Phạt "tội ngoại tình" cũng “trượt giá”?

Chia sẻ

PNTĐ-Việc nâng mức xử phạt đối với "tội ngoại tình" trong Dự thảo về xử phạt hành chính mà Bộ Tư pháp tiến hành lấy ý kiến thời gian gần đây đang khiến đông đảo dư luận băn khoăn.

 
Xử phạt ngoại tình: Đúng nhưng chưa… trúng
 
Nhằm bảo vệ chế độ hôn nhân một vợ một chồng, ngăn ngừa những hành vi vi phạm ảnh hưởng đến hạnh phúc hôn nhân, Nghị định (NĐ) số 87 ngày 21/11/2001 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực HN&GĐ ra đời. Trong đó, những quy định xử phạt về "tội ngoại tình" được dư luận đặc biệt quan tâm.
 
Phạt
Ảnh minh họa
 
Theo đó, tại Điều 8 của NĐ số 87 quy định đối với hành vi vi phạm quy định về cấm kết hôn, vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng-500.000 đồng đối với một trong các hành vi sau: Đang có vợ hoặc đang có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác nhưng chưa gây hậu quả nghiêm trọng; Chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ nhưng chưa gây hậu quả nghiêm trọng.
 
Tuy nhiên, sau hơn 10 năm đi vào cuộc sống, quy định xử phạt này hầu như bị bỏ quên bởi khi áp dụng vào thực tế không khả thi. Theo bà Nguyễn Vân Hương (Phó phòng xét xử án hôn nhân gia đình Toà dân sự - TANDTC), hiện tại trong quá trình xử án ly hôn, lý do ngoại tình chỉ được xem là căn cứ để cho ly hôn, còn việc xử phạt, quy lỗi cho người có hành vi ngoại tình thì hầu như không có vì luật chưa rõ ràng.
 
Trong khi quy định mức xử phạt cũ còn chưa khả thi thì một quy định mới nâng mức xử phạt cho "tội ngoại tình" đang được đưa ra trong Dự thảo NĐ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tư pháp mà Bộ Tư pháp đang tiến hành lấy ý kiến. Cụ thể mức xử phạt sẽ tăng lên từ 200.000 đồng -1.000.0000 thay vì 100.000 đồng - 500.000 đồng như trước. Trước quy định mới này, dư luận hoài nghi và cho rằng tăng mức xử phạt nhằm tăng độ răn đe hay chỉ tăng theo thời giá và tác dụng thực tế của nó sẽ lại một lần nữa "nằm trên giấy" như quy định cũ.

Khó thực thi vì quy định xa rời thực tiễn
 
Lý giải nguyên nhân khiến quy định tăng mức xử phạt hành vi ngoại tình sẽ lại một lần nữa có nguy cơ đi vào "ngõ cụt" khi áp dụng vào thực tiễn, luật sư Nguyễn Bích Lan (Trưởng Văn phòng LS số 5 Hà Nội - Đoàn Luật sư TPHN) cho rằng khi xử phạt hành vi vi phạm, các cơ quan chức năng phải dựa vào chứng cứ. Thế nhưng việc thu thập chứng cứ lại không hề dễ dàng khi mà ngay định nghĩa về hành vi vi phạm vẫn còn rất mù mờ.
 
Theo quy định, Luật chỉ phạt người đang có vợ hoặc đang có chồng (hoặc người chưa có vợ hay có chồng) mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác nhưng chưa gây hậu quả nghiêm trọng. Như vậy để tìm cho được chứng cứ ngoại tình "sống như vợ chồng" rất khó; đặc biệt là lại chưa gây ra hậu quả nghiêm trọng. Vì theo theo Thông tư liên tịch số 01 ngày 25/9/2001 của Bộ Tư pháp, Bộ Công an, TANDTC, VKSNDTC thì việc chung sống như vợ chồng phải được chứng minh bằng việc có con chung, có tài sản chung, được hàng xóm và xã hội xung quanh coi như vợ chồng...  
 
Trong tình trạng bị chồng phản bội mấy năm nay, tại Văn phòng Luật sư, chị Lê Thu Hoài (Thanh Xuân, HN) trăn trở: “Tôi rất tâm huyết với quy định xử phạt "tội ngoại tình", nó sẽ là sợi dây pháp lý để bảo vệ hôn nhân chân chính, đồng thời trừng phạt kẻ vi phạm. Thế nhưng Luật quá xa rời thực tiễn vì người vi phạm có thể sống chung nhưng đứa con khai sinh chỉ có mẹ, không có tài sản chung, chỉ có tài sản riêng. Hoặc ngoại tình nhưng không sống chung, không có con và tài sản chung; ngoại tình chỉ đơn thuần vì yếu tố tình dục; ngoại tình tâm tưởng... Nếu căn cứ vào quy định trên thì không thể nào có đủ chứng cứ để xử phạt người vi phạm. Thực tế trường hợp gây ra hậu quả nghiêm trọng còn khó xử phạt huống chi là chưa để lại hậu quả nghiêm trọng.  
 
Một cái khó nữa khiến cho quy định xử phạt "tội ngoại tình" khó thực thi là tâm lý "xấu chàng hổ ai" của nạn nhân khi bị bạn đời phản bội. Do vậy, không ít người biết rõ bạn đời ngoại tình nhưng "cố tình" giấu vì sợ ảnh hưởng đến danh dự, công việc, con cái.
 
“Để quy định này khả thi thì chúng ta cần phải có văn bản dưới luật sát thực tiễn hơn. Còn không Luật sẽ lại một lần nữa nằm trên giấy và việc nâng mức xử phạt chỉ mang ý nghĩa tăng theo thời giá” - LS Bích Lan bình luận. 
 
Hạ Thi

Tin cùng chuyên mục

Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.