Đắng lòng học sinh dụ... học sinh

Chia sẻ

Các cháu học sinh này bị kẻ xấu dụ dỗ, cho tiền để hít hoặc uống nước có pha một loại bột trắng có khả năng gây nghiện, nghi là heroin.

 
Sự việc hàng chục học sinh từ cấp 1 đến cấp 3 bị dụ dỗ sử dụng một loại chất gây nghiện đang làm người dân cả thị trấn Phố Mới (Quế Võ, Bắc Ninh), đặc biệt là các bậc phụ huynh có con trong độ tuổi đi học, đứng ngồi không yên vì lo lắng. Các cháu học sinh này bị kẻ xấu dụ dỗ, cho tiền để hít hoặc uống nước có pha một loại bột trắng có khả năng gây nghiện, nghi là heroin. Bước đầu điều tra, đã có 4 học sinh khai nhận đi mua thuốc dạng viên tại TP. Bắc Ninh về nghiền thành bột tổ chức cho các học sinh khác hút hít.
 
Rúng động làng quê
 
Ngay sau khi nhận được thông tin gây sốc trên, chúng tôi đã tìm về huyện Quế Võ để xác minh sự việc trên. Thị trấn Phố Mới vốn đã phồn hoa, sầm uất giờ lại càng trở nên ồn ào hơn khi có mặt ở nơi nào chúng tôi cũng nghe thấy người dân xôn xao bàn tán về việc có hàng chục học sinh sử dụng chất gây nghiện, đặc biệt có không ít học sinh đang còn trong độ tuổi đánh vật với những con tính đơn giản ở trường Tiểu học. Chị Nguyễn Thị Bình, một người dân thôn Đỉnh, cho biết: "Thời gian gần đây vợ chồng tôi đi làm ruộng thì thường thấy lũ trẻ nằm ngả ngớn, ngồi gật gù ở khu vực cánh đồng. Chúng tôi còn nói đùa bảo sao bọn này cứ như nghiện hút hết lượt. Nào ngờ bọn nó hút hít thật".
 
Người đầu tiên mà chúng tôi tìm đến là ông Nguyễn Khắc Thưởng, trưởng thôn Đỉnh của thị trấn Phố Mới. May mắn khi chúng tôi đến nhà thì ông Thưởng cũng vừa chạy xe về lấy thêm tài liệu liên quan đến vụ việc trên để chuẩn bị cho cuộc họp với chính quyền địa phương. Trao đổi nhanh với chúng tôi, ông Thưởng cho biết: "Thường thì các cháu học sinh trong thôn hay tập trung chơi bóng đá vào các buổi chiều. Có thời gian chúng tôi đi kiểm tra và phát hiện các cháu hay tụ tập ở các khu vực đang xây dựng với vỏ lon bia, nước ngọt vứt bừa bãi.
 
Đắng lòng học sinh dụ... học sinh  - ảnh 1
Trường THCS thị trấn Phố Mới - nơi có hàng chục học sinh bị dụ dỗ
sử dụng chất bột trắng

 
 
Lúc đó chúng tôi chỉ giải tán không cho các cháu tụ tập uống bia, rượu chứ chưa bao giờ bắt được quả tang các cháu sử dụng các chất gây nghiện. Ngay khi nhận được thông tin các cháu học sinh trong thôn sử dụng một loại chất bột lạ từ phía gia đình người dân, chúng tôi đã gọi các cháu liên quan lên trụ sở và xuống tận các gia đình để hỏi chuyện.
 
Theo lời khai thì các cháu đã sử dụng chất bột lạ đó vài lần, khi sử dụng thì thấy người khỏe ra chứ không có cảm giác phê thuốc như sử dụng ma túy. Hiện tại chúng tôi cũng chưa thu được chất bột trắng đó nên vẫn chưa xác định được đó có phải là chất gây nghiện hay không. Nguồn gốc của chất bột đó cũng chưa được làm rõ. 1 tuần qua, chính quyền địa phương cũng đã phối hợp cùng với gia đình, nhà trường quản lý các cháu rất chặt chẽ và chưa thấy có hiện tượng gì như thèm thuốc hay mệt mỏi. Công an thị trấn cũng đã cho một số cháu đi thử phản ứng với các chất ma túy nhưng đều cho kết quả âm tính. Bản thân tôi hàng tối vẫn phải cùng các cán bộ thôn đến từng gia đình kiểm tra tình hình các cháu. Hiện có 17 cháu ở độ tuổi từ 14 - 18 được chúng tôi theo dõi thường xuyên".
 
Ông Thưởng cũng cho chúng tôi biết thêm là hầu hết các gia đình có con liên quan đều làm nông nghiệp. Công việc ruộng đồng vất vả đã làm cho các bậc cha mẹ không có nhiều thời gian quan tâm đến việc sinh hoạt hay học hành của các cháu. Hiện công an thị trấn Phố Mới đang phối hợp với công an huyện Quế Võ ngăn chặn, xử lý sự việc nghiêm trọng này.
 

Nỗi lo ma túy
 
Rời nhà ông trưởng thôn, chúng tôi dạo quanh một vòng ngôi làng vốn rất bình yên, thơ mộng này. Tuy nhiên những người nông dân chân chất, thật thà mà chúng tôi gặp ở nơi đây đã không còn giữ được sự vô ưu vốn có mà thay vào đó là những nét lo âu, rầu rĩ. Buông một tiếng thở dài nặng trĩu, chị Nguyễn Thị Hà - mẹ cháu Nguyễn Văn Đạt (học sinh lớp 8 trường THCS thị trấn Phố Mới) - ở xóm Ngoài, thôn Đỉnh chia sẻ: "Mấy ngày nay tôi như ngồi trên đống lửa. Dù con trai tôi vẫn chưa có biểu hiện gì về sức khỏe nhưng khi chưa xác định được chính xác chất bột đó có phải là ma túy hay không thì tôi còn thấp thỏm, lo lắng. Vất vả nuôi con bằng ngần này giờ mà cháu nghiện ngập nữa thì tôi chẳng biết sống thế nào. Chỉ cách đây vài ngày vừa có một cậu trên thị trấn bị chết vì sốc khi chơi ma túy".
 
Lau vội những giọt nước nóng hổi vừa trào ra từ khóe mắt, người đàn bà đen đúa vì dãi nắng dầm mưa này cố nén cơn xúc động để kể lại với chúng tôi đầu đuôi câu chuyện. Theo lời chị Hà, bởi kinh tế gia đình khó khăn nên vợ chồng chị đều trần mình ra với ruộng đồng để cố gắng nuôi con ăn học. Công việc nhà nông vất vả nên họ cũng chẳng có nhiều thời gian quan tâm đến con cái.
 
Đắng lòng học sinh dụ... học sinh  - ảnh 2
Chị Lại Thị Ái và con trai Nguyễn Văn Long
 
 
Từ trước đến nay cháu Đạt vẫn tự chơi, tự học bình thường, chẳng có chuyện gì xảy ra. Cách đây ít lâu, chị nghe dư luận trong làng nói cháu Nguyễn Khắc Tấn - bạn của cháu Đạt - nghiện ma túy. Bố cháu Tấn cũng tra hỏi nhưng cháu không nhận. Chỉ đến khi mẹ cháu Nguyễn Khắc Phi cùng chơi với Tấn bị mất tiền, đánh con thì cháu Phi mới khai lấy trộm tiền đi tụ tập ăn uống với một nhóm bạn và Tấn có cho các bạn hít bột trắng. Đến lúc này Tấn cũng mới khai nhận hành vi của mình.
 
Chị Hà bàng hoàng nhớ lại: "Nghe được chuyện trên, tôi tất tả chạy về lôi con ra hỏi. Lúc đầu thì cháu chối quanh nhưng khi biết Tấn và Phi đã khai ra thì cháu mới nhận có hít chất bột trắng vài lần. Ngay lập tức, vợ chồng tôi đưa cháu sang nhà bác Thưởng trưởng thôn để thông báo sự việc. Sau đó, chúng tôi đưa cháu lên trường xin nghỉ học để lên báo cáo với công an thị trấn Phố Mới. Chúng tôi là gia đình đầu tiên trình báo sự việc này với cơ quan công an. Sau đó, phía công an đã gọi lần lượt các cháu có liên quan lên lấy lời khai, ngày nào cũng có cháu được gọi lên. Hiện ngoài giờ đi học ra, gia đình chúng tôi đều quản lý cháu ở nhà không cho đi chơi đâu".
 
 Về sự việc này, trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Công Huấn - Trưởng công an thị trấn Phố Mới - cho biết: "Ngay sau khi nhận được thông tin, chúng tôi đã nhanh chóng vào cuộc và xác minh được có 4 học sinh liên quan trực tiếp đến sự việc. 4 đối tượng này bước đầu đã khai nhận đi mua thuốc dạng viên tại TP. Bắc Ninh và nghiền ra thành bột cho các học sinh khác hít. Hiện tại chúng tôi đang điều tra xem đối tượng nào đứng đằng sau cung cấp tiền và chỉ đạo cho các học sinh này mua thuốc dụ dỗ cho các bạn hút hít".
  Cùng tâm trạng với chị Hà, chị Lại Thị Ái - mẹ cháu Nguyễn Văn Long (học sinh lớp 5C trường tiểu học thị trấn Phố Mới) - lo lắng: "Cháu nhà tôi còn ít tuổi quá nên không ý thức được hậu quả nghiêm trọng của hành động này. Thời gian trước Tết nguyên đán 2012, tôi thấy thỉnh thoảng cháu kêu buồn nôn, khó chịu. Tôi cứ nghĩ do cháu đi học ăn uống quà vặt linh tinh nên chỉ dặn cháu giữ mồm giữ miệng. Chỉ đến khi các cháu Tấn, Phi, Đạt khai ra thì tôi mới tá hóa lên chạy về hỏi con. Cháu khai là do bạn rủ nên có hít bột trắng 2 lần".
 
Bị mẹ gọi ra nói chuyện với chúng tôi, Long lí nhí: "Tháng 2/2012, cháu được anh Huỳnh Phi Sơn học lớp 9 trường PTCS thị trấn Phố Mới đưa cho một thứ bột trắng bảo có hút không. Tò mò nên cháu đồng ý thử. Anh Sơn cho bột trắng lên một tấm giấy bạc rồi châm lửa đốt. Anh Sơn bảo cháu và mấy bạn nữa hít khói từ giấy bạc bay lên. Hít xong cháu thấy chóng mặt và muốn nằm ngủ. Thế nhưng chỉ một lát sau tỉnh dậy, cháu thấy khỏe hơn bình thường, đá bóng cũng hăng hơn. Cháu chỉ hít có 2 lần ở khu vực trường mẫu giáo của thôn. Từ lần hít cuối đến giờ cháu cũng không thấy thèm hay có cảm giác mệt mỏi gì cả".
 
Không bị dụ dỗ hít khói thuốc như Đạt, Long, Nguyễn Thế Nhất - học sinh lớp 9 trường THCS thị trấn Phố Mới - lại bị bạn xấu cho uống nước ngọt có pha chất gây nghiện. Bà Nguyễn Thị Thơm - bà nội của Nhất - than thở: "Cháu nó còn nhỏ có biết gì đâu. Mỗi lần uống nước có chất gây nghiện, cháu lại được bạn xấu cho 30.000 đồng. Hiện Nhất đang được gửi ở nhà chú ruột để chú quản lý và đưa đón đi học".
 
Nguyễn Chiến

Tin cùng chuyên mục

“Lá chắn thép” nơi biên giới Tây Bắc của Tổ quốc

“Lá chắn thép” nơi biên giới Tây Bắc của Tổ quốc

(PNTĐ) - Cách đây 70 năm, trên mảnh đất Điện Biên lịch sử, dưới sự lãnh đạo của Đảng, những người lính bộ đội cụ Hồ và nhân dân đã anh dũng, ngoan cường làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Tiếp bước cha anh, ngày nay, thế hệ những người lính biên phòng Điện Biên vẫn là những “lá chắn thép” vững vàng, hiên ngang giữa núi rừng Tây Bắc, ngày đêm chắc tay súng bảo vệ từng tấc đất biên cương của Tổ quốc. Các chiến sĩ bộ đội biên phòng cùng bà con Điện Biên đang chung tay viết tiếp khát vọng non sông.
Dốc toàn lực để về đích trước thời hạn

Dốc toàn lực để về đích trước thời hạn

(PNTĐ) - Sau hơn 8 tháng triển khai, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp, sự đồng lòng của nhân dân, tinh thần “vượt nắng thắng mưa” của đội ngũ thi công không có ngày nghỉ, những hạng mục của dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đang dần hình thành, đem tới sự kỳ vọng phát triển vượt bậc của TP Hà Nội và các vùng phụ cận trong tương lai.
Dịch vụ hẹn hò giấu mặt và những chuyện dở khóc, dở cười

Dịch vụ hẹn hò giấu mặt và những chuyện dở khóc, dở cười

(PNTĐ) - Hai người khác giới chưa từng gặp mặt bao giờ được sắp xếp ngồi trong không gian riêng tư tìm hiểu nhau với đôi mắt che kín. Trào lưu này khá phổ biến với giới trẻ Nhật Bản, Hàn Quốc và đang nở rộ ở Hà Nội, nhưng không phải ai cũng tìm được “nửa kia” của mình khi tham gia chương trình này.
Đổi thay trên quê hương xã đảo duy nhất của Thủ đô

Đổi thay trên quê hương xã đảo duy nhất của Thủ đô

(PNTĐ) - Với đặc thù địa giới hành chính bao bọc bởi các dòng nước, xã Minh Châu, huyện Ba Vì là xã đảo duy nhất của Thủ đô, nằm lọt thỏm giữa sông. Người dân nơi đây từng không bắt kịp với sự phát triển như vũ bão của Thủ đô. Nhưng nhờ sự quan tâm của chính quyền các cấp, người dân đã biết đầu tư vào nông nghiệp có giá trị cao, hướng tới phát triển du lịch sinh thái, mang lại những đổi thay tích cực trên quê hương.
Những phụ nữ “không hoa không quà” trong ngày 8/3

Những phụ nữ “không hoa không quà” trong ngày 8/3

(PNTĐ) - Hình ảnh người phụ nữ với gánh hoa rong đã trở thành nét đẹp duyên dáng, quen thuộc của mảnh đất Thủ đô nghìn năm văn hiến. Họ lặng lẽ mang tình yêu đến cho bao người trong ngày lễ Quốc tế phụ nữ (8/3) mà bản thân có khi chẳng nhận được bất cứ món quà nào. Với những người phụ nữ ấy, niềm vui là kiếm thêm được thu nhập và nụ cười hạnh phúc của khách hàng.