“Tôi luôn tự hào về gia đình mình…”

Chia sẻ

PNTĐ-Chồng là PGS.TS trẻ tuổi, trường ĐH Mỏ địa chất,vợ là TS, Phó trưởng bộ môn Hóa, khoa ĐH đại cương của trường.Đôi vợ chồng Bùi Xuân Nam(SN 1974) và Vũ Kim Thư(SN 1976) khiến nhiều người phải hâm mộ.

 
Thành công của chồng luôn có bóng dáng vợ
 
Tốt nghiệp xuất sắc trường ĐH Mỏ địa chất, anh Nam được giữ lại làm giảng viên chính ở trường, học lên thạc sỹ. Đó cũng là thời gian anh quen với chị Thư – giảng viên của trường,  nổi tiếng xinh đẹp, thông minh. Năm 2000, hai người kết hôn. 1 năm sau, bé Minh ra đời cũng là lúc anh Nam đi nghiên cứu sinh ở Đức. Thời gian 3 năm miệt mài nghiên cứu, học tập, bạn bè quốc tế ngạc nhiên về nỗ lực và sự kiên trì của anh. Trong thời gian xa nhà, anh luôn nhận được sự động viên từ vợ: “Anh yên tâm học tập, ở nhà em và con vẫn khỏe”.
 
 Chị Thư ở nhà, vừa chăm con, vừa đi dạy thêm để trang trải cuộc sống.  Có những lúc vắng chồng, chị cũng thấy yếu lòng, đêm nằm ôm con khóc vì thương nhớ. Nhưng lần nào lên mạng chát với chồng, chị luôn nói chuyện vui để chồng yên tâm công tác. Chị nhớ như in Tết năm 2003, bé Minh nghịch quá đến nỗi chị phải mắng con. Giao thừa, chị vừa mắng vừa ôm con khóc. Ngày anh Nam bảo vệ luận án tiến sỹ, chị Thư  bay sang Đức. Ngồi ôm bó hoa ở phía dưới hội trường, chị cười mà nước mắt cứ rơi.
 
“Tôi luôn tự hào về gia đình mình…” - ảnh 1
Hai vợ chồng anh Nam, chị Thư trong lần anh “bí mật” sang Hàn quốc
 
 Năm 2009, anh Nam được phong hàm Phó giáo sư, trở thành một trong những trưởng khoa trẻ tuổi nhất của trường. Số lượng sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh do anh hướng dẫn đồ án ngày càng đông. Anh cũng đóng góp cho trường nhiều sách nghiên cứu, tài liệu giảng dạy…; nhiều năm anh là chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, được tặng nhiều bằng khen. Anh mỉm cười: “Quá trình phấn đấu của tôi luôn có bóng dáng của vợ. Nếu như không có cô ấy hi sinh sự nghiệp bản thân để chồng yên tâm công tác thì tôi không có ngày hôm nay. Trong những ngày trọng đại của cả hai, chúng tôi luôn có mặt để cảm nhận những khoảnh khắc thành công của nhau trong cuộc sống”.
 
Năm 2011, chị Thư đi làm nghiên cứu sinh ở đại học quốc gia Trung Nam (Hàn Quốc), đến lượt anh ở nhà thay vợ nuôi dạy con. Và anh đã cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình để chị yên tâm phấn đấu. Muốn tạo bất ngờ cho vợ,  anh bí mật đặt vé máy bay sang Hàn. Nhờ đó mà chị có điều kiện "cùng tiến" với chồng trong sự nghiệp. Giờ chị cũng là một phụ nữ thành đạt, là Phó trưởng bộ môn Hóa, khoa Đại học đại cương, trường ĐH Mỏ địa chất, liên tục nhiều năm liền đạt danh hiệu “giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “chiến sỹ thi đua cấp cơ sở”. Năm 2012, gia đình anh chị được tuyên dương là gia đình trẻ tiêu biểu của Thủ đô.

Hạnh phúc nhờ thấu hiểu nhau
 
Người ta nói: “dân kỹ thuật thì khô như đá” nhưng anh Nam không hề “khô khan”. Ngược lại, anh Nam lại rất tâm lý và chiều vợ. Anh sáng tác nhạc, chơi đàn ghitar, làm thơ tặng vợ. Những câu thơ “Chiều xa em anh như kẻ vô hồn/ Đi lầm lũi như con tàu không lái/ Trôi về đâu anh không cần phải ngại/ Khi bến bờ anh vẫn thiếu vắng bóng em yêu” hay lá thư  dài 2 trang toàn chữ T, mở đầu bằng câu “Thư thân thương!” vẫn được chị Thư cất giữ như những kỷ niệm đẹp, thỉnh thoảng hai vợ chồng lại lấy ra đọc.
 
Để “làm mới” hôn nhân, hai vợ chồng thường tổ chức dã ngoại. Cuối tuần, cả nhà thường về thăm ông bà ngoại ở Sơn Tây, thăm thú các khu du lịch ở Ba Vì, hay đi nghe nhạc, xem phim… Ngày 8/3, những bó hoa ly – loài hoa mà vợ thích – vẫn luôn xuất hiện trên bàn phòng khách do chính tay anh Nam mua tặng vợ. Kỷ niệm 12 năm ngày cưới vừa rồi, hai vợ chồng “thưởng” cho mình buổi đi xem phim riêng.
 
Để chồng yên tâm công tác, chị Thư đã khéo léo ứng xử với hai bên nội ngoại và chăm sóc con cái. Không sống cùng bố mẹ chồng nhưng hai ông bà vẫn thường xuyên sang giúp đỡ, đưa đón cháu đi học. Người ta nói quan hệ mẹ chồng-  nàng dâu rất phức tạp, nhưng với chị, mẹ chồng là người tuyệt vời luôn bên cạnh động viên giúp đỡ con dâu khi con trai đi công tác xa nhà.
 
Với anh Nam, trong cuộc sống gia đình rất cần một người phụ nữ thông minh, nhạy cảm và đủ tinh tế để nhận ra  những biến đổi tâm lý của chồng. Hai vợ chồng anh cũng có lúc hiểu nhầm, nhưng  quan điểm “dân chủ trong cuộc sống” nên luôn tìm lại được tiếng nói chung. “Tôi vẫn luôn tự hào về gia đình mình: hai con ngoan ngoãn, học giỏi, nghe lời, vẫn thường làm những món quà đặc biệt sáng tạo để tặng bố mẹ. Và không ai khác, vợ tôi là người vun vén tổ ấm đó” – anh Nam hạnh phúc nói.
 
Bí quyết để xây dựng cuộc sống hôn nhân hạnh phúc với hai nhóc tì xinh xắn, học giỏi, của anh chị chỉ vỏn vẹn trong ba chữ: “dân chủ, thấu hiểu và nâng đỡ” nhau trong sự nghiệp cũng như cuộc sống  gia đình.
 
Hồng Nhung

Tin cùng chuyên mục

Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.