Người già dùng thuốc cần biết

Chia sẻ

ĐSGĐ-Người già dùng thuốc có những phản ứng không tốt cao gấp 2-3 lần so với người trẻ tuổi. Do đó người già khi dùng thuốc phải hết sức thận trọng để đảm bảo an toàn.

 
Những thuốc người già cần phải đặc biệt thận trọng khi sử dụng:
 
1. Thuốc kháng sinh thường dùng Gentamicin có thể ảnh hưởng đến thần kinh thính giác, đến công năng của thần đình tai trong (khí quan làm cân bằng trong thân thể) và công năng của thận, sẽ có thể dẫn đến suy giảm tính giác, chóng mặt, buồn nôn, đi lại không ổn định và suy giảm công năng của thận v.v.. Trong những người già, tỉ lệ phát sinh tai nghễnh ngãng cao, có người thống kê trong 191 người già trên 65 tuổi, có tới 9% là tai nghễnh ngãng ở độ nặng, 58% thính lực kém.
 
Người già dùng thuốc cần biết - ảnh 1
Ảnh minh họa
 
2. Dùng lượng lớn thuốc BenzypenicillinG và muối Sodium: Người già công năng của thận vốn đã suy giảm nên khi sử dụng nhiều loại thuốc này sẽ làm tăng nặng thêm gánh nặng của tim, thúc đẩy hoặc làm tăng nặng thêm suy kiệt tâm lực. Đối với những người già công năng của thận không toàn vẹn sử dụng lượng lớn thuốc Benzylpenicillin G hòa trộn với nước muối Potassium để tiêm tĩnh mạch với tốc độ nhanh có thể gây nên bệnh cao Potassium trong máu, khi nghiêm trọng có thể gây tim đột nhiên ngừng đập.
 
3. Thuốc loại Tetracycline có thể trực tiếp làm tăng nặng thêm công năng thận vốn đã không toàn vẹn, còn có thể thúc đẩy sự phân giải chuyển hóa, cuối cùng dẫn đến trúng độc acid, trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến tử vong. Thuốc Dime thylamine cũng có thể gây nên chướng ngại công năng tiền đình có những biểu hiện như buồn nôn, nôn mửa, váng đầu chóng mặt và bước đi không ổn định. Hiện nay trên lâm sàng phần nhiều đã không dùng loại thuốc này nữa.
 
Người già dùng thuốc cần biết - ảnh 2
Ảnh minh họa
 
4. Thuốc Sulfamethoxazole tổng hợp: Những người già công năng của thận không toàn vẹn dùng thuốc này với lượng thông thường cũng gây nguy hiểm đến tính mệnh.
 
5. Thuốc gây tê, gây mê: Tính mẫn cảm của người già đối với loại thuốc này tăng thêm, hơn nữa phạm vi an toàn của lượng thuốc này tương đối nhỏ, dễ gây nên hôn mê, ức chế trung khu hô hấp v.v.. Vì vậy, tất cả những loại thuốc đại loại như Codeine, Morphine v.v. đều cần thận trọng khi dùng. Nếu cần phải dùng thì chỉ nên dùng với lượng bằng 2/3 của người lớn thôi.
 
6. Thuốc Indometacin: Thuốc này có thể gây rối loạn nhịp đập của tim, xuất huyết đường dạ dày và ruột, tiêu chảy. Thuốc Oxyphen butazone có thể gây nên thiếu máu không thể bổ cứu được. Nếu phải dùng thì sau khi điều trị 7 ngày cần ngừng dùng thuốc ngay. Thuốc loại Digitalis như Digitoxin, Digoxin v.v. dễ phát sinh tích trữ lại, trúng độc gây nên nhịp đập của tim không bình thường, buồn nôn, nôn mửa v.v.. Thuốc loại Cortisone dễ gây nên loét ở đường tiêu hóa, tăng nhanh tốc độ loãng xương v.v.
 
Tóm lại, người già do vì công năng dự trữ của các khí quan và cơ chế ổn định của môi trường trong cơ thể đã suy giảm theo cùng với sự tăng lên của tuổi, cho nên mức độ chịu đựng đối với thuốc và biên độ an toàn đều hạ thấp rõ rệt. Người già dùng thuốc không những tỉ lệ xuất hiện những phản ứng không tốt cao hơn những người lớn ở độ tuổi thanh tráng niên, hơn nữa hễ xuất hiện những phản ứng thì mức độ càng nghiêm trọng, thậm chí có thể làm cho bệnh tình chuyển thành bệnh nguy cấp ngay không thể cứu vãn được.

PV

Tin cùng chuyên mục

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

(PNTĐ) - Nang tuyến giáp là bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Dù đa phần bệnh mang yếu tố lành tính nhưng cũng gây ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Xu hướng điều trị mới, can thiệp không phẫu thuật hay can thiệp tối thiểu như phương pháp tiêm cồn tuyệt đối đang ngày càng được quan tâm, vì tính hiệu quả, nhanh chóng và ít tốn kém hơn so với phẫu thuật.