Ô nhiễm môi trường ở kênh Cầu Gạo

Chia sẻ

Người dân quanh vùng cho biết, con kênh bị ô nhiễm đến mức “báo động đỏ” là do nước thải lẫn hóa chất từ khu công nghiệp Vĩnh Tuy đổ ra.

 
Từ lâu, kênh Cầu Gạo (ngõ 107 đường Lĩnh Nam, phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai) – đoạn nối giữa sông Kim Ngưu và sông Tô Lịch bị ô nhiễm nặng nề. Vì vậy mà ngõ phố này có cái tên thứ hai là “ngõ cống thối”. Người dân quanh vùng cho biết, con kênh bị ô nhiễm đến mức “báo động đỏ” là do nước thải lẫn hóa chất  từ  khu công nghiệp Vĩnh Tuy đổ ra.
 
Ô nhiễm môi trường ở kênh Cầu Gạo - ảnh 1
Dòng nước đen kênh Cầu Gạo
 
Theo ông Dương Văn Cầu, Tổ trưởng Tổ dân phố 34 có khoảng hơn một ngàn hộ với hơn năm ngàn nhân khẩu, chưa kể số lượng lớn người ngụ cư đang phải sống chung với ô nhiễm (riêng tổ 34 đã có tới 114 hộ, 585 nhân khẩu, các tổ khác số dân cũng tương đương mức ấy). Đang mùa nắng nóng, điều khiến người dân lo lắng hơn cả là bệnh tật phát sinh. 
 
Những mùa hè trước, kênh Cầu Gạo đã được xác định là một trong những ổ dịch sốt xuất huyết của TP . “Người dân phải tự bỏ tiền ra phun thuốc muỗi, lắp đặt lưới chống côn trùng mà vẫn có nhiều người, nhất là cụ già, trẻ nhỏ bị viêm mũi, họng, ho, sốt…”. Ngay sát dòng nước đen, chủ quán bánh mỳ, xôi, trà đá… vẫn “bất đắc dĩ” phải dọn ra bán vì miếng cơm manh áo. Trường mầm non Hoa Sen nằm trong khu vực tổ dân phố 30 phải tự bảo vệ bằng cách luôn trong tình trạng “kín cổng cao tường” để hạn chế phần nào sự ảnh hưởng của nạn ô nhiễm tới trẻ nhỏ.
 
Được biết, từ năm 2006 UBND TP đã có Quyết định phê duyệt dự án đầu tư công trình thoát nước nhằm cải thiện môi trường thành phố, trong đó có đoạn kênh đi qua phường Vĩnh Hưng. Song đến nay tất cả các dự án vẫn chưa thấy có dấu hiệu khởi động, trong khi kênh Cầu Gạo ngày càng bị ô nhiễm nặng nề. Người dân quanh khu vực rất mong được Thành phố quan tâm, sớm triển khai dự án bê tông hóa con kênh để người dân khỏi khổ.    
 
PV

Tin cùng chuyên mục

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

(PNTĐ) - Người dân thôn Triều Khúc (Thanh Trì, Hà Nội) vừa trải qua một tuần thiếu nước sinh hoạt. Để tiết kiệm nước, họ phải tận dụng cả nước rửa rau để rửa bát, thậm chí không dám tắm hàng ngày vì lo ngại nguồn nước có thể bị cắt bất cứ lúc nào.
Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

(PNTĐ) - Vụ việc một khách hàng bị “bốc hơi” 58 tỷ đồng tại Ngân hàng MSB vẫn đang là câu chuyện nóng hổi, khiến nhiều người có tiền gửi tiết kiệm hoang mang. Và, làm thế nào để bảo vệ tiền gửi tại ngân hàng (nơi được cho là an toàn nay bỗng nhiên trở nên rủi ro) là chủ đề đang được nhiều người dân quan tâm hiện nay.
Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

(PNTĐ) - Nhiều năm nay, tại xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, Hà Nội, hàng trăm người dân sinh sống ở khu vực Nông trường dứa Suối Hai và thôn Phú Mỹ C không có nước sạch để sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày. Dù đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp, các ngành song tình trạng “khát” nước sạch vẫn chưa được giải quyết, khiến cuộc sống của người dân nơi đây gặp không ít khó khăn.
Hàng trăm hộ dân kêu cứu

Hàng trăm hộ dân kêu cứu

(PNTĐ) - Hàng trăm hộ dân ở hai xã Phú Sơn và Thái Hoà, huyện Ba Vì, Hà Nội rơi vào cảnh sống khó khăn do bị “mắc kẹt” bởi Dự án đầu tư xây dựng công viên nghĩa trang Yên Kỳ mở rộng (giai đoạn 1) chậm tiến độ, chưa chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng. Hơn 13 năm nay, người dân, cử tri đã nhiều lần “kêu cứu”, chính quyền địa phương cũng đã có kiến nghị. Song cho đến nay, dự án vẫn “giậm chân tại chỗ”.