Bệnh gì khi nước tiểu vẩn đục?

Chia sẻ

ĐSGĐ-Nếu lượng nước tiểu nhiều thì màu vàng nhạt, nếu lượng nước tiểu ít thì màu vàng đậm và trông trong suốt. Nếu không như vậy thì gọi là nước tiểu vẩn đục.

 
Khi nước tiểu vẩn đục, cần phải nghĩ đến các bệnh sau:
 
1. Các bệnh viêm ở hệ thống tiết niệu như viêm thận, viêm bàng quang, viêm đường niệu, viêm tiền liệt tuyến v.v... Do chứng bệnh viêm làm cho tế bào thượng bì (tế bào biểu bì) và tế bào mủ bong ra, thậm chí hồng cầu thấm ra làm cho nước tiểu vẩn đục. Nếu trong nước tiểu có chứa quá nhiều tế bào mủ hoặc vi sinh vật cũng có thể thấy màu trắng sữa.
 
Bệnh gì khi nước tiểu vẩn đục? - ảnh 1
Ảnh minh họa
 
2. Chứng bệnh viêm trong phụ khoa như viêm âm đạo, viêm phần phụ.
 
3. Bị sỏi hoặc khối u ở thận, ở ống dẫn niệu. Nếu tiểu tiện ra máu và đau đớn là bị sỏi, nếu tiểu tiện chỉ ra máu mà không thấy đau thì là bị khối u.
 
4. Bị viêm gan cấp tính, bị sỏi ở đường mật, bị khối u ở đường mật: Nước tiểu thường thấy màu nâu vàng.
 
5. Bị trúng độc: Trúng độc phenol, trúng độc salol thì nước tiểu thường màu nâu thâm hoặc màu đen.
 
6. Bị bệnh chân voi (bệnh giun chỉ): Do ấu trùng giun chỉ rất nhỏ làm tắc nghẽn ống dịch lim pha, làm cho dịch lim pha hồi lưu bị trở tắc sinh ra nước tiểu có lẫn dịch nhũ, dùng kính hiển vi kiểm tra huyết dịch có thể tìm ra ấu trùng giun chỉ.
 
Mấy điều cần chú ý:
 
1. Khi lượng nước tiểu ít mà khí hậu lạnh thường có thể tiểu tiện ra urate, hình thành chất lắng đọng màu trắng hoặc giống như bụi nước màu phấn hồng, không gây nguy hại gì đối với thân thể. Nhưng những năm gần đây do sự thay đổi thói quen ăn uống trong sinh hoạt, nếu hấp thu dinh dưỡng quá cao thường tồn tại uric acid hơi cao trong máu, cần phải coi trọng.
 
2. Khi uống các loại thuốc như đại hoàng, Vitamin B2, Methyleneblue, Phenothalin sẽ thay đổi màu sắc của nước tiểu, nếu thấy nước tiểu màu nâu vàng cũng không cần phải hoang mang, cứ uống nhiều nước, sau khi ngừng uống những thuốc trên, nước tiểu sẽ trở lại bình thường.
 
3. Nếu dài ngày nồng độ calcium phosphate và urate trong nước tiểu cao dễ hình thành sỏi ở hệ thống tiết niệu thì phải chú ý điều tiết việc dùng thuốc và ăn uống.
 
4. Khi bị các bệnh tình dục như viêm đường niệu do cầu khuẩn lậu, bệnh giang mai v.v... cũng sẽ xuất hiện nước tiểu vẩn đục.
 
5. Phương pháp có hiệu quả nhất để giảm thiểu bệnh tật là tập thành thói quen sinh hoạt tốt, lành mạnh và vệ sinh sạch sẽ như năng tắm giặt và tiêu độc khăn mặt, khăn tắm.
 
6. Uống đủ nước có thể giải độc, bài xuất các chất độc khỏi cơ thể, có thể xối rửa sạch ống dẫn niệu, có thể pha loãng các chất gây nên sỏi, như urate, calcium phossphate v.v... Lượng nước uống mỗi ngày không được dưới 2 lít như vậy sẽ có ích cho sức khỏe.
 
7. Chú ý đến ăn uống: Những người uric acid trong máu dài ngày cao hơn 440 micromole/lít cần ít ăn món ăn hải sản tươi, măng tre, các loại khuẩn nấm ăn và các thức ăn cao protein, khống chế nghiêm ngặt uống các loại rượu, bia.
 
8. Định kì đến bệnh viện kiểm tra nước tiểu, sinh hóa, siêu âm, nếu phát hiện có những khác thường phải sớm nhất điều trị.
 
        Văn Đức

Tin cùng chuyên mục

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

(PNTĐ) - Nang tuyến giáp là bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Dù đa phần bệnh mang yếu tố lành tính nhưng cũng gây ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Xu hướng điều trị mới, can thiệp không phẫu thuật hay can thiệp tối thiểu như phương pháp tiêm cồn tuyệt đối đang ngày càng được quan tâm, vì tính hiệu quả, nhanh chóng và ít tốn kém hơn so với phẫu thuật.