20 phút vây bắt kẻ nổ mìn cướp tiệm vàng

Chia sẻ

Nhận được tin báo về việc nổ mìn ở tiệm vàng Hoàng Tín, các anh lao đến hiện trường, rượt đuổi tên cướp, nổ súng, khống chế tên cướp chỉ sau khi hắn gây án 20 phút.

 
Túng quá làm liều

Ngày 21/6, công an đã tóm gọn tên Tạ Văn Thanh (SN 1987, ở Bắc Giang, kẻ gây ra vụ nổ mìn tại hiệu vàng Hoàng Tín, ở 124 Nguyễn Thái Học, Hà Nội.

Tại cơ quan công an, Thanh khai, hắn làm bốc vác ở Lạng Sơn, vì nghèo túng mà nảy sinh ý định làm mìn tự tạo để cướp tiệm vàng.
 
20 phút vây bắt kẻ nổ mìn cướp tiệm vàng  - ảnh 1
Tên Tạ Văn Thanh
 
Để thực hiện ý đồ của mình, Thanh tìm mua thuốc nổ, kíp nổ, dao nhọn, dùi cui điện ở Tân Thanh, Lạng Sơn, hỏi cách chế tạo mìn rồi mầy mò làm một quả mìn tự tạo.

Sáng ngày 20/6, Thanh một mình đi xe máy xuống Hà Nội để cướp tiệm vàng. Hắn đi lòng vòng qua các tuyến phố ở Hà Nội và chọn tiệm vàng Hoàng Tín để gây án. Bởi theo quan sát của Thanh, tiệm vàng này nằm trên tuyến phố có nhiều đường để thoát hiểm.

Sáng hôm sau, Thanh cầm theo túi xách màu đen, bên trong đựng quả mìn tự tạo từ gần 5kg thuốc nổ, cùng các hung khí đã chuẩn bị từ trước rồi đến tiệm vàng Hoàng Tín.

Bước vào tiệm vàng, thấy bên trong có khoảng 5 người đang đứng đó, Thanh đi về phía quầy vàng, đặt túi xuống đất, đưa cho ông chủ một mảnh giấy ghi: “Tôi chỉ cần tiền, đừng động vào chiếc túi này, nếu không sẽ cho nổ tung tiệm vàng”.

Thấy vậy, anh Vũ Hải Đường, chủ cửa hàng vàng đi ra vờ hỏi Thanh cần bao nhiêu tiền, đồng thời cầm chiếc túi vứt ra đường và tri hô. Thấy vậy, Thanh bỏ chạy về phía phố Lý Văn Phúc tìm đường tẩu thoát.

Khi Thanh bỏ chạy được khoảng 30 mét thì quả mìn phát nổ, làm nhiều người bị thương.

Cuộc vây bắt

Ngay sau khi xảy ra vụ nổ mìn, 10 giờ 40 phút, Công an phường Cát Linh, Đống Đa, Hà Nội nhận được tin báo.

Trưởng Công an phường đã huy động toàn lực lượng đổ về hiện trường. Đại úy Chu Phương Anh, Phó Trưởng Công an phường là người khống chế, bắt gọn tên cướp sau 20 phút truy đuổi kể lại: “Nhận được tin báo, chúng tôi đến hiện trường thì biết tên cướp vừa bỏ chạy về hướng phố Lý Văn Phúc cách đó ít phút nên đã theo hướng đó”. 
 
20 phút vây bắt kẻ nổ mìn cướp tiệm vàng  - ảnh 2
Đại úy Chu Phương Anh
 
Chạy đến cuối phố, vào ngõ 20, thấy “đường cùng”, Thanh lao vào nhà một người dân, ôm theo một bọc trước bụng và đe dọa: “Im, kêu tôi cho nó nổ đấy”.

Bà chủ nhà sợ hãi, chưa kịp phản ứng thì Thanh đã chạy lên cầu thang, leo lên tum, nhảy sang mái nhà bên cạnh tìm đường tẩu thoát.

Trong quá trình chạy trốn, hắn trèo qua bức tường cao tới hơn 2m, nhảy qua 4 – 5 mái nhà dân để thoát thân về phía phố Cát Linh (tuyến phố song song với Nguyễn Thái Học).

Biết tên cướp không còn đường nào thoát ngoài hướng phố Cát Linh, một mũi trinh sát bủa vây ở đây.

“Ngay khi đó, tôi đã điện cho các cơ quan nhà nước trong khu vực đóng tất cả các cửa để tên cướp không thể chui vào lẩn trốn; Huy động bảo vệ khu dân cư bịt 5 ngõ ra phố chính để chặn đường tên cướp. Tôi cũng đã nghĩ đến phương án phải rà soát từng nhà dân để tìm ra kẻ lẩn trốn”, ông Lã Văn Trụ, Trưởng Công an phường Cát Linh cho hay.

Dường như đã tính toán từ trước, tên cướp mặc hai áo, bên trong là chiếc áo phông trắng, bên ngoài là áo sơ mi có kẻ sọc. Khi tìm đường tẩu thoát, hắn đeo chiếc điều khiển trước ngực, áo phanh ra. Để tránh nhận dạng, trên đường chạy trốn, hắn cởi áo ngoài, bọc chiếc điều khiển, bỏ lại trên đường chạy trốn.

Đúng như dự đoán, tên cướp nhảy qua nhiều nóc nhà, hướng về phía phố Cát Linh để tẩu thoát. Trong số những người vòng sang phố Cát Linh để đón lõng tên cướp có Đại úy Chu Phương Anh.

“Lúc đó, tôi phán đoán tên cướp sẽ chạy ra ngõ 20, 40 hoặc sang kho bạc bên phố Cát Linh. Chúng tôi vòng ra và tiếp tục truy đuổi”, lời anh Phương Anh.

Sau khi sang phố Cát Linh, anh Phương Anh cùng đồng đội được một người dân cho biết: “Nó chạy ra ngõ 20 rồi”. Lao ra phố Cát Linh, đánh mắt sang bên kia đường, anh nhìn thấy một thanh niên mặc quần bò, áo phông trắng đang hớt hải nhảy lên hết xe máy này đến xe máy kia của người đi đường để đi nhờ xe, nhưng đều bị từ chối.

Bằng con mắt nghiệp vụ, anh Phương Anh xác định đó chính là tên cướp, vội lao đến áp sát đối tượng, hô: “Đứng lại”.

Đúng lúc đó, tên Thanh rút vật đen ở bụng ra. “Thấy vậy tôi liền nổ súng chỉ thiên rồi nhảy vào khống chế, tóm gọn hắn”, Đại úy Chu Phương Anh kể lại.
 
Ngay lúc đó, đồng đội của anh Phương Anh kịp lao tới, cùng tóm gọn tên cướp. Hắn chỉ kịp kêu: “Vâng, vâng, em xin lỗi các anh”.

Ngay sau đó hắn được đưa lên xe của cảnh sát 113, đưa về trụ sở Công an quận Đống Đa và sau đó bị chuyển lên Công an thành phố Hà Nội.

Tại cơ quan công an, hắn cho biết, vì run nên đã phải viết yêu cầu ra giấy, đưa cho chủ tiệm vàng. Khi bị cánh phóng viên gặng hỏi nhiều, hắn bực bội nói: “Em không nói gì đâu, em đã khai hết với Công an rồi”.

Chiều 21/6,  anh Phương Anh bị thương ở chân, phải đi tập tễnh, nhưng trên gương mặt anh là nụ cười tươi rói. Anh nói rằng, việc truy bắt các tên tội phạm nguy hiểm đối với các anh là “chuyện cơm bữa, thấy cũng bình thường thôi mà”
 
 Ông Đào Thanh Hải, Trưởng phòng PC 45, Công an Hà Nội cho hay, trong thời gian vừa qua, Công an Hà Nội đã tổ chức các cuộc diễn tập cướp tiệm vàng, có mời các tiệm vàng, ngân hàng đến phối hợp phòng ngừa. Việc tập luyện, diễn tập tốt đã giúp giải quyết vụ việc vừa xảy ra một cách nhanh chóng, hạn chế thương vong xảy ra.

Trong thời gian gần đây, việc quản lý thuốc nổ công nghiệp còn lỏng lẻo. Trên địa bàn thành phố xảy ra nhiều vụ nổ nhưng chỉ là những quả mìn được chế từ vài lạng thuốc nổ, không để lại hậu quả lớn. Vụ việc xảy ra ở tiệm vàng Hoàng Tín, đối tượng dùng đến gần 5kg thuốc nổ, là vụ việc đặc biệt nghiêm trọng.

Với tình hình kinh tế khó khăn, theo ông Hải, khó tránh khỏi trong thời gian tới sẽ xảy ra những vụ đặc biệt nghiêm trọng, các đối tượng dùng vũ khí nóng. Vậy nên các tiệm vàng cần nâng cao công tác phòng ngừa.

Về cơ chế gây nổ của vụ nổ mìn ở tiệm vàng Hoàng Tín, ông Hải cho hay: “Cơ quan kỹ thuật hình sự đang tổ chức điều tra xác định nguyên nhân gây nổ".
 
Theo VietNamNet
 

Tin cùng chuyên mục

 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.