Tăng mức phạt "tội ngoại tình": Cần chế tài cụ thể

Chia sẻ

PNTĐ-Dư luận vẫn còn chưa hết băn khoăn về độ khả thi của việc nâng mức phạt "tội ngoại tình" thì dự thảo mới lại được đưa ra...

 
Ngày 9/4/2013, dự thảo mới lại được đưa ra, trong đó mức xử phạt trong lĩnh vực hôn nhân gia đình có sự thay đổi.
 
Theo đó mức xử phạt đối với "tội ngoại tình", hành vi kết hôn giữa những người có họ trong phạm vi ba đời; kết hôn giữa cha mẹ nuôi với con nuôi; kết hôn giữa người đã từng là cha mẹ nuôi với con nuôi, bố chồng với con dâu, mẹ vợ với con rể, bố dượng với con riêng của vợ, mẹ kế với con riêng của chồng đều tăng nặng lên nhiều lần.
 
Tăng mức phạt
Ảnh minh họa
 
Như vậy dù xuất hiện nhiều bất cập và khó khả thi do xa rời thực tiễn (như báo PNTĐ đã đề cập trong số báo 13, ra ngày 27/3/2013) nhưng việc tiếp tục tăng mức phạt đối với “tội ngoại tình” trong dự thảo mới lần này đã thể hiện rõ quan điểm dứt khoát của luật pháp là "khó cũng phải... phạt ". Cụ thể mức xử phạt cho tội này sẽ từ 2-5 triệu đồng (Dự thảo cũ là 200 nghìn - 1 triệu đồng). Theo lý giải của Ban soạn thảo thì sau một thời gian lấy ý kiến, vấn đề này đã được đông đảo dư luận quan tâm. Đa số đều có chiều hướng cho rằng cần có những quy định nghiêm khắc hơn và mức phạt nặng hơn đối với "tội ngoại tình" để bảo vệ sự ổn định, bền vững của gia đình. Ngoài ra, theo ông Nguyễn Thắng Lợi (phó chánh Thanh tra, Bộ Tư pháp) thì "Việc xử phạt vi phạm hành chính còn là điều kiện để xử lý hình sự đối với hành vi này".
 
 Ngoài việc nâng mức phạt, dự thảo mới cũng loại bỏ yếu tố "chưa gây hậu quả nghiêm trọng" của “tội ngoại tình”. Điều này tạm thời khắc phục hạn chế về khái niệm luật "mù mờ" gây khó khi xác định hành vi để xử phạt mà dư luận băn khoăn trong thời gian qua. Ngoài ra quy định hình thức xử phạt bổ sung và biện pháp khác như buộc chấm dứt quan hệ hôn nhân trái pháp luật đối với trường hợp vi phạm trên lại không được giữ nguyên như dự thảo cũ.
 
Tăng mức phạt
Ảnh minh họa
 
Một điểm mới nữa là điều khoản xử phạt hành vi kết hôn giữa những người cùng giới tính khiến dư luận tranh cãi nhiều trong thời gian qua tại dự thảo cũ đã được bỏ. Theo Ban soạn thảo, bỏ xử phạt hành vi kết hôn giữa những người cùng giới tính ra khỏi dự thảo nghị định là do không phù hợp với điều kiện hiện tại. Việc pháp luật có công nhận hay không công nhận hôn nhân đồng giới vẫn cần phải nghiên cứu.
 
 Thoạt nghe, dự thảo mới có vẻ tăng tính nghiêm minh của pháp luật. Nhưng dư luận lại lo những quy định xử phạt “tăng” hay “bỏ” lần này vẫn chỉ là chuyện "bình mới rượu cũ". Tất cả vẫn chỉ dừng lại ở luật khung, chưa có chế tài cụ thể cho những vấn đề nảy sinh trong thực tiễn. Việc làm thế nào để xác định và xử lý "tội ngoại tình" đang bị biến tướng dưới nhiều hình thức mới, "cấp độ" ngoại tình nào bị phạt 2 triệu đồng, cấp độ nào bị phạt 5 triệu đồng... Hay những vấn đề của hôn nhân đồng giới sẽ ra sao... vẫn chưa được đề cập cụ thể trong dự thảo mới. Và điều cần và đủ để quy định này khả thi trong cuộc sống vẫn “rất cũ”, đó là phải có thêm những văn bản dưới Luật sát thực tiễn kèm theo sau đó.     
 
P.V

 

Tin cùng chuyên mục

Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.