Những "cảnh sát hình sự" không quân phục

Chia sẻ

Họ là những hội viên của CLB phòng chống tội phạm của Công an quận Hai Bà Trưng, những “cảnh sát hình sự” không quân phục.


Những hiệp sĩ thiện chiến và quả cảm
 

6h sáng, khi ánh đèn đường đã tắt, trời còn tranh tối tranh sáng, anh Lê Quang Huy, đang vắt vẻo trên xe chờ khách, bỗng nghe tiếng phụ nữ kêu thất thanh “Cướp! Cướp!.... ”. Một chiếc xe máy phóng vọt qua chỗ anh với tốc độ bất thường. Đoán rằng đó là đối tượng vừa cướp giật tài sản của phụ nữ, anh Huy nổ máy, lao theo. Tên cướp lạng lách ngoằn ngoèo qua dòng xe ngược chiều về phía ngõ Trại Cá hòng thoát thân. Nhưng rủi cho hắn hôm đó đã gặp phải một người lái xe ôm chuyên nghiệp là anh Huy vốn đã quá thuộc đường và dẻo tay với những pha “làm xiếc”. Đuổi khoảng 500m thì anh Huy áp sát đối tượng, phóng chân đạp đầu xe khiến tên cướp loạng choạng tay lái rồi ngã xuống đường. Vừa lồm cồm bò dậy, hắn bị anh Huy quẳng xe, khống chế, nhanh chóng bẻ quặt tay ra sau. Một người dân tham gia truy đuổi cùng cũng tới kịp nhảy xuống hỗ trợ anh trói tên cướp, áp giải về trụ sở công an phường Trương Định. Tại đây, đối tượng đã phải cúi đầu khai nhận hắn là Nguyễn Xuân Trường (SN 1977 ở phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai), đã từng có 2 tiền án về tội trộm cắp và cướp giật. Hắn đã theo dõi và cướp giật dây chuyền vàng của một phụ nữ đi tập thể dục buổi sáng, đang trên đường bỏ chạy thì bị anh Huy bắt được. Khi biết anh Huy là người dân thường, không phải CSHS mặc thường phục, hắn tỏ ra vô cùng kinh ngạc bởi độ thiện chiến và lòng quả cảm của anh.
 
Những
CLB vây bắt tội phạm giữ gìn ANTT phường Trương Định, quận Hai Bà Trưng


 Dịp Tết Nguyên Đán Nhâm Nhìn 2012,  anh Hồ Thế Sinh, một hội viên khác, phát hiện một đối tượng bán son môi giả đi chào bán trên phố Trương Định, anh liền khống chế đối tượng cùng tang vật, áp giải về trụ sở công an phường.

Theo đại úy Phạm Quốc Việt, Phó Công an phường Trương Định, những việc làm trên là một trong những chiến công tiêu biểu của các hội viên CLB Vây bắt tội phạm (VBTP), được người dân gọi một cách thân mật là đội Săn bắt cướp (SBC). Các anh đã tự thấy trách nhiệm một người công dân và sẵn sàng tham gia vào CLB để làm cánh tay nối dài cho lực lượng công an trực chiến 24/24h ở khu dân cư. Những chiến công trên là do các anh “giữa đường thấy sự bất bằng chẳng tha”, còn những thành tích do kết hợp với công an phường thì không thể đếm được.
 
Khám phá những đầu mối trọng án
 

Đại úy Nguyễn Đức Khánh, Phó Công an phường Phố Huế cho biết, nhận được tin báo về hiện tượng một số thanh niên đua đòi có liên quan đến việc tàng trữ và buôn bán ma túy tổng hợp (MTTH), CSHS phường đã tổ chức cho các hội viên CLB VBTP phường mật phục, theo dõi ngày đêm. Sau một thời gian dài phục kích, tổ tuần tra phát hiện có 3 đối tượng chụm vào nhau lén lút trao một vật và nhận tiền ở góc phố gần “Chợ Giời”. Tổ tuần tra thu giữ 2,020g thảo mộc cần sa (dân chơi gọi là “tài mà”, một dạng ma túy). Các đối tượng khai nhận là Vũ Tuấn Hiệp, SN 1991 ở số 16 ngõ Thịnh Yên, Phạm Ngọc Trường Giang, SN 1990 ở B13, P15 tập thể Kim Liên, Nguyễn Thanh Tùng, SN 1995, HS lớp 11, trú tại số 4 Nội Tự, ngõ Chùa Vua, phường Phố Huế. Cả  ba đều chưa có tiền án tiền sự, chỉ vì thích ăn chơi đua đòi, không hiểu hết tính chất nguy hại của MTTH nên đã nhiều lần sử dụng. Bọn chúng đã mua số ma túy trên ở một  nơi khác về, san làm đôi, nửa để hít, nửa còn lại bán để lấy lãi ăn tiêu. Xác định đây có thể là đầu mối của một đường dây buôn bán ma túy có sử dụng trẻ em, Công an phường Phố Huế đã lập hồ sơ và điều tra mở rộng.
 

Trưa ngày 18/2/2011, lực lượng SBC và CSHS đã phối hợp kiểm tra và bắt quả tang kẻ buôn bán ma túy, thu giữ 0,977g heroin, 1,485g ma túy tổng hợp (đá), khám cốp xe máy phát hiện một khẩu súng giả cùng nhiều tang vật khác. Công an phường đã lập hồ sơ và tiếp tục điều tra mở rộng.
Trước đó, Công an phường Phố Huế cũng đã tổ chức các hội viên CLB VBTP kết hợp cùng theo dõi, kiểm tra và bắt quả tang một thanh niên khi đang tìm cách tiêu thụ một bộ máy xe Yamaha không số, không rõ nguồn gốc. Đối tượng khai nhận tên là Trần Ngọc Tuyền, SN 1985, thường trú tại xã Nhật Tựu, Kim Bảng, Hà Nam, bán linh kiện xe máy ăn cắp. Nghi vấn đây có thể là đầu mối một đường dây tiêu thụ xe gian, tổ công tác bao gồm cả các hội viên CLB “SBC” đã lên đường lần theo những thông tin thu nhận được. Họ đã truy bắt thêm 4 đối tượng khác trú tại hai huyện Duy Tiên và Kim Bảng, thuộc tỉnh Hà Nam. Chiếc xe máy là tang vật một vụ cướp giật xe máy tại xã Cẩm Thịnh, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh. Chủ xe là anh Lê Ngọc Bằng, trú tại địa chỉ trên.
 

Đại úy Khánh cho biết, phường Phố Huế là một trong những địa bàn trọng điểm về tội phạm ma túy của thành phố Hà Nội. Từ 20 năm nay, các thành viên của Đội VBTP đã sát cánh cùng công an phường lập được rất nhiều chiến công, khám phá ra vài chục vụ  án mỗi năm, nhiều lần được đề nghị khen thưởng đột xuất. CLB Vây bắt tội phạm, giữ gìn ANTT  phường được chọn để làm mô hình điểm của quận và của toàn thành phố theo sự chỉ đạo của Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội. Hàng ngày đều có một tổ phối hợp với công an phường đi tuần tra kiểm soát quanh địa bàn để theo dõi, nắm bắt tình hình và trấn áp kịp thời những vụ trộm cướp ở những nơi trọng yếu.
 
… và những hy sinh thầm lặng
 

Đối mặt với tội phạm, trộm cướp là chấp nhận hiểm nguy và hy sinh. Đó là nhiệm vụ thiêng liêng của những chiến sỹ công an chính qui. Nhưng những “Hiệp sỹ của phố phường” vốn không phải được đào tạo để theo nghề “cung kiếm”, vẫn tự thấy mình phải có trách nhiệm xã hội và sẵn sàng hy sinh cả tính mạng của mình vì cuộc sống bình yên của nhân dân.
Anh Nguyễn Văn Mai, Đội trưởng Đội phòng chống tội phạm (nay là CLB VBTP) phường Trương Định, người đã có gần 20 năm tự nguyện tham gia hoạt động này cho biết, anh vốn là  một thanh niên “nghịch ngợm” được các chiến sỹ công an giúp đỡ khuyên nhủ nên đã sớm tỉnh ngộ. Là người có máu hiệp sỹ, anh đã tự nguyện làm tai mắt, tay chân cho công an tại cộng đồng. Vốn hiểu biết về thế giới ngầm của  anh cùng tiếng tăm một thời khiến các tay anh chị cũng e dè mỗi khi anh xuất hiện hay lên tiếng khuyên ngăn họ đừng gây rối. Kinh nghiệm nghề nghiệp dạn dày cũng là một thế mạnh khiến anh có thể  “liếc qua”  cũng biết người ngay hay kẻ gian và phản ứng tức thì trước khi chúng kịp manh động.
Dù vậy, một số tay anh chị liều lĩnh nổi tiếng khu chợ Mơ, ngõ Trại Cá, ngõ Lò Lợn... cũng không ít lần ra mặt đe dọa hoặc tấn công sau lưng anh Mai. Có những thời điểm phức tạp, anh Mai phải mặc áo giáp tự chế mỗi khi ra đường bởi bất kỳ lúc nào cũng có thể bị những kẻ côn đồ bất thần dùng dao phóng lợn dí vào ngực.
 

Anh Trần Văn Hải, Đội trưởng Đội VBTP phường Phố Huế, người vừa được vinh dự đại diện cho  toàn miền Bắc đi dự Hội nghị Hiệp sỹ đường phố toàn quốc năm 2011 vừa qua tâm sự, mỗi ngày, anh dành 70% thời gian cho việc tập huấn, trò chuyện, trao đổi kinh nghiệm và xử lý thông tin của các đội viên. Anh Hải không nhớ hết bao nhiêu vụ tham gia trực tiếp các vụ áp giải, truy bắt đối tượng nghiện và buôn ban ma túy, những kẻ “liều hơn cả thằng liều”, luôn thủ sẵn vũ khí nguy hiểm và sẵn sàng phóng kim tiêm dính máu vào người những chiến sỹ truy bắt chúng, hòng tháo thân. Vợ con anh cũng vì niềm đam mê của anh mà  phải chia sẻ  bớt thời gian, sự chăm sóc quan tâm của chồng, cha mình trong gia đình. Chị vợ anh Hải vẫn còn nhắc mãi một lần chị bị bệnh, phải nằm ở phòng cấp cứu mà anh vẫn lên đường đi công tác gấp. “Nhiều tên tội phạm đã liều lĩnh tự thương  hòng trốn tội, khiến chúng tôi phải rất vất vả trông giữ, chăm sóc tại bệnh viện. Lúc đó nghĩ cũng rất ức vì vợ con mình ốm đau, mình chả trông nom được ngày nào, lại phải chăm sóc những kẻ thân làm tội đời ấy”, anh Hải tâm sự.
 

Trung tá Ngô Hùng, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào, Công an quận Hai Bà Trưng, cho biết, các “Hiệp sỹ phố phường” ấy, vốn là những bảo vệ dân phố. Họ là những công dân  tự nguyện, gương mẫu, can đảm và có công việc ổn định, có nguồn thu nhập riêng, thường xuyên có mặt tại địa bàn. Năm 2010, họ được tổ chức thành những CLB “Vây bắt tội phạm, giữ gìn ANTT”. Dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn  nghiệp vụ của lực lượng CSHS các phường, họ được tập huấn kỹ năng trấn áp tội phạm, xử lý tình huống và kiến thức pháp luật để hỗ trợ công an phường giám sát tình hình an ninh trật tự tại cơ sở, cung cấp thông tin cho công an, giải quyết và kịp thời các biến cố an ninh trật tự tại địa bàn, phòng cháy chữa cháy, cấp cứu người bị nạn...  Sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, 6 tập thể và  hàng chục cá nhân xuất sắc đã được  tuyên dương, khen thưởng. Hiện nay, lực lượng này được tăng cường về quân số từ 10 - 20 người/đội. “Để lực lượng công an hoàn thành nhiệm vụ trong điều kiện địa bàn rộng, dân cư đông, tình hình tội phạm ngày càng phức tạp và tinh vi trong khi lực lượng công an cơ sở còn mỏng, kiêm nhiều nhiệm vụ, chúng tôi rất cần những hội viên tình nguyện của CLB này. Trong thời gian tới, mong thành phố  có chính sách đãi ngộ để các hội viên phấn khởi và gắn bó lâu dài với công việc”, ông Hùng nói.
 
Triều Dương

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.
Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

(PNTĐ) - Không còn chiến tranh, không còn chia cắt, đất nước Việt Nam giờ đây vươn mình mạnh mẽ hội nhập với thế giới. Thế hệ thanh niên ngày nay cũng hướng đến trở thành những công dân toàn cầu, ham học hỏi, đầy tài năng. Và hơn hết, trong trái tim mỗi người đều một lòng yêu nước nồng nàn, tha thiết.