Sự trỗi dậy của các diva

Chia sẻ

PNTĐ-Có lẽ chưa năm nào công chúng thấy gương mặt của các diva trong làng nhạc Việt lại liên tục xuất hiện ở trên băng rôn quảng cáo ca nhạc ngoài phố nhiều như năm 2012

 
Một năm và bùng nổ
 
Ngay từ đầu năm 2012, dấu hiệu cho vị trí thống soái của các diva trên thị trường âm nhạc Hà Nội đã xuất hiện với liveshow của ca sĩ Mỹ Linh “Và em sẽ hát…”. Sau rất nhiều năm, Mỹ Linh mới làm liveshow với sự trợ giúp của chương trình In the spotlight. Khách mời duy nhất là danh ca đến từ Hàn Quốc Im Tae Kyung và anh chỉ hát 2 bài, còn lại là một mình Mỹ Linh trên sân khấu suốt gần 3 tiếng đồng hồ mà khán giả không hề thấy chán hay buồn tẻ.
 
Sự trỗi dậy của các diva - ảnh 1
Ca sĩ Mỹ Linh
 
Không chiêu trò, không sân khấu lộng lẫy, chỉ có âm nhạc và giọng hát, Mỹ Linh làm khán giả say đắm từ nội lực và trái tim hát của chị. Chị dẫn dắt công chúng qua những chặng đường hát của mình từ khi mới vào nghề cho đến khi đi trên đỉnh của những ca khúc hit và rồi miệt mài đi tìm những đỉnh cao khác của nghệ thuật… Sau nhiều năm trở lại với liveshow riêng, Mỹ Linh cho khán giả thấy chị hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu diva và nếu ai có mon men muốn tiếm ngôi, hẳn là không có cơ hội.
 
Bắt đầu từ “hiệu ứng” Mỹ Linh, thị trường ca nhạc Hà Nội như có một bước chuyển mình lớn. Năm 2012 được xem là năm kinh tế khó khăn, việc tổ chức biểu diễn cũng ảm đạm theo. Nhưng, điều kỳ lạ ngược lại là từ sau liveshow Mỹ Linh, hàng loạt các chương trình có sự xuất hiện của các diva được tổ chức liên tục và giá vé vẫn đắt… cắt cổ, khán giả vẫn kín, bầu show vẫn thắng.
 
Trước liveshow của Hồng Nhung “Có phải em mùa thu Hà Nội” hồi tháng 10, nhà tổ chức cũng lo sốt vó vì tần số xuất hiện của “chị Bống” kín đặc trong các chương trình của Thủ đô trong cùng tháng đó khiến tên của “chị Bống” có vẻ… cũ. Nhưng, bất ngờ là khán giả đã chật kín khán phòng và Hồng Nhung có một đêm liveshow đầy thỏa mãn. Sau khi sinh hạ một trai, một gái ở tuổi 42 hồi đầu năm, Hồng Nhung mang nhiệt lượng tràn trề của một người mẹ trở lại với sân khấu ca nhạc trẻ trung hơn, sôi nổi hơn. Vị trí diva của chị bền chặt và được “tăng cường” hơn sau thành công về cuộc sống riêng. Hồng Nhung tâm sự, chị hiện giờ đang có những hạnh phúc trọn vẹn, đó là động lực lớn lao nhất để chị thăng hoa hơn trong sự nghiệp. Chắc chắn trong năm tới, diva này sẽ có những “bùng nổ” khiến khán giả ngạc nhiên…
 
Sự trỗi dậy của các diva - ảnh 2
Liveshow Mỹ Linh, Hồng Nhung
 
Mặc dù không tổ chức liveshow riêng, nhưng sự xuất hiện của Thanh Lam “kín đặc” trong những chương trình tạo dấu ấn lớn của năm 2012. Khi cần một đẳng cấp, cần sự phá cách một cách có đẳng cấp, thì có Thanh Lam. Show diễn dự án “Nguồn cội” với sự kết hợp của nghệ sĩ nhạc Jazz người Pháp gốc Việt Nguyên Lê và Quốc Trung là một minh chứng. Những ca khúc mang tinh thần worldmusic vốn không dễ nghe mà Thanh Lam khiến khán giả “phát cuồng”. Khác với một thời gian bị cho là hay “gào rú” hoặc phá cách quá, năm nay Thanh Lam trở lại miệt mài trong những show diễn và chiếm được cảm tình của công chúng khi về lại với phong cách của “nữ hoàng nhạc nhẹ” như vốn có. Trong năm cũng đánh dấu sự gắn bó khăngkhít giữa Thanh Lam và Tùng Dương thành cặp nghệ sĩ rất ăn khách, điềumà trước nay ít người tin vì cả hai cá tính âm nhạc không phải ai cũngcó thể “biết nghe”.

Sự trỗi dậy của các diva - ảnh 3
Ca sĩ Thanh Lam
 
Sân khấu Thủ đô chuyển mình mạnh mẽ
 
Không kém cạnh với các diva đàn chị, ca sĩ Tùng Dương cũng đã tạo nên sự “bùng nổ” đầy bất ngờ trong năm 2012 khi liveshow “Tùng Dương hát tình ca” của anh… cháy vé. Bản thân Tùng Dương cũng khá bất ngờ. Không phải do anh không tự tin mà là vì anh chưa tin được rằng khán giả lại có thể yêu chuộng một đêm nhạc chỉ thuần âm nhạc, không chiêu trò như vậy.
 
Thực tế, không chỉ Tùng Dương, mà hầu hết những nghệ sĩ làm âm nhạc đích thực, không “nhuốm màu” thị trường đều bất ngờ một cách hài lòng trước sự thay đổi trong gu thưởng thức âm nhạc của người Hà Nội. Sau một thời gian dài công chúng Thủ đô bị ảnh hưởng bởi nhạc giải trí, bởi những chiêu trò lấp lánh trên sân khấu, thì năm nay họ trở lại vẹn nguyên là sự khó tính, kỹ tính vốn có. Nhạc sĩ Anh Quân luôn tin rằng sẽ có ngày khán giả biết thưởng thức âm nhạc đúng nghĩa, và đó là động lực để anh kiên trì theo đuổi con đường âm nhạc của mình mà không bị dao động bởi thị trường âm nhạc bên ngoài. Năm nay anh được hài lòng phần nào.
 
Cũng vì những sự chuyển biến mạnh mẽ trong gu thưởng thức của người Hà Nội mà năm 2012 dường như không còn “chỗ đứng” cho các show diễn của nghệ sĩ hải ngoại. Phần nhiều những show diễn nghệ sĩ hải ngoại đều của bầu show doanh thu, họ không có sự đầu tư kỹ lưỡng cho sân khấu, âm nhạc nên dần dần đã làm mất đi tình cảm với công chúng. Đây cũng chính là điều kiện để các chương trình được làm một cách tử tế, chất lượng nghệ thuật cao có cơ hội phát triển và dần hình thành thị trường âm nhạc có trí tuệ, tính thẩm mỹ cao. Ngay cả liveshow của Bằng Kiều dù cho có nhiều ý kiến trái chiều, nhưng rõ ràng cái sự “sốt” lên đến 16 triệu đồng/cặp vé chợ đen cũng bởi lý do đây là chương trình có đầu tư nghệ thuật tốt và giọng hát Bằng Kiều vốn được coi là Divo.
 
 Với đà phát triển này, theo dự báo, năm 2013 thị trường âm nhạc Hà Nội sẽ sôi động hơn rất nhiều với những show diễn mỗi ngày càng thêm khắt khe về mặt nghệ thuật. Cùng với các show diễn lớn, các tụ điểm biểu diễn nhỏ cũng sẽ mọc lên phục vụ nhiều tầng thị hiếu khán giả, nhưng cũng sẽ đi vào “chất” và tìm những cá tính âm nhạc riêng biệt.
Nam Phong

Tin cùng chuyên mục