Cả nước nghiêng mình tiễn đưa Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Chia sẻ

PNTĐ-Đại tướng Võ Nguyên Giáp - người Anh Cả của Quân đội nhân dân Việt Nam đã yên giấc trên núi Thọ Sơn, bên bãi biển Vũng Chùa thanh bình thuộc X.Quảng Đông, H.Quảng Trạch, Quảng Bình.

 
Chắc chẳng ai có thể quên giây phút linh cữu Đại tướng chầm chậm qua phố, đã bật lên những tiếng khóc xé lòng, tiếng hô khản giọng và hàng ngàn cánh tay hướng về linh xa như muốn níu kéo…  
 
“Toàn quốc khóc Anh…”
 
13/10, ngày cuối cùng Đại tướng ở lại với Thủ đô, mới 2-3 giờ sáng, dòng người đã đổ về trước ngôi nhà 30 Hoàng Diệu để tiễn biệt Đại tướng.
 
Cả nước nghiêng mình tiễn đưa Đại tướng Võ Nguyên Giáp - ảnh 1
Người dân Thủ đô tập trung trước cửa nhà 30 Hoàng Diệu
tiễn đưa Đại tướng
 
Trước đó một ngày, trong lễ viếng Đại tướng tại Nhà tang lễ quốc gia, Giáo sư-Anh hùng lao động Vũ Khiêu đã dẫn Hội đồng dòng họ Vũ – Võ vào viếng người Anh Cả. “Anh Văn ơi! Hôm nay toàn quốc khóc Anh như đã khóc Bác Hồ. Sinh ra tôi là cha mẹ, hiểu tôi lại là Anh. Tấm lòng tri ngộ ấy tôi biết lấy gì báo đáp? Tôi khóc anh mấy ngày hôm nay, đứt từng khúc ruột”…
 
Khi xe chở linh cữu Đại tướng dừng trước cổng nhà 30 Hoàng Diệu lúc 8 giờ 30 phút sáng 13/10, biển người nơi đây như cùng chung xúc động mạnh. Tất cả đồng loạt hô to: “Võ Nguyên Giáp”, “Đại tướng muôn năm!”. Một giây, hai giây, ba giây... tĩnh lặng và rồi đám đông bắt đầu bật lên tiếng khóc, tiếng nấc... “Hàng rào” gồm hàng nghìn thanh niên tình nguyện áo xanh đôi lúc như bị “đứt” vì người dân dồn lên khi đoàn xe tang lăn bánh.
 
Cả nước nghiêng mình tiễn đưa Đại tướng Võ Nguyên Giáp - ảnh 2
Phụ nữ các dân tộc thiểu số về Hà Nội để vĩnh biệt Đại tướng.
 
Cả nước nghiêng mình tiễn đưa Đại tướng Võ Nguyên Giáp - ảnh 3
 
Cả nước nghiêng mình tiễn đưa Đại tướng Võ Nguyên Giáp - ảnh 4
Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội và Hội Liên hiệp phụ nữ TPHN
vào viếng Đại tướng tại Nhà tang lễ Quốc gia.
 
Một chàng trai đến Điện Biên thật thà nói: “Không có cụ Giáp, không có lễ tang này, có lẽ cả cuộc đời tôi không bước chân ra khỏi bản”.
 
Thiêng liêng hai tiếng “đồng bào”
 
Đã lâu rồi, chúng ta mới lại được sống trong cái không khí thắm đượm tình đồng bào, đồng chí đến thế. Trong ngôi nhà 30 Hoàng Diệu, từ ngày mở cửa cho nhân dân vào thăm viếng đến ngày truy điệu, lúc nào hai tiếng “đồng bào” cũng vang lên thân thương: “Mời đồng bào nghỉ chân ăn bánh”, “Xin đồng bào xếp hàng, không sốt ruột, gia đình Đại tướng sẽ mở cửa thêm 2 tiếng đồng hồ đón khách”… Chưa bao giờ người ta được nghe nhiều hai tiếng “đồng bào” thân thương và gần gũi như những ngày vừa qua. Hàng triệu, hàng  triệu đồng bào toàn quốc đều là người một nhà, cùng chung một nỗi đau lớn.
 
Cả nước nghiêng mình tiễn đưa Đại tướng Võ Nguyên Giáp - ảnh 5
Rước linh cữu Đại tướng lên núi Thọ Sơn, Vũng Chùa, Quảng Bình.
 
Đi đến đâu, người ta cũng thấy những giọt nước mắt. Nước mắt lặng lẽ rơi của các chiến sĩ cảnh vệ. Đôi mắt mọng nước của nữ cảnh sát làm nhiệm vụ. Và không thiếu những giọt nước mắt của bạn bè quốc tế, những phóng viên nước ngoài tác nghiệp trong lễ tang. Trong dòng người vĩnh biệt Đại tướng lần cuối, có nhiều màu da hòa vào nhau.
 
Trong ánh mắt cương nghị của đại tướng An-béc-tô Xi-pan-đê - Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Mặt trận Giải phóng Mô-dăm-bích có niềm tiếc thương vô hạn dành cho vị đại tướng - anh hùng dân tộc Việt Nam. Đoàn Tùy viên quân sự các nước tại Việt Nam lên đến trên 20 người. Chỉnh tề trong quân phục, quân hàm gắn kín ngực, họ đứng giữa nắng nóng 1-2 tiếng đồng hồ chờ đến lượt viếng. Chứng kiến những dòng người vây kín cổng Nhà tang lễ, kéo dài qua nhiều con phố, chờ viếng Đại tướng, thấp thoáng những đôi mắt đỏ hoe vì xúc động mạnh của các vị khách quốc tế.
 
Đại tướng đã trở thành huyền thoại không chỉ đối với đồng bào Việt Nam, mà còn là huyền thoại lẫy lừng khiến cả thế giới tiếc thương tiễn biệt. Đó phải chăng là lý do vì sao mà sau khi Đại tướng đã yên giấc ngàn thu ở Quảng Bình, hằng ngày trước cổng ngôi nhà 30 Hoàng Diệu, Hà Nội, vẫn có rất nhiều người lui tới. Họ lặng lẽ đứng bên ngoài, đăm chiêu trông vào khu vườn trước nhà Đại tướng như muốn tìm lại hình ảnh ông đang đi sạo hay cắt tỉa cây cảnh. Trong số khách vãng lai ấy, có khá nhiều người nước ngoài….
 
Ngọc Lê

Tin cùng chuyên mục

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Vừa qua, các đơn vị thuộc Công an huyện Đông Anh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thuộc BCĐ 197 các xã, thị trấn đồng loạt tổ chức lễ ra quân đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn huyện trong đợt cao điểm bảo vệ Sea Games 31 tại trụ sở Công an huyện.
Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Sáng ngày 9/5/2022, Trung tướng Nguyễn Hải Trung- Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội đã chủ trì Hội nghị trực tuyến và trực tiếp quán triệt Nghị quyết số 09 ngày 03/3/2022 của Đảng uỷ Công an Thành phố về xây dựng đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy các cấp đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

Sáng 8/5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức “Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình”. Lễ ra quân được tổ chức từ cấp Trung ương đến cấp tỉnh, huyện trên phạm vi cả nước.