Để ngăn ngừa hành vi tự tử ở trẻ

Chia sẻ

Một nghiên cứu mới vừa đưa ra các phương pháp mà các bậc cha mẹ, giáo viên và các chuyên gia y tế có thể tham khảo để giúp đỡ các thanh thiếu niên có ý định tự tử.

 
 
Để ngăn ngừa hành vi tự tử ở trẻ - ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet
 
"Đối với nhiều thanh thiếu niên, tự tử là một lối thoát trước những tình huống không thể chịu đựng được - vấn đề mà dường như không thể giải quyết hoặc những cảm xúc tiêu cực mà chúng tự cho rằng không thể vượt qua", Lindsay Taliaferro, trợ lý giáo sư về khoa học y tế tại Trường ĐH Missouri, Mỹ, người khởi xướng cuộc nghiên cứu, nói.

"Người lớn có thể giúp những đứa trẻ này phân tích các vấn đề của chúng, giúp chúng phát triển các chiến lược đối phó lành mạnh và tạo điều kiện cho chúng tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần, nhằm giúp giải quyết các vấn đề của bản thân mà chúng cho rằng không thể vượt qua", nhà nghiên cứu Taliaferro nói.

Theo báo cáo của tạp chí Academic Pediatrics (Mỹ), nhóm nghiên cứu của Taliaferro đã tiến hành phân tích dữ liệu của hơn 60.000 học sinh trung học và phát hiện rằng, có hơn 4.000 trẻ nói rằng chúng đã tự gây tổn thương bản thân trong năm qua.
 
Taliaferro nói: "Người lớn không cần phải giải quyết tất cả các vấn đề của thanh thiếu niên, nhưng họ cần phải giúp cho các thanh thiếu niên biết rằng luôn có những người đáng tin cậy để chúng thổ lộ cũng như giải quyết các vấn đề của chúng. Một trong những yếu tố quan trọng nhất bảo vệ các thanh thiếu niên tự gây thương tích là mối quan tâm của cha mẹ. Cha mẹ ảnh hưởng cực kỳ mạnh mẽ đối với cuộc sống của con em họ".

Dù cha mẹ có mối ảnh hưởng lớn trong đời sống của thanh thiếu niên, nhưng các chuyên gia sức khỏe tâm thần là những nguồn lực tốt nhất trong việc giúp đỡ các thanh thiếu niên gặp vấn đề trong cuộc sống. “Các chuyên gia y tế khác, chẳng hạn như bác sĩ chăm sóc sức khỏe ban đầu, cũng có thể đóng vai trò quan trọng bằng cách xác định các thanh thiếu niên tự gây thương tích và giới thiệu chúng tới các chuyên gia sức khỏe tâm thần hoặc các hệ thống hỗ trợ cộng đồng khác”, Taliaferro bổ sung.

Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (Mỹ), tự tử là nguyên nhân đứng thứ ba gây tử vong đối với thanh thiếu niên tại Mỹ.

Theo Phunuonline

Tin cùng chuyên mục

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

(PNTĐ) - Nang tuyến giáp là bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Dù đa phần bệnh mang yếu tố lành tính nhưng cũng gây ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Xu hướng điều trị mới, can thiệp không phẫu thuật hay can thiệp tối thiểu như phương pháp tiêm cồn tuyệt đối đang ngày càng được quan tâm, vì tính hiệu quả, nhanh chóng và ít tốn kém hơn so với phẫu thuật.