Xã Cổ Nhuế, Từ Liêm: Sông bị “bức tử”, người dân “lãnh đủ”

Chia sẻ

PNTĐ-Nằm lọt thỏm giữa những con ngõ chật chội của thôn Hoàng 2, Hoàng 3 (xã Cổ Nhuế, huyện Từ Liêm), con sông Cầu Đá gần chục năm nay đã “thoi thóp” vì ô nhiễm.

 
Từ một con sông, Cầu Đá biến thành kênh tiêu; nước đen đặc, mùi hôi xộc thẳng lên mũi. Chưa kể ngày mưa, nước từ sông dềnh lên hòa với nước mưa ứ đọng tạo thành kênh tù thứ hai.
 
Rác thải bủa vây người dân
 
Nhắc đến sông Cầu Đá, ông Chu Văn Diễm (trưởng thôn Hoàng 2, xã Cổ Nhuế) không nén được tiếng thở dài. Cả thôn Hoàng 2 có 4.000 dân, với trên 180 hộ sinh sống, may mắn có con sông Cầu Đá chạy qua làng giúp điều hòa không gian sống. Xưa nước sông trong veo, cá ăm ắp, trẻ con đua nhau tắm sông...
 
Giờ sông Cầu Đá là tuyến nước thải chảy qua nhiều xã, đi từ xã Xuân La, Xuân Đỉnh đến Cổ Nhuế rồi đổ về sông Nhuệ. Vì nằm ở đoạn cuối nhánh sông nên xã Cổ Nhuế hứng chịu toàn bộ nước bẩn, rác thải dồn ứ lại. Mấy năm trước, khu đô thị mới Cổ Nhuế được xây dựng trên đất của xã, chặn đường thoát nước của thôn Hoàng 2 và Hoàng 3 biến khu này trở thành ốc đảo khi mưa to.
 
Tình trạng ô nhiễm càng trở nên trầm trọng hơn khi các xóm 2, xóm 4A, 4B, 6B… của thôn thời gian gần đây còn đón thêm lượng dân ngoại tỉnh thuê trọ. Lượng rác thải gia tăng gấp đôi, phần lớn đều đổ thẳng xuống sông. Thậm chí, nhiều gia đình tận dụng lòng sông để làm nơi chứa chất thải, xả thẳng từ các nhà vệ sinh “không bể phốt” ở phía trên.
Xã Cổ Nhuế, Từ Liêm: Sông bị “bức tử”, người dân “lãnh đủ” - ảnh 1
Để tránh gió lùa mùi hôi vào nhà các gia đình phải căng bạt che
 
Đốt lửa giữa trời nóng để… chống mùi hôi
 
Sông Cầu Đá bị ô nhiễm nặng nề nên từ ngõ 581 đường Phạm Văn Đồng, rẽ vào đầu thôn Hoàng 2, mùi hôi thối đã xộc thẳng vào mũi khiến ai đến đây cũng phải nhăn mặt, bịt mũi. Thế mới thấy những người dân sinh sống ở đây còn khốn khổ đến mức nào, nhất là trong những ngày nắng nóng, trời không gợn một chút gió, mùi hôi thối càng nồng nặc và đặc quánh bao bọc lấy người dân.
 
Chống chọi lại thứ mùi ám ảnh suốt nhiều năm liền, người dân ở đây đã phải xoay vần đủ cách. Phổ biến nhất là căng bạt để cản gió, tránh mùi hôi nhưng chỉ phù hợp trong những ngày thời tiết dịu, có gió nhẹ. Còn khi nắng nóng kéo dài thì giải pháp này trở nên vô hiệu…
 
Trong cái khó, ló cái khôn, bác Nguyễn Văn Tuệ (xóm 6B, ngõ 581, đường Phạm Văn Đồng) nghĩ ra cách đốt củi trước nhà với hy vọng khói sẽ “làm loãng” bớt mùi hôi bốc lên từ sông. “Nhà tôi có 6 người, già trẻ đông đủ, có cả trẻ nhỏ 7 tháng tuổi… Lúc nào tôi cũng “nhốt” tất cả trẻ con trong nhà vì ra cổng là rác rưởi, mùi hôi nồng nặc. Tôi và nhiều nhà dân xung quanh đã đầu tư làm hệ thống cửa kính tốn kém hàng chục triệu đồng, song mùi hôi vẫn “lách” qua được, thử làm cách này xem sao” – vừa gẩy củi, vừa vuốt mồ hôi nhễ nhại trên mặt, bác Tuệ chép miệng.

Mòn mỏi chờ đợi sông “hồi sinh”
 
Nhắc đến dòng sông đã bị “bức tử”, lãnh đạo xã cũng ngán ngẩm không kém. “Dân mong một, chúng tôi mong mười” - ông Nguyễn Tiến Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Cổ Nhuế mở đầu câu chuyện với PNTĐ.  “Tình trạng ô nhiễm hai bờ sông Cầu Đá đã “nhức nhối” nhiều năm nay, ảnh hưởng trực tiếp đến 400 hộ dân nằm sát bờ sông và hàng ngàn người dân trong xã. Tất cả đã quá mệt mỏi vì mùi hôi và ngập lụt nhưng chính quyền xã cũng… bất lực. Đoạn sông qua Cổ Nhuế do Thành phố quản lý, không thuộc thẩm quyền của UBND xã, được Xí nghiệp thoát nước số 2 chịu trách nhiệm nạo vét, khơi thông dòng chảy…
 
Hi vọng lớn nhất của người dân nơi đây là dự án đường số 3 đi từ Phạm Văn Đồng, qua sông Cầu Đá tới khu đô thị mới Tây Hồ Tây được triển khai. Tuy nhiên, theo ông Hùng, đường số 3 cũng chỉ “tạt ngang qua”, lấp một phần nhỏ đoạn đầu sông, phần còn lại người dân sẽ vẫn “sống chung với ô nhiễm”. Đấy là còn chưa kể dự án này đã “rục rịch” cắm mốc, khảo sát tình hình dân cư… nhưng “chững lại” vì nhà tái định cư dành cho gần 500 hộ dân bị giải phóng mặt bằng “chưa biết lấy ở đâu?”.  

Ngọc Bích

Tin cùng chuyên mục

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Vừa qua, các đơn vị thuộc Công an huyện Đông Anh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thuộc BCĐ 197 các xã, thị trấn đồng loạt tổ chức lễ ra quân đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn huyện trong đợt cao điểm bảo vệ Sea Games 31 tại trụ sở Công an huyện.
Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Sáng ngày 9/5/2022, Trung tướng Nguyễn Hải Trung- Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội đã chủ trì Hội nghị trực tuyến và trực tiếp quán triệt Nghị quyết số 09 ngày 03/3/2022 của Đảng uỷ Công an Thành phố về xây dựng đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy các cấp đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

Sáng 8/5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức “Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình”. Lễ ra quân được tổ chức từ cấp Trung ương đến cấp tỉnh, huyện trên phạm vi cả nước.