CLB góp phần đẩy lùi nạn buôn bán người

Chia sẻ

PNTĐ-Qua 6 năm CLB “Phòng chống buôn bán phụ nữ và trẻ em” xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm đi vào hoạt động trên địa bàn xã không xảy ra vụ buôn bán người nào.

 
 
Phù Đổng là xã nông thôn ngoại thành, cách đây hơn 10 năm, thỉnh thoảng người ta lại thấy những cô gái mới lớn đột ngột biến mất, có chị thì đang đi chợ, có chị đi làm rồi mãi không thấy trở về. Hiện vẫn còn có 25 phụ nữ “đi làm ăn xa”, đến nay bặt vô âm tín. Cũng có người may mắn được trở về, mới biết mình đều bị lừa, bán sang Trung Quốc trở thành nạn nhân của cuộc hôn nhân cưỡng ép, hoặc là lao động trái phép…
 
CLB góp phần đẩy lùi nạn buôn bán người - ảnh 1
Buổi sinh hoạt CLB phụ nữ phòng chống buôn bán phụ nữ và trẻ em
 
Trước thực trạng đó, năm 2007, Hội thành lập câu lạc bộ “Phòng chống buôn bán phụ nữ và trẻ em” với 50 thành viên tham gia. Đây cũng là CLB làm thí điểm của Hội LHPN Thành phố nhằm nâng cao nhận thức và kỹ năng phòng ngừa tội phạm buôn bán người nói chung, buôn bán phụ nữ, trẻ em nói riêng. CLB bao gồm các cán bộ, hội viên phụ nữ nòng cốt, các chị từng là nạn nhân của tội phạm mua bán phụ nữ, những phụ nữ nghèo và nhất là những đối tượng phụ nữ trẻ em có trình độ học vấn thấp, không có công ăn việc làm ổn định có nguy cơ bị lôi kéo, lừa gạt.
 
Để CLB sinh hoạt có hiệu quả, Ban chủ nhiệm CLB  thường xuyên động viên, chia sẻ với các nạn nhân của nạn buôn bán người cùng tham gia sinh hoạt. Và hơn hết, thuyết phục họ trở thành nhân chứng sống cho trong việc tuyên truyền về loại tội phạm này. Chị Nguyễn Thị Thương là một trong những nạn nhân của vụ đảo bán người sang Trung Quốc. Tham gia CLB chị đã không ngần ngại kể lại toàn bộ câu chuyện chị bị mắc lừa từ một người bạn quen.
 
Chị Thương kể, năm 26 tuổi, chị đi làm thuê bên Ninh Hiệp để giúp mẹ nuôi hai đứa em nhỏ. Nhà nghèo, người ta thuê gì chị làm nấy. Tin lời người phụ nữ làm thuê cùng rủ đi bốc vác trên Lạng Sơn, chị không hề biết mình sẽ bị lừa bán sang Trung Quốc. 10 năm chịu cảnh làm vợ người đàn ông vũ phu, hơn tuổi cha mình. Năm 2006, chị mới có đủ tiền ôm hai đứa con trai lên tàu trốn về quê.  
 
Những nạn nhân của nạn buôn bán người chia sẻ, lợi dụng sự nhẹ dạ, lòng tin của chị em phụ nữ bọn buôn người thường xuyên lân la dò hỏi và tiếp cận dụ dỗ chị em đặc biệt là các chị thuộc diện hộ nghèo, những người không có việc làm ổn định để đi “xuất khẩu lao động” hoặc là kiếm công việc nhàn nhã, có thu nhập cao… từ đó giúp các thành viên CLB và người dân đề cao cảnh giác.
 
Tham gia CLB, các thành viên không chỉ được tuyên truyền, phổ biến Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm mua bán người, luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, luật Phòng, chống mua bán người năm 2012, ngoài ra chị em còn được thảo luận về các chủ đề nuôi dạy con ngoan, con khỏe và kỹ năng năng tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân tham gia phòng chống tội phạm.
 
Từ đó, hội viên dễ dàng nhận biết các dấu hiệu, thủ đoạn và hành vi lừa đảo của các đối tượng tội phạm mua bán người.

Thanh Thanh

Tin cùng chuyên mục

 Nữ công an Hà Nội “năng khiếu” với nghề và đam mê với công tác phong trào

Nữ công an Hà Nội “năng khiếu” với nghề và đam mê với công tác phong trào

(PNTĐ) -Sinh năm 1983, là một người vừa có đam mê vừa có “năng khiếu” trong công tác tham mưu. 10 năm qua, Thiếu tá Trần Thị Minh, cán bộ Đội Tham mưu Cảnh sát, Phòng Tham mưu, CATP Hà Nội đã nỗ lực không ngừng để đạt được nhiều thành tích trong công tác cũng như các hoạt động phong trào của Hội Phụ nữ Công an TP Hà Nội.
Những nữ nghệ nhân “giữ lửa” làng nghề

Những nữ nghệ nhân “giữ lửa” làng nghề

(PNTĐ) -Họ là những nữ nghệ nhân không chỉ mang trong mình ước mơ “giữ lửa” nghề truyền thống, mà còn mang khát vọng đưa những sản phẩm làng nghề vươn cao, vươn xa ra khu vực và thế giới. Dưới đây là một số gương nghệ nhân tiêu biểu được Hội LHPN Hà Nội vinh danh trong chương trình “Giao lưu, tôn vinh nữ nghệ nhân làng nghề và quảng bá sản phẩm làng nghề truyền thống” thành phố Hà Nội năm 2023.
Nữ tổ trưởng Tổ phụ nữ 23 năm “vác tù và hàng tổng”

Nữ tổ trưởng Tổ phụ nữ 23 năm “vác tù và hàng tổng”

(PNTĐ) -Chị Nguyễn Thị Lan Hương, sinh năm 1965 đã có “thâm niên” 23 năm làm Tổ trưởng tổ phụ nữ số 13 kiêm Tổ trưởng tổ dân phố số 6, phường Nguyễn Trung Trực, quận Ba Đình, Hà Nội. 23 năm “vác tù và hàng tổng” nhưng chị không thấy mỏi mệt mà ngược lại càng mong muốn được cống hiến nhiều hơn cho cộng đồng.