Không chỉ con mà bố mẹ cũng cần biết "thú tội"

Chia sẻ

PNTĐ-Sau mỗi lần "thú tội" của mẹ trên mạng, con tôi dần hiểu những mong muốn của bố mẹ và cố gắng hơn, còn tôi cũng hiểu con mà bớt dần sự áp đặt...

 
Theo dõi diễn đàn qua mấy số báo, tôi nhận thấy các ý kiến đang có cái nhìn không mấy "thiện cảm" về vấn đề giới trẻ "mê" thú tội trên thế giới ảo. Nhưng với tôi, trào lưu này không hẳn là tiêu cực hoàn toàn mà ngược lại, nó chính là cầu nối hữu hiệu giữa bố mẹ và con cái, để cả hai có thêm một kênh để hiểu nhau hơn. Và không chỉ con cái mà bố mẹ cũng nên lên tiếng "thú tội" để gần gũi và đồng cảm với con trong cuộc sống.
 
Con trai tôi năm nay 16 tuổi, từ khi bước vào tuổi dậy thì nó hầu như không thích chia sẻ và gần gũi với bố mẹ như trước. Đã có lúc vợ chồng tôi thật sự hoang mang khi nhận thấy sự xa cách của con, và không biết con đang có tâm sự gì, vướng mắc ở đâu. Một lần tôi bí mật "lục lọi" trong máy tính của con để kiểm tra. Tôi phát hiện ra thứ con mê duy nhất là vào Facebook (FB) để kết nối với bạn bè. Lần đầu tiên, tôi sốc mạnh khi trên FB của con có rất nhiều lời thú tội về những lần "ghét" bố mẹ, "oán" thầy cô, "hận" bạn bè.
 
Không chỉ con mà bố mẹ cũng cần biết
Ảnh minh họa
 
Sau mỗi thú tội, con tôi nhận được rất nhiều chia sẻ, đồng cảm của rất nhiều người. Tôi đọc hết tất cả những chia sẻ đó và nhận thấy bên cạnh những chia sẻ có chiều hướng "xúi giục" tiêu cực thì cũng có rất nhiều chia sẻ mang tính tích cực. Và con tôi đã giải toả được nỗi niềm với những lời khuyên tích cực ấy. Tôi cũng nhận thấy rằng, mẹ con tôi ít có thời gian để ngồi nói chuyện với nhau hàng ngày nhưng nếu biết tranh thủ, chúng tôi lại có rất nhiều thời gian nói chuyện với nhau trên mạng ảo vì kết nối Internet mọi nơi mọi lúc trên điện thoại di động.
 
Sau lần đó, tôi cũng lập một FB và học cách "thú tội" giống con. Những lời "thú tội" của tôi chủ yếu là nỗi niềm trong cách dạy con cái, vì sao phải trừng phạt con, bắt con phải thế này, thế khác, về cảm giác ân hận mỗi khi hành xử sai với con nhưng vì "quyền" làm mẹ đã khiến tôi không có cơ hội xin lỗi con... Con trai tôi đã vào đọc và có sự chia sẻ lại. Sau mỗi lần "thú tội" của mẹ trên mạng, nó dần hiểu những mong muốn của bố mẹ và cố gắng hơn, còn tôi cũng hiểu con mà bớt dần sự áp đặt.
 
Mạng xã hội đang mang lại nhiều tiện ích, nó có thể kết nối mọi người ở nhiều nơi xích lại gần nhau đôi khi chỉ bằng một lời "thú tội" về một sai sót nhỏ. Tại sao chúng ta lại không tận dụng nó vào mục đích tích cực? Tôi thật sự vui với trào lưu "thú tội" trên mạng vì nó cũng là một "kênh" để bố mẹ và con cái có thể hiểu được nhau hơn khi mà điều kiện sống không có nhiều thời gian để mọi thành viên gia đình có thể ngồi lại với nhau hàng ngày.
 
Kiều Ngân
(Láng Hạ, Đống Đa, HN)

Tin cùng chuyên mục

Vợ đẹp con khôn sao chồng vẫn ngoại tình?

Vợ đẹp con khôn sao chồng vẫn ngoại tình?

(PNTĐ) - Trong cuộc sống, không ít trường hợp đàn ông có gia đình êm ấm, vợ xinh đẹp, giỏi giang nhưng lại ngoại tình với “con giáp thứ 13” già, xấu hơn “chính thất”. Vậy đâu là nguyên nhân khiến đàn ông chấp nhận đánh đổi mọi thứ để chạy theo một người phụ nữ có nhiều mặt thua kém vợ?
Phụ nữ sao không thể độc thân?

Phụ nữ sao không thể độc thân?

(PNTĐ) - Bữa đó, Lê về nhà, nhìn mặt bố mẹ, cô biết ngay ông bà đang giận mình. Quả nhiên, khi Lê xuống bếp giúp mẹ nấu cơm thì bà vùng vằng, nói dỗi: “Hai thân già này có thể tự lo cho nhau, không khiến cô suốt ngày quanh quẩn quanh chúng tôi. Cứ mãi thế này, tôi và bố cô chết không nhắm được mắt”.
Trầm cảm trẻ em và vị thành niên

Trầm cảm trẻ em và vị thành niên

Liên tiếp các vụ trẻ vị thành niên tự sát xảy ra trong thời gian qua làm dấy lên một nỗi lo ngại của xã hội về vấn đề sức khỏe tâm thần trẻ em và vị thành niên. Trong đó trầm cảm – căn nguyên phổ biến nhất dẫn đến tự sát ở lứa tuổi này đã được đề cập nhiều.