• ĐTVP: 0243.9421865 - Bạn đọc: 0243.9423227 - Tâm Giao: 024.37350555
  • Liên hệ Quảng cáo: 0243.8223989
Thứ bảy, 07/04/2012 - 17:19
FaceBook

Cánh diều vàng đã khép lại nhưng uy tín của nó đã hạ xuống đáy sự kỳ vọng của công chúng.

 
Ngoài Mùi cỏ cháy “cất cánh” đúng như nhận định của giới chuyên môn, còn lại những giải thưởng khác, dư luận cho rằng “có vấn đề” khi được tôn vinh một cách dễ dãi…

Công nhận bước lùi cho phim giải trí

Đối thủ cạnh tranh xứng đáng với Mùi cỏ cháy tại Cánh diều vàng năm nay là bộ phim có cái tít dài kỷ lục: Hot boy nổi loạn và câu chuyện về thằng cười, cô gái điếm và con vịt. Sở dĩ nói là đối thủ cạnh tranh xứng đáng không chỉ bởi phim này đã từng “chinh chiến” tại các Liên hoan phim quốc tế như: Toronto, Vancouver, Pusan… mà đã gặt hái 3 thành tích đáng chú ý: nhận được sự đánh giá cao của các nhà chuyên môn quốc tế; sự ủng hộ của khán giả Việt Nam tại Toronto cũng như khán giả Canada, với các suất chiếu không còn chỗ trống; và là bộ phim Việt đầu tiên được mua bản quyền phát hành tại thị trường nước ngoài. Tác phẩm là câu chuyện chân thực và đầy tính nhân văn về tình yêu và cuộc sống của những con người thuộc tầng lớp tận cùng trong xã hội chứ không chỉ đơn thuần nói về quan hệ của giới đồng tính…
 
Elly Trần (phải) nhận giải nữ diễn viên truyền hình xuất sắc

Chưa hết, sau khi đóng máy và ra mắt công chúng, Hot boy… đạt doanh thu “trong mơ” - theo ước tính từ nhà sản xuất khoảng 1 - 1,2 tỉ đồng/ngày. So về doanh thu, mặc dù Hot boy… không thể sánh được với Long ruồi (3 ngày chiếu đạt 9,5 tỷ đồng) nhưng những ai đã xem hai bộ phim này hẳn sẽ cảm thấy “tiếc đứt ruột” khi Hot boy… chỉ giành được bằng khen của giám khảo giải Cánh diều. Tiếc là bởi Long ruồi (đoạt Cánh diều Bạc cùng với Sài Gòn Yo!) chỉ đơn thuần được công chúng “xếp hạng” phim chọc cười là chính với kịch bản vụng về, cách xây dựng phim hời hợt, nửa vời.
 
Đến nỗi, có người ví von phim Long ruồi là "live show Thái Hòa và những người bạn" vì ở các tuyến nhân vật, rất khập khiễng, hầu như chỉ có mỗi nhân vật của Thái Hòa là được xây dựng có tính cách rõ ràng. Và cả bộ phim đều xoáy trực tiếp vào nhân vật Tèo – Long ruồi (Thái Hòa đóng) đến độ khiến khán giả phải mệt mỏi. Thậm chí, chính đạo diễn phim này – Charlie Nguyễn từng trả lời báo chí “phim Long ruồi là bộ phim dở nhất từ trước đến nay” của mình.

Đáng tiếc hơn cho Hot boy… là khi gửi phim đi dự giải đạo diễn Vũ Ngọc Đãng đăng ký cả Lương Mạnh Hải và Hồ Vĩnh Khoa là Nam diễn viên chính nhưng cuối cùng hai nam diễn viên này thậm chí còn không lọt vào vòng để cử. Vậy cơn cớ gì Long ruồi “vượt mặt” được Hot boy… để ẵm Cánh diều Bạc? Sau lễ trao giải, trả lời câu hỏi này, NSND Bùi Đình Hạc – Trưởng ban Giám khảo phim truyện cho biết: “Ban giám khảo chấm giải dựa trên 4 tiêu chí: Đề cao tác phẩm có dấu ấn sáng tạo trong nghệ thuật; mang đậm bản sắc dân tộc; giàu giá trị nhân văn và cuối cùng là đạt hiệu quả xã hội tích cực. “Long Ruồi” đoạt Cánh diều Bạc vì tổng điểm cao hơn “Hot boy nổi loạn” cũng là dựa trên những tiêu chí này”.

Nếu đơn giản chỉ dựa trên tiêu chí chấm giải đem so với lời thú nhận của đạo diễn xuất Charlie Nguyễn: Với báo chí thì chẳng khác gì Hội điện ảnh đã công nhận “một bước lùi tiêu biểu” cho xu hướng làm phim thị trường của các đạo diễn.

Đi lại “vết xe đổ” liên hoan phim 17

Bất ngờ nối tiếp bất ngờ khi mà ở hạng mục Nữ diễn viên truyền hình xuất sắc nhất đã thuộc về Elly Trần, một người mẫu vừa mới chân ướt chân ráo thử sức với điện ảnh trong bộ phim cũng được đánh giá là… nhạt nhẽo, nhảm nhí: “Khát vọng thượng lưu” vừa khép lại trên sóng Truyền hình Trung ương.
 

Trao giải cho Ely Trần là “tiêu chí” của BGK và là việc đã rồi nhưng với sự ghi nhận này, công chúng bất giác nhớ đến Phi Thanh Vân trong LHP VN lần thứ 17 khi cô người mẫu – ca sĩ với thảm họa “Da nâu” được trao giải nghệ sĩ trẻ Việt Nam có nhiều đóng góp cho nền Điện ảnh thời kì mới, gây xôn xao dư luận. Vì thế, việc BGK Cánh diều trao giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho Ely Trần được nhiều người đặt câu hỏi phải chăng đã hết người tài để trao giải trong khi Kim Phượng, Diệu Linh trong “Những đứa con biệt động Sài Gòn” hoàn toàn lột xác cùng vai diễn, “ăn đứt An của Elly Trần trong “Khát vọng thượng lưu”.

Giải thưởng của Ely Trần lần này khiến nhiều người ngạc nhiên, bất ngờ và bức xúc bởi nếu nhìn vào quá trình hoạt động điện ảnh của cô trong những năm qua, có thể thấy rằng, Nữ diễn viên truyền hình xuất sắc này hoàn toàn không phải là một phát hiện mới của điện ảnh Việt Nam. Cách diễn xuất của Ely Trần trong “Khát vọng thượng lưu” khiến người xem không nhận ra bất cứ sự hoá thân, hay những dấu ấn đậm nét nào trong kỹ thuật diễn xuất. Thế nên có người bảo giải thưởng cho Ely Trần cho thấy BGK đang cổ vũ “xôi thịt” hơn là tìm kiếm nhân tố mới…
 
Giải thưởng nào cũng đem đến những dư luận trái chiều. Tuy nhiên, sự đồng thuận đáng ngạc nhiên của dư luận về một số hạng mục giải thưởng đã đặt ra nhiều câu hỏi: Phải chăng điện ảnh Việt Nam không còn phim xuất sắc, diễn viên xuất sắc ai xuất sắc hơn hai nữ diễn viên tay ngang này? Phải chăng, những nghệ sỹ hi sinh cả cuộc đời mình cho nghệ thuật không xứng đáng được vinh danh bằng những người “dạo chơi” tay ngang như Ely Trần (trước đó là Phi Thanh Vân)? Đành rằng, việc phát hiện và động viên các nhân tố mới là cần thiết ở tất cả các lĩnh vực, nhưng đây có thực sự cũng là một câu hỏi về việc lựa chọn gương mặt thực sự sáng giá.
 
NSND Thế Anh: “Có lẽ không nên có giải Cánh diều nữa”
 


“Tôi đã từng nói thẳng ra là nên bỏ giải Cánh diều đi, số phim của mình ít, chưa đủ để phải có nhiều liên hoan phim đến như thế. Những bộ phim dự giải này cũng vừa tham gia Liên hoan phim Quốc gia rồi giờ lại trao giải lại. Giá như nền điện ảnh của mình một năm có nhiều phim thì khác. Chưa kể, nguyên tắc của một Liên hoan phim là phải chiếu cho công chúng xem hết rồi thì khán giả mới biết để mà đánh giá, đằng này có phim vừa mới làm xong đưa vào liên hoan luôn. Tuy nhiên, với giải thưởng năm nay tôi thấy phim “Mùi cỏ cháy” được giải là xứng đáng.”
 
 
Phi Yến
TAG:

Bài viết chưa có phản hồi ! Mời các bạn tham gia đóng góp cho bài viết !