Mạo hiểm với những nghề “độc”, lạ của giới trẻ

Chia sẻ

Để tạo sự khác biệt, không ít các bạn trẻ đã sáng tạo hoặc mạo hiểm tham gia vào những nghề “độc” chỉ có ở giới trẻ.

 
Làm thêm ngoài giờ (part-time) từ lâu đã trở thành một trào lưu trong giới trẻ. Việc làm thêm ngoài giờ không chỉ giúp các bạn trẻ có thêm kinh nghiệm, sự từng trải mà còn góp phần cải thiện thu nhập. Trong khi những công việc phổ biến đang ngày càng thu hút nhiều người tham gia thì để tạo sự khác biệt không ít các bạn trẻ đã sáng tạo hoặc mạo hiểm tham gia vào những nghề “độc” chỉ có ở giới trẻ.
Nghề đưa đồ ăn đêm
 
Tuy chỉ mới ra đời chưa lâu nhưng đưa đồ ăn đêm đã trở thành một nghề khá hot. Đây là dịch vụ đưa đồ ăn đến tận nhà để phục những “thượng đế” chuyên thức đêm. Một trong những ưu điểm hấp dẫn các bạn trẻ theo nghề này đó là có một lượng khách hàng đông đảo từ các bạn học sinh, sinh viên học đêm cho đến những người làm việc, lang thang trên mạng Internet hay là bất cứ người nào có nhu cầu ăn đêm nhưng lại ngại ra ngoài.
 
Mạo hiểm với những nghề “độc”, lạ của giới trẻ - ảnh 1
 
Đến với nghề này, không đòi hỏi các bạn trẻ phải bỏ ra nhiều vốn liếng mà chỉ cần có một chút khéo tay trong nấu nướng sau đó là vài lời giới thiệu, quảng cáo trên mạng xã hội là đã có thể thu hút được sự chú ý của rất nhiều người.

Chỉ cần search từ khóa “Ship đồ ăn đêm” trên Facebook sẽ nhận được hàng chục kết quả với những lời quảng cáo hấp dẫn kiểu như: Đêm đói thì phải đi đâu? Chẳng cần đi đâu, chỉ cần nhấc máy gọi, bọn mình sẽ chuyển đồ ăn ship đêm từ 10h tối đến 4h sáng tại Hà Nội.

Các địa chỉ nhận “ship đồ ăn đêm” đều chuẩn bị cho mình những thực đơn riêng và kèm theo đó là những bức ảnh minh họa hấp dẫn. Các đồ ăn thường phong phú có giá khá bình dân như: cơm rang thập cẩm giá 30 nghìn/suất, xôi sườn sốt me chua ngọt: 30 nghìn/suất, đùi gà chiên bơ tỏi 25 nghìn/cái, cánh gà chiên bơ tỏi: 25 nghìn… kèm theo đó còn là các loại đồ ăn vặt như nem chua rán, phở cuốn cũng như các loại đồ uống, giải khát…

Ngoài tiền trả cho đồ ăn, tùy theo độ xa hay gần của địa chỉ người gọi mà giá tiền vận chuyển có thể giao động trong khoảng từ 30.000 cho đến 50.000 đồng. Mặc dù là một nghề hấp dẫn, nhưng việc đưa đồ ăn đêm lại khá kén người tham gia. Bởi đặc thù của nghề này chuyên hoạt động về đêm, đối với các bạn trẻ có thể thay đổi nhịp sinh học, ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như việc học tập.

Một người có thâm niên với nghề đã từng thổ lộ trên Facebook của mình rằng. Đây có thể coi là một nghề khá nguy hiểm vì trong lúc đi giao hàng có thể sẽ phải đối mặt với nhiều loại tệ nạn cũng như cướp, giật… Đó là chưa kể việc tìm địa chỉ khách hàng cũng không dễ dàng như ban ngày.

Nghề đọc sách, báo thuê

Nghề đọc sách, báo thuê có thể coi là một nghề khá đặc biệt đối với các bạn trẻ. Hầu hết những người gia nhập nghề này đều là những người yêu thích sách và có chung niềm đam mê văn hóa đọc. Theo chia sẻ của những người đã từng tham gia nghề này, thì đối tượng mà các bạn trẻ hướng tới thường là những người già, hoặc trẻ nhỏ. Có những bạn trẻ hoạt động đơn lẻ, nhưng cũng có những người năng động đã thành lập hẳn các CLB hay nhóm đọc sách cho người già.
 
Mạo hiểm với những nghề “độc”, lạ của giới trẻ - ảnh 2
 
Các thành viên CLB này chỉ làm làm việc vào những lúc rảnh rỗi, không phải lên lớp và vào ngày nghỉ. Với những lời quảng cáo mượt mà kiểu như “nhằm giúp cho những người già và những người khiếm thị có thể cập nhật được thông tin hàng ngày, hòa nhập với cuộc sống”, dịch vụ này có thể thu hút được nhiều khách hàng.

Từ những cụ già do tuổi cao sức yếu, mắt kém nên gặp nhiều khó khăn trong việc đọc sách đến những cụ đang phải điều trị trong bệnh viện, con cháu bận đi làm, đi học cho nên không có nhiều thời gian ở bên cạnh đọc sách cho nghe. So với đối tượng là người cao tuổi, khách hàng là đối tượng trẻ em chiếm số lượng ít hơn. Các em thường là trong độ tuổi mầm non, tiểu học, vì các bậc phụ huynh thường bận rộn, không có nhiều thời gian dành cho con cái. Họ thuê sinh viên về kèm cặp, đọc sách cho bé.

Nghề đọc sách tưởng như đơn giản nhưng lại có những yêu cầu, đòi hỏi rất khắt khe. Yêu cầu trước tiên là phải có sự kiên trì và yêu nghề đọc sách. Lê Quang, Sinh viên trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn đang phụ trách một CLB đọc sách thuê cho biết, đối tượng chính mà thành viên CLB phục vụ là người cao tuổi và các em nhỏ nên đòi hỏi các bạn trẻ  phải có những kỹ năng giao tiếp cơ bản.

Ngoài ra một tiêu chí quan trọng khác là phải có giọng đọc chuẩn, rõ ràng, truyền cảm và lưu loát. Tuy nhiên những ích lợi mà nghề này mang lại cũng rất nhiều. Ngoài tiền công được trả từ 35.000 đến 50.000 đồng/giờ, nghề đọc sách còn giúp cho các bạn trẻ có thêm nhiều kiến thức. Thêm nữa, khi đọc sách cho những người già, thường là những người giàu kinh nghiệm sống, người đọc còn được hiểu biết hơn về những vấn đề xã hội và còn có thêm những người bạn để chia sẻ niềm yêu thích sách.

Nghề “cho thuê” cơ thể

Đây là cách nói hình ảnh để chỉ những bạn trẻ tham gia những công việc đòi hỏi phải sử dụng những bộ phận trên cơ thể mình để… phục vụ cho nghề nghiệp. Những nghề cho thuê cơ thể khá đa dạng, từ nghề làm mẫu mặt, mẫu tóc cho đến nghề Manơcanh sống rồi Body painting… mỗi nghề đều có đặc thù riêng của mình.
 
Mạo hiểm với những nghề “độc”, lạ của giới trẻ - ảnh 3
 
 Đối với nghề “làm mẫu mặt”, đây là nghề làm người mẫu ở các lớp dạy trang điểm. Đến với nghề này không đòi hỏi người mẫu cần phải đẹp mà chỉ cần dễ nhìn, da thuộc loại trung tính, không bị dị ứng với mỹ phẩm. Một chủ cửa hàng dạy trang điểm đã chia sẻ: Để dạy các học viên cách trang điểm, chúng tôi cần người mẫu thực tế. Vì thế, cửa hàng thường xuyên tuyển người mẫu “make up” da mặt.

Đây là công việc khá đơn giản và thu hút được nhiều bạn trẻ tham gia. Các người mẫu này sẽ phải ngồi yên cho người khác thực hành việc trang điểm. Mỗi giờ ngồi để cho học viên tập trang điểm, người mẫu được trả thù lao từ 35.000 đến 60.000 đồng. Nếu làm mẫu một buổi, sẽ được trả công khoảng 150.000 đến 200.000 đồng. Nhiều bạn trẻ muốn học nghề trang điểm nhưng chi phí cho việc tham gia một khóa học khá tốn kém nên đã chọn cách trở thành người mẫu mặt.

Cách làm này vừa có thể giúp “khổ chủ” học được kinh nghiệm trang điểm lại vừa có thêm thu nhập. Bên cạnh mẫu mặt, cũng với cách thức tương tự nhiều bạn trẻ còn kiếm tiền với nghề làm mẫu tóc. Thù lao cho mỗi lần làm mẫu tóc dao động trong khoảng từ 350.000 đến 700.000 đồng. Tuy nhiên đây là những nghề dễ gặp phải những tai nạn nghề nghiệp do da mặt bị dị ứng với mỹ phẩm mới hay gặp phải phản ứng với những loại thuốc dùng để làm tóc.

Body painting - vẽ lên thân thể người, là một nghề khá nhạy cảm, đòi hỏi người làm nghề phải có sự hy sinh vì nghệ thuật. Vì tính táo bạo của hình thức nghệ thuật này, nên nếu tham gia các người mẫu phải luôn chấp nhận, đối mặt với những sức ép và định kiến của xã hội.

Để trở thành người mẫu vẽ Body painting không chỉ đòi hỏi các bạn trẻ có thể hình đẹp mà còn phải có tính kiên nhẫn và yêu cái đẹp. Tùy theo độ khó, ý tưởng của mỗi bức tranh mà thời gian vẽ có thể kéo dài tới 5-6 tiếng đồng hồ. Không chỉ làm mẫu Body painting cho những show diễn nghệ thuật, có rất nhiều sự kiện, nhà tổ chức cũng cần đến body painting như là một cách thu hút sự chú ý của mọi người. Thu nhập của các người mẫu trong mỗi even như vậy thường khá cao, khoảng 200.000 đồng/giờ.

Trong một buổi làm cả ngày tiền thù lao có thể lên đến hơn 1 triệu đồng. Không thực sự phổ biến như body painting, nhưng nghề làm Manơcanh sống cũng được nhiều người biết đến trong thời gian gần đây. Nhiệm vụ của những bạn trẻ này là đứng phía sau cửa kính, mặc những bộ thời trang mới nhất, nhoẻn miệng cười khi có khách đi qua để tạo được sự thu hút.

Mỗi “ca” làm Manơcanh sống như vậy chỉ kéo dài trong khoảng 2 tiếng đồng hồ và được trả từ khoảng 1,5 triệu đến 1,7 triệu đồng cho một tháng. Những ma nơ canh sống này không phải hoàn toàn bất động sau ô kính mà họ có thể sử dụng điện thoại, trò chuyện với “đồng nghiệp” và có thể thay đổi tư thế trong lúc trình diễn.  

Theo ANTĐ

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Hội LHPN Hà Nội tổ chức tập huấn công tác đối ngoại năm 2024 với chuyên đề: "Hiệp định Giơnevơ - Ý nghĩa lịch sử với tình hình Việt Nam và thế giới hiện nay”. Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Thị Thiên Hương đến dự.
 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.