“Con cái không có quyền bỏ bê cha mẹ”

Chia sẻ

PNTĐ-Với một người con, dù đọc cả thiên kinh vạn quyển, thuộc làu làu kinh Phật nhưng với cha mẹ, người ấy không làm trọn nghĩa vụ và đạo làm con thì xem như vẫn chưa đọc gì.

 
Có người hỏi, con cái phải thể hiện nghĩa vụ và đạo làm con như thế nào trong thời buổi họ luôn bận rộn và nhiều công việc? Thưa, thời nào thì con người ta cũng bận rộn với công việc cả. “Ăn theo thuở, ở theo thời”. Cho dù con cái có bận rộn bao nhiêu đi nữa thì sự quan tâm, thăm viếng, chăm nom cha mẹ cũng không thể xem nhẹ. Thời buổi này các phương tiện kỹ thuật từ điện thoại, email... có thể giúp con cái thể hiện sự quan tâm ấy.
 
“Con cái không có quyền bỏ bê cha mẹ” - ảnh 1
Ảnh minh họa
 
Nhưng sống trọn đạo làm con không chỉ có mỗi sự quan tâm đến cha mẹ. Đó còn là việc con sống "nên người", để cha mẹ nở mày nở mặt với bà con láng giềng, với cộng đồng. “Nên người” ở đây ta có thể hiểu là con cái lớn lên, học hành đàng hoàng, cưới vợ gả chồng, có nghề nghiệp ổn định để nuôi sống bản thân, kiếm sống lương thiện… Có người cho rằng, trong thời đại @, xu thế coi trọng vật chất đang áp đảo đời sống tinh thần nên có những bậc làm cha mẹ coi trọng con này, ghét con kia, phân chia tài sản không đều là nguyên nhân khiến con cái bỏ bê nghĩa vụ đối với cha mẹ già sau này.
 
Tôi không tin như thế. Đã là con thì đứa con nào cũng do cha mẹ rứt ruột sinh ra, yêu thương như nhau cả thôi. Có thể cách biểu hiện của nhiều cha mẹ không khéo nên con cái hiểu nhầm. Mà cho dù có như thế đi nữa, con cái cũng không thể (không có quyền) bỏ bê cha mẹ. Ca dao, tục ngữ của người Việt có câu: “Con không chê cha mẹ khó, chó không chê chủ nghèo”. Đừng nghĩ thời buổi này giá trị vật chất đang coi trọng mà việc nhân nghĩa có thể bị xem nhẹ. Quan điểm của tôi, có những giá trị văn hóa thời nào cũng hợp, không lạc hậu. Ví như, sự yêu thương của cha mẹ dành cho con và ngược lại, nghĩa vụ của con cái đối với cha mẹ. Dù sau này, nhân loại có lên định cư ở Sao Hỏa đi nữa, giá trị ấy vẫn không thay đổi.
 
Nhà thơ Lê Minh Quốc

Tin cùng chuyên mục

Ngày Tết bếp vắng mẹ chồng

Ngày Tết bếp vắng mẹ chồng

(PNTĐ) - Khi mới về nhà chồng, có những cô dâu vẫn “vô lo vô nghĩ” vì bếp nhà đã có mẹ chồng lo. Ngày Tết, cũng một tay mẹ chồng quán xuyến, bày biện. Nhưng rồi biến cố ập tới mang mẹ chồng đi xa, các cô dâu nhận thêm trọng trách mới, đảm đang lo Tết cho nhà mình và cho cả nhà chồng.
Diễn viên Đàm Hằng: “Ly hôn văn minh giúp tôi trở thành phiên bản mới”

Diễn viên Đàm Hằng: “Ly hôn văn minh giúp tôi trở thành phiên bản mới”

(PNTĐ) - Đàm Hằng đến từ Nhà hát Tuổi Trẻ là diễn viên được biết đến qua nhiều bộ phim truyền hình, và gần đây ấn tượng nhất là chị Hoa “ế chồng” trong phim “ Lối về miền hoa”... Ngoài đời, cô là mẹ đơn thân, đang nuôi con gái 14 tuổi. Không ngại nói về quyết định ly hôn của mình, ngược lại, Đàm Hằng còn coi ly hôn là bước ngoặt giúp cô mạnh mẽ hơn, nghị lực vươn lên trong cuộc sống và trở thành một phiên bản mới hoàn thiện hơn.
Người con gái đặc biệt của mẹ

Người con gái đặc biệt của mẹ

(PNTĐ) - Đó là lời động viên đầy cảm động của mẹ dành cho Hoàng Thị Phương - người bị ảnh hưởng do di chứng chiến tranh để lại. Nhận được sự an ủi và động viên của mẹ, chị Phương nuôi dưỡng ước mơ trở thành cô giáo đặc biệt để giúp đỡ những mảnh đời khó khăn.