Giảm giá xăng, không nên đợi đủ 30 ngày
PNTĐ-Dường như các DN xăng dầu lại tiếp tục giở chiêu “tăng nhanh – giảm chậm” thậm chí thể hiện sự “độc quyền” khi đi ngược lại đà giảm của thế giới.
Từ giữa tháng 6 cho đến giữa tháng 7, giá xăng dầu trong nước đã tăng tới 3 lần |
Trong khi xăng dầu thế giới đồng loạt giảm giá, giá dầu thô giảm đến 5 phiên liên tiếp và ngay tại Singapore – quốc gia cung cấp đến hơn 40% lượng xăng dầu nhập khẩu cho Việt Nam cũng giảm giá đến 10,2% thì giá xăng dầu trong nước vẫn “mũ ni che tai”.
Phát biểu của ông Nguyễn Xuân Chiến (Phó vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương) tại buổi họp báo thường kỳ ngày 5/8: “Nếu thời gian tới, các yếu tố đầu vào tiếp tục giảm thì doanh nghiệp trong nước giảm giá theo đúng quy định tại Nghị định 84” lại càng khiến dư luận thêm “hụt hẫng” với hàng loạt lý do, trong đó có quy định 30 ngày!
Thời gian giá xăng dầu thế giới đều đồng loạt giảm, tại New York giá dầu thô ngọt, nhẹ giảm 0,4%, xăng giảm 1%, giá khí giảm tới 6,1%, còn tại Luân đôn giá dầu giảm 0,2%, Singapore trong vòng 2 tháng, xăng RON 92 giảm từ 10% - 10,2%. Tuy nhiên, thị trường Việt Nam lại có diễn biến theo chiều ngược lại, từ giữa tháng 6 cho đến giữa tháng 7, giá xăng dầu trong nước đã tăng tới 3 lần (tổng 3 lần tăng rơi vào khoảng 1.270 đồng). Như vậy, dường như các DN xăng dầu lại tiếp tục giở chiêu “tăng nhanh – giảm chậm” thậm chí thể hiện sự “độc quyền” khi đi ngược lại đà giảm của thế giới.
Chị Bích Phương (Tây Hồ - Hà Nội) chia sẻ: “Hầu hết các lý do mà các DN xăng dầu đưa ra đều thiếu thuyết phục. Nếu khi tăng họ giải thích “do đầu vào” tăng thì nay “đầu vào” giảm thì họ cũng phải giảm chứ không thể tăng thì ngày một ngày hai còn giảm thì phải đợi đủ 30 ngày!”
Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu: “Việc điều hành giá xăng dầu không nên căn cứ vào thời hạn 30 ngày. Vì trong 30 ngày đó, giá có thể có đợt tăng, đợt giảm… nên nếu căn cứ để xác định thì phải là hàng ngày, hàng tuần mới chuẩn xác.”
TA