Tạo đà xây dựng Hà Nội văn minh và có bản sắc
PNTĐ-Sau 6 ngày làm việc nghiêm túc, kỳ họp thứ 7 HĐND TP.Hà Nội khóa XIV đã thông qua 19 Nghị quyết, trong đó có 11 Nghị quyết cụ thể hóa để đưa Luật Thủ đô đi vào đời sống.
Từ ngày 1/7, có thêm nhiều quy định mới được đưa vào thực thi. Cuộc sống của người dân HN cũng có những thay đổi đáng kể nhưng đó là sự thay đổi cần thiết để Thủ đô ngày càng văn minh và có bản sắc, trong đó, mỗi người dân Thủ đô được thụ hưởng những điều tốt đẹp hơn.
Thắt chặt quy định để thành “công dân Thủ đô”
Nghị quyết “Quy định diện tích ở bình quân đối với nhà thuê ở nội thành để công dân được đăng ký thường trú ở nội thành TPHN” được HĐND thông qua cũng có nghĩa là người ngoại tỉnh sẽ không được thoải mái đăng ký thường trú tại các quận nội thành như trước đây nữa. Theo quy định mới, từ ngày 1/7, để được đăng ký thường trú, người ngoại tỉnh phải tạm trú liên tục từ 3 năm trở lên và có diện tích nhà thuê tối thiểu 15m2 sàn/người.
Người dân ngoại tỉnh ồ ạt vào HN khiến nội đô phải “gánh” áp lực dân số quá tải |
Xóa bỏ các khu nhà chung cư xuống cấp
Không chỉ hạn chế dân nhập cư về mặt diện tích sinh hoạt, HN còn “mạnh tay” giãn dân nội thành và xóa bỏ những khu tập thể thuộc diện nguy hiểm. Theo Nghị quyết về “Một số biện pháp cải tạo, xây dựng lại các khu chung cư cũ, nhà cũ xuống cấp; cải tạo, phục hồi nhà cổ, biệt thự cũ và các công trình kiến trúc khác xây dựng trước 1954”, TP khuyến khích người dân tự nguyện ra ngoại thành, được bố trí diện tích ở mới tối thiểu gấp 1,3 lần diện tích cũ. Trường hợp không có đủ quỹ nhà tái định cư (TĐC) tại chỗ, những hộ tự nguyện ra ngoại thành sẽ được áp dụng hệ số K=1,5 lần. Diện tích nhà ở đối với những người dân TĐC ở ngoại thành sẽ được nhân lên gấp 1,5 lần so với trường hợp TĐC tại chỗ.
Trông giữ xe: chuyển từ phí sang giá dịch vụ
Trong thời gian qua, báo PNTĐ liên tục đề cập đến tình trạng thiếu các điểm đỗ xe tại các quận nội thành đã tạo “đất” cho một số tổ chức, cá nhân trục lợi bằng cách “chặt chém” những người có nhu cầu gửi xe với mức giá gấp 3-5 lần.
Để giải quyết bức xúc của người dân cũng như tạo cơ chế thông thoáng, khuyến khích các nhà đầu tư xây dựng các bãi xe ngầm, bãi xe cao tầng trong nội đô, một thay đổi quan trọng đã được HN thông qua tại kỳ họp này. Thay vì khống chế cơ chế thu phí và mức phí trông giữ xe, TP chuyển sang xây dựng cơ chế giá dịch vụ. Ông Nguyễn Quốc Hùng – Giám đốc Sở Giao thông vận tải khẳng định: “Nếu cứ giữ mức phí cũ do HĐND thông qua, từ 1000 – 5000 đồng với từng loại xe, các DN sẽ từ chối tham gia vì số tiền đầu tư xây dựng bãi xe thông minh là rất lớn, kẽo kẹt 30 năm mới thu hồi được vốn. Trong khi đó, các quận nội thành, đất đai chật hẹp, quỹ đất dành cho giao thông tĩnh đã quá cạn kiệt, tình trạng thiếu bãi đỗ xe sẽ không thể xử lý được. Vì thế, linh hoạt chuyển sang cơ chế giá dịch vụ, xác định mức giá trần phù hợp cho từng dự án là điều cần thiết”.
Ông Hùng cũng nhấn mạnh: Mức giá này do TP phê duyệt nhằm đảm bảo lợi ích của cả nhà đầu tư, sức chịu đựng của người dân, chứ không để DN hay tổ chức, cá nhân thích thu bao nhiêu thì thu hoặc trục lợi kiếm tiền như đã xảy ra.
Bích Ngọc