Công khai thông tin sổ đỏ trên mạng mới hết "đất" cho bọn lừa đảo

Chia sẻ

Để khắc phục tình trạng làm giả sổ đỏ để lừa đảo, các chuyên gia và người làm luật cho rằng: Phải nhanh chóng xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin sổ đỏ và công khai trên mạng

 
Nhận diện sổ đỏ: cực khó
 
Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và đất ở (sổ đỏ) là loại giấy tờ rất quan trọng trong giao dịch nhà đất hay với các ngân hàng, tổ chức tài chính… Song, đây cũng là loại giấy rất dễ làm giả, nhất là khi đối tượng lừa đảo đã có trong tay phôi thật. Chỉ cần dựa trên phôi thật, các đối tượng có thể dễ dàng “chế biến” thành sổ đỏ giả bằng việc in nội dung mới lên và làm giả chữ ký, con dấu của những người có trách nhiệm. Hình thức lừa đảo theo kiểu “giả trong thật” này đang phổ biến và tinh vi đến mức, ngay cả các văn phòng công chứng cũng khó phát hiện.
 
Công khai thông tin sổ đỏ trên mạng mới hết
Nhìn bằng mắt thường khó phân biệt đây là sổ đỏ giả
(những sổ đỏ giả bị CATP thu giữ)
 
Sở dĩ thủ đoạn lừa đảo có “đất” để tung hoành, một trong những lý do rất quan trọng, theo các chuyên gia nhà đất là do chúng ta thiếu cơ sở thông tin dữ liệu về sổ đỏ được công khai để người dân có điều kiện kiểm tra đối chiếu. Sự xác nhận của văn phòng công chứng, trong trường hợp này theo ông Phạm Thanh Cao - Trưởng phòng Quản lý các hoạt động bổ trợ tư pháp (Sở Tư pháp HN) chỉ là xác nhận tính xác thực và tính hợp pháp của hợp đồng giao dịch. Việc bảo đảm tính “hợp pháp” về giấy tờ hồ sơ nhà đất thuộc về người có yêu cầu công chứng, trên cơ sở đó công chứng viên mới chịu trách nhiệm về tính “xác thực” của hợp đồng giao dịch.
 
Khi trao đổi với phóng viên PNTĐ, nhiều công chứng viên thừa nhận, dù năm nào cũng được tập huấn nhưng với loại sổ đỏ giả làm theo kiểu “giả trong thật” thì họ không thể phát hiện được bằng mắt thường.

Phải công khai thông tin về sổ đỏ
 
Để ngăn chặn tình trạng này, ngoài sự vào cuộc của cơ quan công an, không có cách nào hiệu quả hơn là phải nhanh chóng xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin sổ đỏ và công khai trên mạng. Chuyên viên Đặng Hữu Anh (Văn phòng Công chứng Đống Đa) cho biết, với những dữ liệu hiện có về phôi sổ đỏ và thông tin về chủ sở hữu do địa phương cấp, chỉ cần chúng được số hóa và nhập vào cơ sở dữ liệu. Khi cần, người dân hoặc các tổ chức chỉ thực hiện thao tác là truy cập vào hệ thống máy tính là có thể nhanh chóng tra cứu, liên hệ với cơ quan cấp đăng ký để xác minh xem giấy tờ liên quan tới một lô đất, căn hộ là giả hay thật.
 
GS Đặng Hùng Võ – nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên môi trường khẳng định: Thông tin về sổ đỏ được công khai trên mạng không chỉ góp phần hạn chế đến mức thấp nhất rủi ro trong giao dịch nhà đất mà còn góp phần rất lớn để hỗ trợ công tác quản lý, kiểm soát các hành vi gian lận, lừa đảo. Hiện nay, tình trạng thông tin “tù mù” và việc tiếp cận còn khó khăn chính là đang tạo “đất” cho các đối tượng lừa đảo hoạt động và gián tiếp tiếp tay cho một số cán bộ địa chính trục lợi thông qua việc “bán” thông tin phôi cho các đối tượng lừa đảo.
 
Theo quy trình, phôi sổ đỏ do Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp, các địa phương nhận hàng năm và có nhiệm vụ quản lý số hiệu phôi. Trong các vụ lừa đảo liên quan đến sổ đỏ vừa xảy ra, nếu không có sự tiếp tay và tắc trách trong quản lý của cán bộ địa chính, phôi sổ đỏ khó biến mất. Tuy nhiên, sự lỏng lẻo này khó có thể tái diễn nếu tất cả đã được công khai và mạng hóa ngay từ đầu. Việc công khai thông tin sổ đỏ được ví như một mũi tên trúng hai đích cũng là vì thế.

Việt Bách - Minh Đức

Tin cùng chuyên mục

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(PNTĐ) - Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
Tăng cường tần suất công tác thông tin, tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tăng cường tần suất công tác thông tin, tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(PNTĐ) - Việc triển khai các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô được thực hiện với tinh thần chủ động, đổi mới, sáng tạo. Các hoạt động hướng về cơ sở, bắt đầu từ cơ sở, làm tốt công tác chăm lo đời sống, văn hóa tinh thần của người dân, chăm lo cơ sở vật chất đối với người có công, đặc biệt là các gia đình khó khăn về nhà ở. Bên cạnh đó, các cơ quan, địa phương tập trung bảo đảm an sinh, xã hội, đầu tư cơ sở hạ tầng (giáo dục, y tế, giao thông, văn hóa…).
Đưa quan hệ Việt Nam-Cuba sang giai đoạn mới đồng hành cùng phát triển

Đưa quan hệ Việt Nam-Cuba sang giai đoạn mới đồng hành cùng phát triển

(PNTĐ) - Chủ tịch nước Cuba Miguel Diaz-Canel bày tỏ mong muốn có thêm doanh nghiệp Việt Nam hợp tác với Cuba về nông nghiệp và chế biến thực phẩm, năng lượng, công nghiệp ô tô, sinh học-dược phẩm và các dịch vụ y tế để phát huy hiệu quả thế mạnh của mỗi nước, đưa quan hệ Việt Nam-Cuba sang giai đoạn mới đồng hành cùng phát triển.