Người Hà Lan say mê làm đẹp cho phụ nữ Việt Nam

Chia sẻ

Điều gì khiến một nhà thiết kế thời trang của một nước châu Âu ở lại Hà Nội, làm đẹp cho phụ nữ Việt? Cô nhân viên bán hàng mủm mỉm cười: “Tình yêu đấy!”

 
Phá cách đi và bạn sẽ đẹp!
 
Hóa ra, điều khiến Gijs ở lại Việt Nam không chỉ vì cô vợ Hà Nội nhỏ xinh mà còn bởi tình yêu thời trang của phụ nữ Việt. “Trừ các ngôi sao giải trí, còn phần lớn phụ nữ bình thường ở châu Âu không mấy quan tâm tới thời trang. Quần áo hàng hiệu nổi tiếng như Gucci, Chanel đều tiêu thụ chủ yếu ở châu Á”, Gijs tiết lộ. Trong khi đó, “phụ nữ Hà Nội rất thích mặc đẹp, sẵn sàng “chịu chi” cho những bộ váy sành điệu” nên với Gijs đây rõ là một thị trường tiềm năng.
 
Người Hà Lan say mê làm đẹp cho phụ nữ Việt Nam - ảnh 1
Vợ chồng Gijs-Yến và những trang phục do Gijs thiết kế
 
Gijs bắt đầu tạo ra những sản phẩm đầu tiên cho nhãn hiệu Gisy của riêng mình cuối năm 2009. Nhưng không phải mọi việc ngay từ đầu đã “xuôi chèo mát mái”. Thời gian đầu, những sản phẩm do Gijs thiết kế ra không bán được. “Khách hàng tới, không ai mua cả. Họ nhìn những sản phẩm treo trên giá, nói rằng chúng quá đơn giản”.
 
Điều duy nhất Gijs ra sức làm là thúc giục khách hàng mặc thử. Anh nói với họ: “Các trang phục của tôi chỉ đẹp khi được mặc lên người. Và khi mặc lên rồi, các chị sẽ thấy vô cùng thoải mái dễ chịu”. Gijs có lý do để quả quyết như vậy. Chất liệu mà Gijs dùng để may trang phục chính là lụa tơ tằm 100% và tơ tằm 70% của Việt Nam. Loại tơ tằm 70% còn được pha với sợi gỗ viscose, có mùi gỗ thơm dịu nhẹ, sản xuất ngay ở một vùng trồng dâu nuôi tằm ở Nghệ An.
 
Khi bắt tay thiết kế, Gijs đã phải tìm hiểu rất kỹ gu thời trang của phụ nữ Việt. Chẳng hạn, phụ nữ Việt quan niệm áo may từ vải dễ nhàu như lụa, đũi... tạo cảm giác không sang trọng, lịch sự. Trong khi đó theo quan niệm phương Tây, vải nhàu lại có vẻ đẹp riêng vì nó giúp người mặc tận hưởng sự thoải mái, tự nhiên nhất. Phụ nữ Hà Nội cũng thích mặc váy ôm sát eo (kể cả những chị em… béo bụng). Quần thì phải dài đến bàn chân. “Những người phụ nữ Hà Nội mà tôi gặp sẽ còn quyến rũ và tận hưởng thời trang hơn nữa nếu họ phá cách hơn về thời trang”, Gijs gợi ý. Váy sát nách thì sao chứ, phu nhân Tổng thống Mỹ Michelle Obama cũng thường xuất hiện trước công chúng với những chiếc váy sát nách sang trọng. Cánh tay phụ nữ thể hiện quyền uy của họ, chẳng có gì bất lịch sự khi khoe chúng ra cả!
 
Có một điều, Gijs thấy rất may mắn khi ở cạnh anh luôn có một “trợ thủ” đắc lực. Người phụ nữ Việt cũng là người bạn đời ấy đã giúp anh dung hòa giữa quan điểm thời trang Đông Tây trên các trang phục. Từ chỗ còn xa lạ, trang phục của Gijs giờ đã được nhiều chị em chọn lựa. “Tôi rất hạnh phúc khi thấy nhiều hơn những phụ nữ khi mặc váy áo do mình thiết kế”, Gijs nói.

Hành trình của đam mê và tình yêu
 
Con đường đến với thời trang của Gijs rất dài, cả về không gian lẫn thời gian. Sinh ra và lớn lên trong môi trường nghệ thuật, 23 tuổi, sau khi tốt nghiệp khoa Điêu khắc Trường Nghệ thuật St. Joost, Breda, Gijs bắt đầu hành trình khám phá thế giới của riêng mình. Anh đi khắp nơi bằng... thuyền, lênh đênh trên biển tới hơn 40 nước trên địa cầu. “Ai cũng hỏi lấy đâu ra tiền để du lịch trên biển. Đơn giản, tôi làm thủy thủ”, Gijs bật mí. “Biển là nơi cực kỳ lãng mạn để suy tư về nghệ thuật, để khám phá, để khơi nguồn sáng tạo”.
 
Khám phá biển xanh sâu dường như chưa đủ, năm 2008, Gijs tới California, Mỹ học lái trực thăng. Ở châu Âu có câu “only the sky is the limit” - chỉ có bầu trời mới là giới hạn -  hàm nghĩa “mọi việc đều có thể”. Nhưng với Gijs “bầu trời cũng không có giới hạn, bởi vì tôi biết bay”. Những người Việt tươi vui hạnh phúc mà Gijs gặp ở California thời gian đó đã nhen nhóm trong anh ý tưởng tới Việt Nam.
 
Lang thang trên mạng tìm hiểu về đất nước chữ S này, Gijs tình cờ gặp Hải Yến. Khi đó, cô cũng là một nhà thiết kế thời trang ở Việt Nam. Và Yến đã mời anh sang Việt Nam hợp tác. Tình yêu giữa họ bắt đầu từ đó.
 
Gijs và Yến gọi sản phẩm của mình là “thiết kế của tình yêu”. “Chẳng có gì có thể kéo tôi ra khỏi cuộc sống tuyệt vời của châu Âu nếu không phải cái gì đó đặc biệt như tình yêu”, Gijs thú nhận.
 
Vì tình yêu, Gijs quyết định ở lại Việt Nam chẳng đắn đo, đêm ngày sáng tạo, thiết kế các trang phục.  Họ yêu nhau, yêu thời trang, yêu mỗi sớm thức dậy ở một góc phố nhỏ của Hà Nội với mùi thơm cà phê tự pha, yêu “hồ con rùa” theo cách gọi của riêng Gijs... Họ đi khắp nơi, nói chuyện với nhau và vẽ. “Từ một giỏ hoa bất ngờ ngoài phố. Từ những người tình cờ gặp. Từ vẻ hoang sơ tuyệt đẹp của vùng núi phía Bắc VN hay Vịnh Hạ Long... Tất cả đều là cảm hứng để tôi sáng tạo ra những bộ sưu tập thời trang cho phụ nữ Việt”.
 
Cuộc sống  vẫn đang diễn ra tuyệt đẹp và hài hước theo cách riêng của vợ chồng Gijs và Yến. Thi thoảng, anh mặc chiếc quần vải lanh màu... hồng yêu thích của mình, tinh nghịch đi qua đi lại trước những đôi mắt mở to đầy ngạc nhiên của mọi người như muốn thể hiện một “slogan” thời trang mới: “Thời trang là câu chuyện của riêng bạn. Hãy mặc những gì bạn thích và thể hiện được con người mình!”
 
Hằng Nguyễn

Tin cùng chuyên mục