Sơn móng tay: Càng bắt mắt càng độc

Chia sẻ

Sơn móng tay, đặc biệt là hàng rẻ tiền, không nguồn gốc là tác nhân gây hỏng móng, nấm da. Nguy hiểm hơn, bệnh từ móng có thể ăn sâu vào cơ thể, ảnh hưởng đến gan và thận.

 
Làm đẹp siêu rẻ
 
Trong khi các loại sơn móng tay có thương hiệu, nhãn mác có giá đắt hơn từ 5- 10 lần (50.000 – 100.000đ/lọ) và khó mua thì sơn móng tay không nguồn gốc vừa rẻ vừa dễ tìm. Chúng được bán nhan nhản tại các chợ, các cửa hàng mỹ phẩm lớn, nhỏ trên khắp thành phố. Những lọ sơn móng tay không nhãn mác, không xuất xứ, không hạn dùng, không rõ thành phần… được bán rẻ bất ngờ, từ 2.000 – 15.000đ/lọ, thích màu gì có màu đấy, từ màu trơn đến pha nhũ.
 
Sơn móng tay: Càng bắt mắt càng độc - ảnh 1
Chiếc giỏ cỡ lớn đầy tràn các lọ sơn móng tay ở chợ đêm
lúc nào cũng thu hút giới trẻ.
 
Chị Minh Anh – chủ đại lý hóa mỹ phẩm trên đường Lương Thế Vinh, Thanh Xuân khẳng định: “Mặt hàng này chẳng bao giờ sợ ế vì chị em bây giờ rất chuộng. Mỗi người đến với cửa hàng đều mua 2-3 lọ sơn móng, màu sắc và chủng loại khác nhau để tiện thay đổi”. Đặc biệt, những loại sơn giá rất rẻ nhưng vẫn giữ màu lâu, bám chặt, không bị bong tróc từng mảng, chẳng khác gì các loại sơn móng xịn (?!).

Hậu quả siêu… đắt
 
Tâm niệm màu móng tay lúc nào cũng “tông xuyệc tông” với trang phục nên vài ngày, chị Mai Anh (số 507, nhà E, tập thể Thanh Xuân Bắc) sơn màu móng mới.  Gần đây, các đầu móng tay của chị bị tách từng lớp mỏng, bóc dần từ lớp này đến lớp khác đến nỗi không còn nhận ra sự khác biệt giữ da tay và móng. Đến khám tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, các bác sĩ cho biết chị bị viêm móng nặng. Việc cắt sửa quanh rìa móng tay quá thường xuyên đã khiến chân móng bị chín mé và đau nhức; tạo môi trường cho vi khuẩn, nấm phát triển lan ra móng tay. Sau khi điều trị, móng của chị không thể trở về như cũ.
 
Bác sĩ CK II Hoàng Phương Lan – nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện da liễu HN chia sẻ: Đã là hóa mỹ phẩm thì đều có chứa hóa chất, không thể chắc chắn 100% loại đắt tiền thì không gây dị ứng, bệnh tật. Thuốc sơn móng tay có nhiều hóa chất độc hại nhưng nguy hiểm nhất là benzen, formaldehyde và một số kim loại nặng như chì, toluene…
 
Không chỉ những người dùng lâu, dùng nhiều mới bị nhiễm độc hóa chất mà những người cơ địa dị ứng, mới sơn móng một lần cũng có thể bị sốc phản vệ, móng tay sưng đỏ, ngứa... Nếu không điều trị kịp thời, dù chỉ mới sử dụng, móng tay vẫn bị viêm, nấm nặng chẳng khác những người sử dụng lâu ngày. Việc cho móng tay, móng chân “nạp” quá nhiều màu sơn với tần suất dày vô hình chung trở thành quá trình tích tụ nhiều chất độc vào móng. Chất độc lâu ngày ngấm vào cơ thể, ảnh hưởng trực tiếp đến gan và thận.
 
Nguy hiểm hơn, chất aceton dùng để tẩy màu móng mà nhiều người vốn tưởng vô hại lại bị liệt vào nhóm chất tẩy mạnh, nếu chị em lạm dụng nhiều, aceton sẽ làm mất lớp sừng ở da, làm móng tay ngả xám, lớp móng bị bào mòn, có nhiều trường hợp bị rụng móng tay. Đến lúc đó, việc điều trị sẽ vô cùng tốn kém.
 
Bác sĩ Lan cho biết thêm, khi thấy vùng da quanh móng bị sưng đỏ, viêm nhiễm... phải đến ngay cơ sở y tế xử lý sát khuẩn, chống nhiễm trùng. Các bà mẹ thích sơn móng nên để sơn tránh xa trẻ nhỏ, vì bé chưa có ý thức tự bảo vệ, có thể cắn, mút tay, đưa chất độc vào cơ thể. Khả năng trẻ nhiễm độc là rất cao và rất dễ vì sức đề kháng của các bé còn yếu.
 
Bích Ngọc

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Hội LHPN Hà Nội tổ chức tập huấn công tác đối ngoại năm 2024 với chuyên đề: "Hiệp định Giơnevơ - Ý nghĩa lịch sử với tình hình Việt Nam và thế giới hiện nay”. Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Thị Thiên Hương đến dự.
 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.