Mỗi người phụ nữ hãy chủ động, tự tin khẳng định mình

Chia sẻ

PNTĐ-Nnân ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10/1930–20/10/2012). Báo PNTĐ đã có cuộc trò chuyện với bà Nguyễn Thị Ngọc Thanh-UV Đoàn Chủ tịch TƯ Hội LHPNVN, Chủ tịch Hội LHPN TP.Hà Nội.

 
- Thưa bà, Hội LHPN TP Hà Nội có những hoạt động gì để kỷ niệm 82 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam?
 
Hướng về ngày hội của giới mình, nhân kỷ niệm 82 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam, các cấp Hội Phụ nữ Thủ đô đã và đang sôi nổi tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền giáo dục truyền thống, phổ biến sâu rộng Nghị quyết ĐH đại biểu phụ  nữ toàn quốc lần thứ XI, nghiêm túc thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 BCH TƯ Đảng khóa XI, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
 
Trong chuỗi các hoạt động đó, “Ngày hội sáng tạo của phụ nữ Thủ đô” được tổ chức vào ngày 16/10 là  điểm  nhấn nổi bật. Ngày hội nhằm tôn vinh, biểu dương tài năng, sức sáng tạo của chị em phụ nữ Thủ đô trong lao động, sản xuất với các hoạt động như: Hội thi “Tuyên truyền viên giỏi về công tác bảo vệ môi trường”, “Liên hoan trưng bày sản phẩm các làng nghề truyền thống” hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”…
 
Mỗi người phụ nữ hãy chủ động, tự tin khẳng định mình - ảnh 1
Bà Nguyễn Thị Ngọc Thanh
 
- Bà đánh giá như thế nào về chặng đường hoạt động gần một năm qua của Hội LHPN Hà Nội?
 
Tham gia chỉ đạo công tác Hội, được chứng kiến những thành quả của phong trào phụ nữ, những tiến bộ mà chị em đạt được trong năm qua, tôi rất vui và tự hào. Có thể khẳng định rằng, 2012 là năm để lại nhiều dấu ấn trong phong trào phụ nữ Thủ đô với những hoạt động tuyên truyền sâu rộng chào mừng ĐH đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XI, triển khai các Nghị quyết quan trọng của Hội nghị BCHTƯ Đảng khoá XI, các nhiệm vụ chính trị của Thành phố. Là năm Hội LHPN Hà Nội tập trung xây dựng và triển khai các đề án công tác lớn thực hiện Nghị quyết Đại hội phụ nữ Thành phố khoá XIV như “Tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho phụ nữ”, “Cấp báo Phụ nữ Thủ đô miễn phí cho nữ công nhân các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội”, “Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Hội cơ sở đảm bảo tiêu chuẩn chức danh”.
 
Công trình thi đua đặc biệt hướng về phụ nữ và trẻ em nghèo của phụ nữ Hà Nội chào mừng các ngày lễ lớn trong năm 2012 hoàn thành vượt mức chỉ tiêu đề ra với tổng trị giá trên 6,5 tỷ đồng đã xây sửa mái ấm tình thương, nhà tình nghĩa, trao trên 1.600 suất học bổng, sổ tiết kiệm cho phụ nữ nghèo, gia đình chính sách và trẻ em vượt khó học giỏi.
 
Nhưng, bên cạnh niềm vui ấy, vẫn còn có những điều khiến tôi cảm thấy không khỏi băn khoăn, trăn trở. Là lãnh đạo của Hội Phụ nữ, tôi luôn mong muốn mỗi chị em đều được tiến bộ hơn, phát triển hơn. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng bạo lực gia đình, bất bình đẳng  giới, nạo phá thai ở độ tuổi vị thành niên, vấn đề xâm hại tình dục phụ nữ và trẻ em gái... vẫn còn tồn tại, có những vụ việc đặc biệt nghiêm trọng gây bức xúc, căm phẫn trong xã hội. Đời sống, thu nhập của một bộ phận chị em vẫn còn thiếu thốn, khó khăn. Đây là thách thức đặt ra không chỉ trước mắt mà có ý nghĩa lâu dài đòi hỏi các cấp Hội cần phải có các biện pháp cụ thể để chung tay cùng xã hội giải quyết các vấn đề hiệu quả hơn.
 
- Và đó là lý do để thời gian qua, Hội LHPN HN không ngừng đẩy mạnh nhiều hơn nữa các phong trào hoạt động “của chị em và vì chị em”?
 
Để có thể giải quyết tận gốc những vấn đề này không thể một sớm một chiều và không thể chỉ dựa vào sức lực của cá nhân ai. Nhận thức được điều đó, các cấp Hội Phụ nữ đã chủ động đổi mới nội dung và phương thức hoạt động. Chúng tôi xác định, bên cạnh việc nâng cao nhận thức về giới để xã hội nhìn nhận, đánh giá đúng về vai trò, sự đóng góp của phụ nữ, chia sẻ, tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển thì cần phải tuyên truyền để mỗi người phụ nữ xóa bỏ mặc cảm tự ti, thụ động trông chờ sự chăm lo của xã hội và gia đình. Phụ nữ cần chủ động hơn, tự tin hơn nắm bắt các cơ hội và tự tạo ra các cơ hội cho sự thành công và phát triển của bản thân, tự khẳng định mình trong từng lĩnh vực.
 
Mỗi người phụ nữ hãy chủ động, tự tin khẳng định mình - ảnh 2
Bà Nguyễn Thị Ngọc Thanh thăm gian hàng mây tre đan tại
Ngày hội phụ nữ tài năng
 
Đối với những vấn đề bức xúc hiện nay, Hội cần làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật cho chị em phụ nữ. Đơn cử như phải giúp chị em hiểu thế nào là bạo hành. Hiểu rồi chị em mới có thể tự bảo vệ mình… Rồi vấn đề nạo phá thai, cần trang bị cho phụ nữ và trẻ em gái các kỹ năng sống, các kiến thức chăm sóc sức khoẻ sinh sản. Cần “đả thông” tư tưởng cho toàn bộ các thành viên trong gia đình từ người mẹ,  người bố, người ông, bà… để mọi người hiểu rằng hệ lụy của mất cân bằng giới tính sau sinh, trước mắt có thể chưa nhìn thấy, nhưng về lâu dài, sẽ khiến phụ  nữ có  nguy cơ bị lạm dụng tình dục, trở thành nạn nhân bị buôn bán, bắt cóc… Người chồng, người ông, người bà trong gia đình đừng đặt nặng vấn đề phải sinh con trai nối dõi tông đường. Còn người mẹ, người vợ không nên tự tạo áp lực cho mình, nghĩ rằng mình sinh con gái là có tội…
 
Tóm lại, còn rất nhiều việc mà các cán bộ Hội phụ nữ cần tiếp tục làm thay vì được phép “bằng lòng” với chính mình.
 
- Nhiều người nước ngoài đã nói, phụ nữ Việt Nam thật hạnh phúc vì một năm mà có tới hai ngày “của riêng mình” là Ngày quốc tế phụ nữ và Ngày phụ nữ Việt Nam. Bà có thấy vậy không?
 
Tôi rất mừng vì càng ngày, xã hội càng chú ý và quan tâm nhiều hơn đến người phụ nữ. Ngày 20/10-ngày thành lập hội LHPN Việt Nam giờ còn có thêm tên gọi thân thương là “Ngày phụ nữ Việt Nam”. Trong ngày này, người phụ nữ được xã hội đặc biệt quan tâm và tôn vinh. Tôi cho rằng điều đó bắt nguồn trước hết là từ sự nhìn nhận, đánh giá ngày càng đầy đủ hơn của xã hội về vai trò và sự đóng góp của phụ nữ với gia đình và cộng đồng; nhưng cũng còn là vì ở đâu đó có lúc, có nơi có những người phụ nữ còn chưa được quan tâm, nhìn nhận đúng mức, còn bị đối xử bất công, chịu nhiều thiệt thòi, bất hạnh. Với họ 2 ngày trong một năm vẫn là chưa đủ. Tôi mong muốn toàn thể chị em phụ nữ đều sẽ được hạnh phúc trong suốt 365 ngày.
 
- Cuối cùng, nhân ngày “của giới nữ chúng mình”, bà có điều gì nhắn gửi tới các chị em cũng như tới “nửa  kia của thế giới”-những người cha, người chồng, người con trai trong gia đình?
 
Trước hết, tôi xin cảm ơn những người nam giới đã luôn đồng hành, chăm sóc, động viên và yêu thương những người phụ nữ. Với các chị em, tôi mong chúng ta hãy cùng cố gắng học tập, nâng cao kiến thức, rèn luyện sức khỏe để có thể chăm lo tốt hơn cho tổ ấm gia đình. Chúng ta hãy tự tin nghĩ rằng không có gì là phụ nữ không làm được nhất là khi có sự hỗ trợ của gia đình, xã hội và đặc biệt là tổ chức Hội.
 
Xin cảm ơn bà.

P.V

Tin cùng chuyên mục

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(PNTĐ) - Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
Tăng cường tần suất công tác thông tin, tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tăng cường tần suất công tác thông tin, tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(PNTĐ) - Việc triển khai các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô được thực hiện với tinh thần chủ động, đổi mới, sáng tạo. Các hoạt động hướng về cơ sở, bắt đầu từ cơ sở, làm tốt công tác chăm lo đời sống, văn hóa tinh thần của người dân, chăm lo cơ sở vật chất đối với người có công, đặc biệt là các gia đình khó khăn về nhà ở. Bên cạnh đó, các cơ quan, địa phương tập trung bảo đảm an sinh, xã hội, đầu tư cơ sở hạ tầng (giáo dục, y tế, giao thông, văn hóa…).
Đưa quan hệ Việt Nam-Cuba sang giai đoạn mới đồng hành cùng phát triển

Đưa quan hệ Việt Nam-Cuba sang giai đoạn mới đồng hành cùng phát triển

(PNTĐ) - Chủ tịch nước Cuba Miguel Diaz-Canel bày tỏ mong muốn có thêm doanh nghiệp Việt Nam hợp tác với Cuba về nông nghiệp và chế biến thực phẩm, năng lượng, công nghiệp ô tô, sinh học-dược phẩm và các dịch vụ y tế để phát huy hiệu quả thế mạnh của mỗi nước, đưa quan hệ Việt Nam-Cuba sang giai đoạn mới đồng hành cùng phát triển.