Nỗi lòng người mẹ có con trai cướp tiệm vàng bằng thuốc nổ

Chia sẻ

PNTĐ-Chị Đương nước mắt vắn dài kể cho chúng tôi câu chuyện đời mình trong căn nhà lụp xụp, trống huơ trống hoác...

 
Vốn chậm đường tình duyên nên mãi gần 40 tuổi mới lấy chồng và sinh được 2 con trai khỏe mạnh, chị Thân Thị Đương (trú tại thôn Chiền, xã Nội Hoàng, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang) tưởng như đã có thể mỉm cười với hạnh phúc muộn mằn dù vẫn còn nhiều gian khổ. Nào ngờ, chỉ trong 2 ngày ngắn ngủi, chị liên tiếp nhận tin dữ khi người con riêng của chồng và con ruột của mình rủ nhau ôm mìn đi cướp tiệm vàng Hoàng Tín (Hà Nội), gây ra vụ nổ nghiêm trọng khiến nhiều người bị thương và phá hủy nhiều tài sản. 
 
Đắng cay lòng mẹ
 
Chị Đương nước mắt vắn dài kể cho chúng tôi câu chuyện đời mình trong căn nhà lụp xụp, trống huơ trống hoác: "Tôi sinh ra trong một gia đình thuần nông, quanh năm chỉ bám lấy con trâu, mảnh ruộng. Mãi đến năm 38 tuổi, tôi mới gặp anh Tạ Văn Hảo ở thôn Tân Độ, xã Tân Liễu, cùng huyện. Anh Hảo đã từng có 2 đời vợ và 2 người con riêng. Con gái lớn của người vợ đầu đã lấy chồng và sinh sống ở làng, còn cậu con trai của người vợ thứ hai là Tạ Văn Thanh thì sống với bố.
 
Nỗi lòng người mẹ có con trai cướp tiệm vàng bằng thuốc nổ - ảnh 1
Chị Thân Thị Đương không ngăn nổi những dòng nước mắt vắn dài
 
Hoàn cảnh anh Hảo lúc đó rất khó khăn, con thì còn nhỏ, vợ đi làm cửu vạn ở cửa khẩu Lạng Sơn rồi bị mất tích, không thấy trở về. Tôi thương anh ấy nên quyết định về sống với nhau để bù đắp lại những bất hạnh mà cả tôi và anh Hảo đã từng phải nếm trải. Anh Hảo không có ruộng nên cuộc sống của cả gia đình chỉ trông vào hơn một sào ruộng của tôi và vài đồng bạc lẻ thu được từ công việc sửa chữa xe đạp của anh ấy".
  
Thời gian sau, chị Đương liên tiếp sinh cho anh Hảo 2 người con trai khỏe mạnh là Tạ Hải Hà và Tạ Văn Bắc. Năm 1994, vợ chồng anh chị rời thôn Tân Độ chuyển về sống ở thôn Chiền, xã Nội Hoàng. Nhờ sự giúp đỡ của anh em, họ hàng nhà vợ, anh chị cũng mua được mảnh đất và ngôi nhà ngói 3 gian cũ với giá 2 triệu đồng.
 
Nỗi lòng người mẹ có con trai cướp tiệm vàng bằng thuốc nổ - ảnh 2
Ngôi nhà lụp xụp của chị Đương cũng là nơi
đối tượng Tạ Hải Hà sinh sống
 
Thời điểm này, Tạ Văn Thanh không sống cùng bố đẻ mà ở lại thôn Tân Độ với ông bà nội. Năm 14 tuổi, bà nội Thanh qua đời nên Thanh cũng bỏ học luôn và bắt đầu phiêu bạt từ Lạng Sơn vào tận Vũng Tàu để mưu sinh. Biền biệt cả năm trời, ít khi Thanh về quê thăm bố, dì và họ hàng nội ngoại. Vì quan hệ khá thân thiết với cậu em trai cùng cha khác mẹ Tạ Hải Hà nên khi Hà bỏ học giữa chừng, Thanh liền đưa Hà vào Vũng Tàu làm công nhân cho một công ty giày da. Thấy hai con chịu khó làm ăn, hai vợ chồng chị Đương cũng tạm yên tâm.
 
Dừng lại một chút cho cơn xúc động qua đi, chị Đương kể tiếp: "Cách đây khoảng 1 tháng thì Thanh và Hà từ Vũng Tàu ra. Chúng bảo trong đó công việc vất vả mà thu nhập lại không cao nên về để lên Lạng Sơn bán hàng giúp dì ruột của Thanh. Mấy ngày trước, 2 đứa từ Lạng Sơn về nhà chơi. Chúng quanh quẩn ở nhà 3 ngày rồi rủ nhau đi Hà Nội. 3h chiều ngày 21/6, tôi thấy cháu Hà về với thái độ rất khác, vừa hốt hoảng, vừa lo lắng.
 
Gần đến tối, thì chú Tạ Văn Quyết là em ruột của chồng tôi gọi điện sang bảo nghe có thông tin thằng Thanh nổ mìn cướp tiệm vàng ở Hà Nội. Tôi rụng rời gọi Hà ra hỏi nhưng nó bảo không biết, ra Hà Nội anh Thanh cho nó vào một quán điện tử chơi và dặn nếu không thấy anh quay lại thì tự về nhà trước. Dù tin lời con nhưng tôi vẫn thấy bồn chồn, lo lắng vô cùng".
 
Nỗi lòng người mẹ có con trai cướp tiệm vàng bằng thuốc nổ - ảnh 3
Đối tượng Tạ Văn Thanh tại cơ quan công an
 
Và sự linh cảm của người mẹ khốn khổ này đã thành hiện thực khi đúng 12h đêm ngày 21/6, công an TP Hà Nội và công an xã Nội Hoàng đã ập vào lều cá của gia đình và bắt khẩn cấp Tạ Hải Hà khi tên này còn đang ngủ. Khai thác nhanh, Hà cho biết đã vứt 6 - 7 kíp mìn xuống hồ Vườn Súng cạnh đó. Tuy nhiên, do nước chảy xiết nên lực lượng chức năng mới chỉ mò được có 3 kíp mìn. Hà cũng khai được Thanh giao cho nhiệm vụ cảnh giới trong vụ cướp. Nghe chính lời thú tội của con mình, chị Đương thấy đất trời như sụp đổ. Anh Hảo cũng chẳng khá hơn gì khi phải nhận cùng một lúc 2 cú sốc. Nhìn con bị dẫn giải đi, chị Đương chỉ biết trút nỗi niềm vào những dòng nước mắt.

Bi kịch gia đình
 
Trò chuyện với chúng tôi, anh Tạ Văn Quyết - chú ruột của Tạ Văn Thanh và Tạ Hải Hà, người từng sống cùng Thanh những năm thơ ấu cho biết: "Cháu Thanh có tuổi thơ bất hạnh hơn những đứa trẻ cùng lứa khác, khi mới lên 2 tuổi thì mẹ đẻ cháu mất tích tại cửa khẩu Lạng Sơn. Không có ruộng nên anh tôi làm nghề sửa chữa xe đạp tại làng để nuôi con.
 
Mấy năm sau, gặp chị Đương ở xã Nội Hoàng, anh Hảo mới đi bước nữa. Anh chị về sống ở thôn Tân Độ được mấy năm thì chị Đương và cháu Thanh xảy ra mâu thuẫn nên chị Đương bỏ về nhà mẹ đẻ. Anh Hảo cũng theo về bỏ lại cháu Thanh sống cùng ông bà nội. Ông nội cháu đã hơn 80 tuổi nhưng vẫn phải đi khắp nơi làm nghề mài dao kéo để mưu sinh. Kể từ khi bà nội mất, cháu bỏ học và theo dì ruột lên Lạng Sơn kiếm việc làm".
 
Nỗi lòng người mẹ có con trai cướp tiệm vàng bằng thuốc nổ - ảnh 4
Đối tượng Tạ Hải Hà tại cơ quan công an
 
Xác nhận với chúng tôi thông tin này, ông Dương Thanh Thảo - Trưởng công an xã Nội Hoàng, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang - khẳng định: "Chị Đương lấy chồng khi đã quá lứa nhỡ thì. Sau khi cưới, 2 vợ chồng đưa nhau về thôn Tân Độ quê anh Hảo để sinh sống. Nhưng đến năm 1994, do mâu thuẫn với con riêng của chồng, chị Đương bỏ về nhà mẹ đẻ ở xã Nội Hoàng. Ít lâu sau anh Hảo về theo và mua đất, mua nhà sinh sống ổn định tại địa phương đến giờ.
 
  Hồi 11 giờ ngày 21/6/2012, tại hiệu vàng Hoàng Tín (124 Nguyễn Thái Học, phường Điện Biên, quận Ba Đình, TP Hà Nội), Tạ Văn Thanh sinh ngày 7/9/1987 tại thôn Tân Độ, xã Tân Liễu, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang dùng mìn tự chế đe dọa cướp tiệm vàng. Ngay sau khi vụ án xảy ra, lực lượng chức năng đã phong tỏa hiện trường, bắt giữ được đối tượng tình nghi, cấp cứu người bị nạn, tổ chức khám nghiệm hiện trường, rà soát, ghi lời khai người làm chứng, tiến hành các hoạt động điều tra ban đầu, thu giữ vật chứng là 1 xe máy, 1 điện thoại di động, 1 dùi cui điện, 1 dao nhọn. Bước đầu xác định đối tượng dùng thuốc nổ AL - PHO, một loại thuốc nổ công nghiệp dùng để phá đá chế tạo mìn. Tại cơ quan công an, đối tượng Thanh khai do hoàn cảnh nghèo đói nên đã nảy ý định đi cướp tiệm vàng và rủ em trai cùng cha khác mẹ là Tạ Hải Hà tham gia. 
Vì mâu thuẫn với dì nên Thanh cũng ít khi về nhà bố đẻ. Bản thân anh Hảo và Thanh cũng khá lạnh nhạt với nhau, ít khi tâm sự hay trò chuyện nên việc Thanh đi làm gì, ở đâu anh Hảo cũng không nắm rõ. Nếu mẹ không mất tích và được sự quan tâm đúng mực của gia đình thì chưa chắc Thanh đã gây ra vụ án nghiêm trọng thế vì bản chất của hắn cũng hiền lành và chưa bao giờ sa vào tệ nạn xã hội".
 
Rời vùng quê vốn rất đỗi bình yên Yên Dũng, chúng tôi biết rằng người phụ nữ mà chúng tôi gặp ngày hôm nay hẳn còn nhiều điều khó có thể chia sẻ với những người mới gặp. Bi kịch chung của những đối tượng phạm tội khi tuổi đời còn trẻ vẫn là sự đổ vỡ trong quan hệ gia đình dẫn tới tình trạng thất học, thiếu người bảo ban, chăm sóc, cộng với tư tưởng phải kiếm tiền bằng mọi giá và trở thành tội phạm nguy hiểm cho xã hội.
 
Dẫu vậy nhưng tôi biết chắc một điều rằng, ẩn sâu trong trái tim người mẹ ấy hẳn có một nỗi ân hận đang dày vò, nhức nhối khi nhớ lại những mâu thuẫn cỏn con trong cuộc sống đời thường với đứa con riêng của chồng. Và nỗi đau của ngày hôm nay là cả con chung và con riêng của chồng cùng lâm vào đường tội lỗi với những hình phạt nghiêm minh của pháp luật đang chờ chúng.
 
 
 Lần đầu tiên tại HN xảy ra vụ cướp cửa hàng vàng bằng mìn tự chế và điều khiển từ xa. Các loại hung khí nguy hiểm như súng AK, súng ngắn, dao nhọn, súng điện, bình xịt... đã trở nên lạc hậu. Hai đối tượng cướp tiệm vàng cũng có sự tính toán, sắp đặt và bố trí rất bài bản cho thấy thủ đoạn, tính chất và mức độ của các vụ cướp ngày càng liều lĩnh, manh động và hết sức tinh vi. Mặc dù các cửa hàng, cơ sở kinh doanh vàng đã được thường xuyên huấn luyện, diễn tập nhưng cũng khó có thể lường hết được tình huống phương thức thủ đoạn của tội phạm. Vì vậy, theo khuyến cáo của Phòng cảnh sát hình sự, nêu cao tinh thần cảnh giác đấu tranh tội phạm vẫn là không thừa, các tiệm vàng cần tăng cường lực lượng bảo vệ chuyên trách đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng, được trang bị kiến thức trong công tác bảo vệ, đặc biệt là phản ứng giải quyết trong các tình huống bất ngờ, tổ chức tốt công tác bảo vệ tốt cả ngày và đêm, nhất là trong thời điểm “nhạy cảm” vắng người, đối tượng lợi dụng gây án như đầu giờ sáng, buổi trưa, cuối giờ chiều. Lắp đặt các thiết bị về an ninh, hệ thống báo động (hệ thống chuông báo động nối với trụ sở CA cấp cơ sở). Bên cạnh việc tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, từ vụ cướp táo tợn và manh động xảy ra tại tiệm vàng Hoàng Tín, các cơ quan chức năng cũng cần xem xét, nghiên cứu cho phép các tiệm vàng được trang bị thêm một số loại thiết bị bảo vệ để phòng ngừa các tình huống xấu có thể xảy ra.    
 
P.V
 
An Thái

Tin cùng chuyên mục

 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.