Giúp việc ngày Tết thời bão giá: Cung “nóng”, cầu “lạnh”

Chia sẻ

PNTĐ-Năm nay, bão giá kéo dài đã khiến cho nhiều gia chủ chấp nhận cùng nhau "vượt khó" khiến cho nhu cầu giúp việc Tết cũng “thất thu” theo.

 
Không còn “cháy” Osin dịp Tết
 
Nghe chủ nhà bảo năm nay sẽ cho nghỉ Tết sớm hơn hai tuần thay vì cận Tết như năm ngoái, chị Nguyễn Thị Mận (Nông Cống, Thanh Hoá) vội tìm đến Trung tâm môi giới việc làm để đăng ký làm giúp việc ngày Tết. Mấy năm nay chồng bị bệnh không làm được kinh tế nên chị đều tranh thủ ở lại làm để có thêm thu nhập. Tầm này năm ngoái, sau khi đăng ký chị đã có sẵn địa chỉ để làm ngay sau khi gia chủ cho nghỉ. Nhưng năm nay, sau một tuần đăng ký ở ba trung tâm, chị vẫn chưa nhận được hồi âm nào. “Năm ngoái, 10 ngày ở lại làm Tết tôi có 3,5 triệu đồng nhưng năm nay không biết có việc để làm không?” - chị Mận nói.
 
Giúp việc ngày Tết thời bão giá: Cung “nóng”, cầu “lạnh” - ảnh 1
Bão giá, nhiều chị em chấp nhận xắn tay  vào việc thay vì thuê osin Tết
 
 Không chỉ có những người quanh năm gắn với nghề osin như chị Mận có hoàn cảnh khó khăn sẵn sàng "hi sinh" Tết để ở lại làm thêm, năm nay, lực lượng tham gia vào đội ngũ giúp việc gia đình Tết gia tăng đáng kể. Bất ngờ là rất nhiều sinh viên, công nhân thất nghiệp cũng chấp nhận "mất Tết" để tìm việc. Lên mạng đánh từ khoá "giúp việc ngày Tết", hàng loạt lời chào mời, kèm số điện thoại của rất nhiều sinh viên, cử nhân, công nhân xuất hiện. Tôi gọi thử vào một số máy di động, chủ nhân tên Hoàng hẹn gặp ngay để thương lượng giá cả. Hoàng giới thiệu là kỹ sư CNTT ra trường đang thất nghiệp, cả năm nay bám trụ ở Hà Nội bán hàng, tiếp thị để chờ cơ hội xin việc. Cậu bảo đăng tin trên mạng đã gần 10 ngày, thậm chí nhờ cả người quen giới thiệu mà vẫn chưa nhận được một cú điện thoại phản hồi nào. "Mình cũng thử đến các bệnh viện để "tiếp thị" nhưng vẫn chưa tìm được việc làm Tết ".
 
Nhu cầu "cung" giúp việc ngày Tết không chỉ "nóng" trên mạng mà còn "nóng" ở các Trung tâm môi giới việc làm. Nhân viên của nhiều Trung tâm thừa nhận năm nay có khả năng sẽ thất thu nhiều từ dịch vụ môi giới, cung cấp dịch vụ giúp việc gia đình Tết. Dù nguồn "cung" đang "nóng" lên từng ngày nhưng nguồn "cầu" thì “rất lạnh”.
 
Anh Trần Văn Đức, nhân viên của Trung tâm giúp việc ngày Tết chuyên nghiệp nhân lực H.T (Hà Đông, HN) cũng thừa nhận: "Gói giúp việc gia đình của Trung tâm năm nay giảm còn 250 ngàn đồng/ngày, còn chăm người ốm 300-350.000 đồng/ngày nhưng vẫn chưa có nhiều người đến đặt hàng, không còn chuyện "cháy" osin Tết như trước nữa".

Gia chủ cùng nhau "vượt khó"
 
Những năm nước, chị Mai Anh (Phố Cự Lộc, Thanh Xuân, HN) đều tìm đến dịch vụ thuê giúp việc ngày Tết để có những ngày du xuân thảnh thơi. Năm nay, chị quyết định động viên cả nhà chung tay "vượt khó" trong thời gian osin nghỉ Tết. "Con mình còn bé, lại sinh đôi, chồng phận con trưởng, ông bà đều yếu nên không có giúp việc thì vất vả lắm. Mấy năm trước, kinh tế ông xã ổn định, thưởng Tết lại "rủng rỉnh" nên bỏ ra 5-7 triệu cho 15 ngày thuê giúp việc Tết là "chuyện nhỏ". Nhưng giờ số tiền đó là cả một vấn đề trong thời bão giá, nên mình quyết định chịu khó làm để tiết kiệm vì không biết năm mới công việc của chồng có thuận lợi trở lại không?" - chị Mai Anh không giấu sự lo lắng.
 
Giúp việc ngày Tết thời bão giá: Cung “nóng”, cầu “lạnh” - ảnh 2
Ảnh minh họa
 
Những người như chị Mai Anh quyết định xắn tay làm "osin Tết" không phải là hiếm trong thời bão giá. Dù các Trung tâm môi giới tung ra những chính sách ưu đãi khi kết nối với các "đơn hàng ruột" nhưng con số phản hồi có nhu cầu rất ảm đảm. Thắt chặt chi tiêu, lên kế hoạch chia sẻ việc nhà trong những ngày Tết vắng osin đang được nhiều bà nội trợ quan tâm.
 
"Kinh tế giảm, không có giúp việc Tết có thể nhiều gia đình quanh năm phụ thuộc vào osin sẽ rất khó khăn, bộ phận người muốn làm thêm cũng thất thu theo. Nhưng nó sẽ buộc các gia đình, nhất là các bà nội trợ phải biết sắp xếp, bố trí công việc, để cả nhà có thể đón Tết vui vẻ. Như vậy, trong "cái khó lại ló cái khôn", vợ chồng, con cái cùng chung tay "vượt khó", những nàng dâu sẽ đảm đang và "ghi điểm" hơn trong mắt gia đình, họ hàng ngày Tết cũng rất tốt" - Bà Hoàng Bích Nga (PGĐ Trung tâm dịch vụ việc làm 20-10 - Hội LHPNTPHN) nói.

Thu Giang

Tin cùng chuyên mục

Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.