Tử vong vì vừa sạc pin vừa nghe điện thoại

Chia sẻ

Bị điện giật vì sử dụng điện thoại đang sạc pin, một nam thanh niên ở Lâm Đồng đã tử vong dù được gia đình khẩn trương đưa đi cấp cứu...

 
Không ai xác định được chính xác chiếc điện thoại nạn nhân đang sử dụng là loại gì. Tuy nhiên, dưới góc độ của một nhà khoa học chuyên về điện dân dụng, PGS.TS Lê Văn Doanh - Trưởng khoa Điện và Bảo dưỡng công nghiệp, trường Cao đẳng nghề Bách Khoa HN cho rằng, chuyện xác định điện thoại có nhãn mác hay không trong trường hợp này chỉ là yếu tố phụ. Nguy cơ gây tử vong cho người sử dụng khi vừa nghe điện thoại vừa sạc pin thì hoàn toàn có thể xảy ra. “Điện đi vào đầu cục sạc của mỗi chiếc điện thoại di động là 220V.
 
Tử vong vì vừa sạc pin vừa nghe điện thoại - ảnh 1 
 
Qua cục sạc, điện đã được nắn nguồn (vì đây là bộ phận chỉnh lưu), dòng điện đi vào điện thoại rất thấp, chỉ khoảng 3V. Nếu ổ cắm không tốt, dây dẫn bị trầy xước, rò điện hay bộ nạp bị hỏng hóc dẫn tới xung điện thì thay vì điện áp 3V chạy vào pin, dòng điện 220V sẽ đánh thẳng vào điện thoại, tác động vào thái dương và tai nạn nhân. Điện giật ở tay có thể không gây tử vong, nhưng khi dòng điện 220V tác động trực tiếp vào tai – một vị trí vô cùng nhạy cảm trên cơ thể thì cực kỳ nguy hiểm.
 
Dòng điện mạnh cộng với sóng điện từ của điện thoại sẽ phóng điện vào tai người sử dụng, khả năng bị điện giật và tử vong ngay lập tức là điều hoàn toàn có thể xảy ra”.
 
 Điện thoại di động là một công cụ giao tiếp quen thuộc, hữu hiệu và vô cùng phổ biến trong cuộc sống. Sử dụng điện thoại khi chưa ngắt ra khỏi nguồn điện, thiết bị thông minh này hoàn toàn có khả năng biến thành công cụ nguy hiểm. Thế nhưng, vừa nghe điện thoại vừa sạc pin với nhiều người đã trở thành thói quen. Hơn nữa, do yêu cầu của công việc, ít người có thể tắt nguồn máy trong vòng từ 30 phút đến 1 giờ đồng hồ để máy nạp điện mà vẫn để ở chế độ sử dụng, khi cần vẫn có thể liên lạc bình thường.
 
Với những trường hợp này, TS Lê Văn Doanh khuyến cáo “việc ngắt điện thoại với ổ điện đang sạc chỉ mất khoảng 5 giây, không tốn bao nhiêu thời gian, điều quan trọng là  người sử dụng nên tạo thói quen ngắt nguồn điện khi sử dụng thay cho vừa nghe vừa sạc như hiện nay để tự bảo vệ tính mạng”.
 
Mỗi điện thoại chỉ có một sạc pin chính hãng đi kèm. Tuy nhiên, để tiện sử dụng, rất nhiều người mua thêm sạc pin, thậm chí một người “tàng trữ” 3 - 4 dây sạc… Người sử dụng thường mua loại sạc phù hợp với máy mà không chú ý xem sạc mua thêm có xuất xứ, nguồn gốc ra sao. Mua phải hàng trôi nổi, không đảm bảo chất lượng, nguy cơ rò điện dẫn đến giật điện là rất cao và khả năng gây giật điện của cả máy chính hãng, đắt tiền lẫn máy “rởm” đều ngang nhau.
 
“Máy quá cũ hoặc qua nhiều lần sửa chữa thì đừng chần chừ, đắn đo việc thay thế một cái mới, vì chỉ cần sơ sểnh một chút là xảy ra sự cố. Còn một “tật” nữa của không ít người là khi tiến hành ngắt điện không cầm chắc vào bộ phận cục sạc mà cầm luôn phần dây và giật mạnh ra. Thói quen nguy hiểm này có thể khiến dây dẫn đứt dây, điện rò ra ngoài, nguy cơ giật điện và đều dẫn đến tử vong”.   
 
Lê Bích

Tin cùng chuyên mục

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

(PNTĐ) - Nang tuyến giáp là bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Dù đa phần bệnh mang yếu tố lành tính nhưng cũng gây ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Xu hướng điều trị mới, can thiệp không phẫu thuật hay can thiệp tối thiểu như phương pháp tiêm cồn tuyệt đối đang ngày càng được quan tâm, vì tính hiệu quả, nhanh chóng và ít tốn kém hơn so với phẫu thuật.