Vẫn còn đó những giấc mơ khuyết tật

Chia sẻ

PNTĐ-Dưới nắng hè oi ả của những ngày cuối tháng 5, chúng tôi đến TT phục hồi chức năng (PHCN) trẻ khuyết tật Thụy An (Ba Vì–HN), mái nhà chung của hơn 200 trẻ em thiếu may mắn.

 
Cậu bé lướt web vèo vèo bằng chân
 
Hơn 200 em đang điều trị và PHCN tại Trung tâm gồm trẻ khiếm thị, khiếm thính, tật nguyền, nạn nhân chất độc màu da cam/ dioxin và mắc bệnh tự kỷ - căn bệnh đang có chiều hướng gia tăng hiện nay.
 
Nguyễn Anh Tuấn, sinh năm 1994 tại xã Sen Chiểu - Phúc Thọ - Hà Nội, là một trong những học viên có nghị lực nhất của Trung tâm. Bị bại não do sinh thiếu tháng nên hai tay em bị liệt và co quắp về phía sau. Mọi sinh hoạt đều trông vào đôi chân.  
 
Chúng tôi đến phòng tin học, thấy Tuấn đang lướt web vèo vèo, đôi chân gõ thoăn thoắt trên bàn phím làm các thao tác photoshop ảnh… như các bạn có đầy đủ đôi tay. Tuấn khoe với chúng tôi chiếc USB lưu thơ em sáng tác rồi tự đánh máy và “kho” nhạc em tải về cho mọi người nghe chung. Nhìn cách em cắm USB tải nhạc có “nghề” lắm, khiến chúng tôi không khỏi khâm phục.
 
Tuấn đến trung tâm từ khi 8 tuổi, thấm thoắt đã hơn 10 năm. Tuổi thơ của Tuấn là chuỗi những ngày dài buồn tủi không có bạn bè. Là con trai duy nhất trong gia đình nhưng lại bị khuyết tật kí ức tuổi thơ của Tuấn chỉ có sự ruồng rẫy của bố.
 
Từ  khi em được nhận vào trung tâm, các bác sỹ ở đây tận tình chăm sóc, chữa trị kết hợp với rèn luyện đôi chân để em đã có một “đôi tay” mới, tự xúc cơm, tự giặt quần áo, tự đánh răng, rửa mặt… Tuấn bắt đầu học lớp 1 khi đã 11 tuổi và bây giờ vừa tốt nghiệp hệ Tiểu học với học lực khá.
 
Dẫn chúng tôi về phòng, Tuấn vẽ “nóng” tặng chúng tôi một bức tranh khiến ai nấy đều ngỡ ngàng. Với sự trợ giúp của đôi bàn chân ấy, em làm thơ, thổi kèn acmonica… là tấm gương để gần 200 bạn bè trang lứa trong trung tâm cùng cố gắng tập luyện, hồi phục. Mơ ước giản đơn của em là: “Em muốn làm thế nào để cuộc sống tốt đẹp hơn. Em sẽ không bao giờ cam chịu để khó khăn đè bẹp mình” – Tuấn quyết tâm.

Cô bé muốn tự đi làm nuôi sống bản thân
 
Tại khoa Giáo dục đặc biệt, người để lại nhiều ấn tượng với chúng tôi là em Nguyễn Thị Thương, sinh năm 1997. Mỗi học sinh trong lớp đều có hoàn cảnh riêng, nhưng Thương có hoàn cảnh đặc biệt hơn cả.
 
Tên thật của Thương là Tâm, đó là ký ức duy nhất em còn nhớ rõ đến bây giờ. Ngoài bố mẹ, Thương có một chị gái, một em trai và nơi em sống trước kia là một miền đất trải dài những ngọn đồi cao thấp xen kẽ. Em bị khiếm thính nên không được đi học, bố lại hay đánh đòn.
 
Vẫn còn đó những giấc mơ khuyết tật - ảnh 1
Nguyễn Thị Thương (trái) chỉ có một ước mơ được đi làm để
tự nuôi sống bản thân
 
Thương đến trung tâm Thụy An ngót 4 năm, trước đó em được trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi Yên Bái nhận về khi đang “đi lạc”. Hàng ngày, sáng học văn hóa, chiều học làm hoa, tranh đá quý... Thương còn tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ, em cũng là một trong 4 thành viên nữ của nhóm nhảy “Nghị lực” lọt vào bán kết cuộc thi tìm kiếm tài năng Việt Nam – Viet Nam’s got Talent 2012. Chia sẻ với chúng tôi về dự định trong tương lai, Thương viết: “Nếu bây giờ có doanh nghiệp tiếp nhận, em muốn được tự làm nuôi sống bản thân. Em cũng đã có nhiều bức tranh đưa ra bán ngoài thị trường rồi đó”.
 
Nhưng hơn cả ước mơ kiếm sống, chúng tôi thấy trong lòng nghẹn đắng khi em chìa mẩu giấy có dòng chữ: “Anh giúp em tìm bố mẹ được không?”. Thì ra, dù ở trung tâm vật chất không quá thiếu thốn nhưng em vẫn có một ao ước nhỏ nhoi mà mãnh liệt là tìm được cha mẹ và những người thân của mình.
 
Rời Trung tâm phục hồi chức năng trẻ khuyết tật Thụy An ra về, ấn tượng sâu sắc đối với chúng tôi là ý chí và nghị lực của các em khuyết tật ở đây mà Tuấn và Thương chỉ là hai ví dụ.
 
Xã hội vẫn đang cần lắm những tấm lòng hảo tâm có thể giúp các em hoàn thành những ước mơ bình thường, giản dị để tự vươn lên trong cuộc sống, trở thành những con người có ích cho xã hội.    
 
5/2013
 
Kiều Khải - Huy Ba

Tin cùng chuyên mục

 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.