26 triệu rúp cho lễ nhậm chức của Tổng thống Putin

Chia sẻ

Theo hãng thông tấn Nga RIA Novosti, điện Kremlin đã lên kế hoạch chi 26 triệu rúp (khoảng gần 900.000 USD) để tổ chức lễ nhậm chức Tổng thống của ông Putin.

 
Còn gần 1 tuần nữa (ngày 7/5), Tổng thống mới tái cử Vladimir Putin sẽ chính thức nhậm chức.
 
Theo hãng thông tấn Nga RIA Novosti, điện Kremlin đã lên kế hoạch chi 26 triệu rúp (khoảng gần 900.000 USD) để tổ chức lễ nhậm chức Tổng thống của ông Putin. Thậm chí, trang web của cơ quan mua sắm của Chính phủ Nga cũng tiết lộ có khoảng 1.000 khách được mời dự tiệc với những món sơn hào hải vị như cá tầm sốt sâm banh, cua biển chiên, súp rau kiểu Pháp và khách mời sẽ được phục vụ loại rượu vodka đặc biệt của riêng điện Kremlin là “Kremlin Award”.
 
26 triệu rúp cho lễ nhậm chức của Tổng thống Putin - ảnh 1
Lễ nhậm chức của Tổng thống Putin đã sẵn sàng
 
Theo thông lệ ngoại giao, các quan khách đến dự lễ nhậm chức không phải tặng quà mừng cho tân Tổng thống, nhưng khi ra về, mỗi người sẽ được “chủ nhà” tặng 1 kỷ niệm chương bằng bạc. Tờ Izvestya đưa tin, mỗi kỷ niệm chương này trị giá 5.000 rúp.
 
Đối với một sự kiện long trọng như lễ nhậm chức, chính quyền Nga cũng đưa ra những quy định hết sức nghiêm túc về trang phục: “Hình thức trang phục: váy dài ngang gối, complê hoặc quân phục đại lễ”.
 
Theo kế hoạch, buổi lễ nhậm chức Tổng thống sẽ bắt đầu vào lúc 12 giờ trưa và sẽ kéo dài khoảng một giờ đồng hồ. Năm nay, Tổng thống Putin cũng phải tuân thủ Điều 92 Hiến pháp LB Nga. Khi nhậm chức, ông Putin sẽ tuyên thệ với nội dung sau: “Tôi xin thề sẽ tôn trọng và bảo vệ quyền và tự do của công dân, tuân thủ và bảo vệ Hiến pháp LB Nga, bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia, trung thành phục vụ nhân dân trong suốt thời gian thực thi quyền lực Tổng thống”.
 
Sau khi tuyên thệ, tân Tổng thống nhận lại lá cờ và huy hiệu Tổng thống gắn trên một dây chuyền vàng. Trên mặt sau của huy hiệu có khắc tên và ngày tháng nhậm chức của tân Tổng thống. Sau các nghi thức này, ông Putin mới chính thức trở thành Tổng thống Nga.
 
Cho đến thời điểm này, ông Putin đã tuyên bố sẽ trao lại chức Thủ tướng Nga và chức Chủ tịch Đảng nước Nga Thống nhất (UR) mà ông đã nắm giữ từ năm 2008 cho đương kim Tổng thống Dmitry Medvedev.
 
Tất nhiên, dù sau ngày 7/5 mới rõ thành phần trong chính phủ mới của LB Nga, song theo Moscow Times, hiện phần lớn thành phần này đã được xác định và so với Nội các của ông Putin, Chính phủ của ông Medvedev sẽ không có những thay đổi lớn, ít nhất trong hai năm 2012-2013.                                     
 
Minh Thi

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.