Phí bảo trì đường bộ xe máy:Thu tiền trước, nghiên cứu giải pháp… sau?

Chia sẻ

PNTĐ-Biên lai thu phí bảo trì đường bộ xe máy vừa mỏng, vừa dễ nhòe chữ khiến người dân và các cấp chính quyền lo ngại tờ biên lai sẽ không nguyên vẹn đến khi nó hết hiệu lực.

 
“Trọng trách” nặng nề của tờ biên lai mỏng dính
 
Trong khi chủ xe ô tô nộp phí bảo trì đường bộ xe sẽ được dán tem bên cạnh tem đăng kiểm, rất dễ nhận biết và bảo quản thì các chủ xe máy lại trong tình trạng khó xử. Nhận được tờ biên lai thu phí đường bộ đối với chiếc xe Lead chưa đầy 1 ngày, chị Tô Khánh V. (tổ 117, phường Láng Hạ, Đống Đa) tỏ ra lo lắng vì tờ giấy sẽ đồng hành cùng mình 1 năm trên đường đã rách một đoạn khá dài. Chị dán băng dính “chữa cháy” thì thông tin trong biên lai bị nhòe. “Chất liệu của tờ giấy làm biên lai chẳng khác nào “đánh đố” người dân nếu muốn giữ nguyên vẹn trong vòng 1 năm. Và nếu sơ suất làm rách thì không được cấp lại, đồng nghĩa với việc chủ phương tiện sẽ bị phạt nếu đang lưu thông trên đường mà bị cảnh sát tuýt còi”. Mức phí chỉ là 100 nghìn đồng/năm/xe nhưng mức phạt không có biên lai chứng nhận lên đến tiền triệu khiến các chủ phương tiện ái ngại.
 
Phí bảo trì đường bộ xe máy:Thu tiền trước, nghiên cứu giải pháp… sau? - ảnh 1
Tờ biên lai rất mỏng và dễ rách
 
Đây cũng là băn khoăn của ông Nguyễn Hoàng Thắng – Phó Chủ tịch UBND phường Khương Thượng (quận Đống Đa) – người trực tiếp chỉ đạo công việc thu phí đường bộ xe máy tại 40 tổ dân phố và 10 cụm dân cư trên địa bàn. Đến nay, dù việc thu phí diễn ra khá suôn sẻ, số tiền thu được lên đến 150 triệu đồng thì chuyện tờ biên lai quá mỏng vẫn khiến ông Thắng cũng như nhiều lãnh đạo quận, phường trên địa bàn Hà Nội băn khoăn: “Dù không bị rách nhưng khi cho vào ví vài ngày lấy ra, chữ trên biên lai bị lem, mờ hơn ban đầu do viết bằng giấy than. Để đưa một biên lai thu phí trở thành một loại giấy bắt buộc trong điều khiển phương tiện giao thông thì thực sự… không hợp lý, xét về cả chức năng của biên lai và chất liệu của tờ giấy làm biên lai”.

Đang nghiên cứu phương án mới
 
Xét ở góc độ chức năng của tờ biên lai, tờ giấy chỉ phản ánh những nội dung hết sức đơn giản. Tính từ trên xuống, tờ giấy chỉ có 3 thông tin: Tên người nộp tiền, địa chỉ; thông tin trong 1 bảng gồm 5 cột: Số thứ tự, tên mô tô, biển số xe, kỳ tính phí, mức phí; số tiền (viết bằng chữ). Còn lại, những thông tin mà người mua thực sự quan tâm về thời gian có hiệu lực, quyền lợi khi tham gia, khi bị hư hỏng phải liên hệ cơ quan nào… không được đề cập (?).
 
Trao đổi về những bất cập đang diễn ra, ông Nguyễn Xuân Tân - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, đơn vị triển khai và được UBND thành phố Hà Nội giao kiểm tra, giám sát việc thu phí xe máy trên địa bàn HN cho biết, Sở đã nhận được nhiều phản hồi về bất cập của tờ biên lai thu phí. Theo ông Tân, không riêng Hà Nội, đã có nhiều địa phương, tỉnh thành khác trên cả nước gửi kiến nghị lên cấp trên đề nghị thay đổi và có sự chỉ đạo thống nhất. Bộ GTVT đang nghiên cứu phương án hợp lý hơn để kiểm soát xe đã đóng phí và xe chưa đóng phí (!).
 
Trong khi chờ đợi các động thái tiếp theo của Bộ GTVT, ông Tân khuyến cáo, người dân vẫn nhận biên lai thu phí và nên giữ gìn cẩn thận. Cách giữ gìn tốt nhất, đã được không ít người dân thực hiện là ép plastic tờ biên lai (!). Tuy nhiên, giải pháp này cũng không hề ổn bởi tờ biên lai khi đã ép nhựa, vừa to vừa cứng, không thể nhét vừa vào ví cá nhân như các loại giấy tờ tùy thân khác. Thế là, nó đành phải lẻ loi để ở bên ngoài túi xách. “Với chị em phụ nữ thì còn dễ thực hiện, các anh nam giới, rất ít người dùng túi xách, không biết sẽ xoay tiếp cách nào?” – chị Tô Khánh V. đặt câu hỏi.
 
Lê Bích

Tin cùng chuyên mục

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Vừa qua, các đơn vị thuộc Công an huyện Đông Anh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thuộc BCĐ 197 các xã, thị trấn đồng loạt tổ chức lễ ra quân đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn huyện trong đợt cao điểm bảo vệ Sea Games 31 tại trụ sở Công an huyện.
Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Sáng ngày 9/5/2022, Trung tướng Nguyễn Hải Trung- Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội đã chủ trì Hội nghị trực tuyến và trực tiếp quán triệt Nghị quyết số 09 ngày 03/3/2022 của Đảng uỷ Công an Thành phố về xây dựng đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy các cấp đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

Sáng 8/5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức “Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình”. Lễ ra quân được tổ chức từ cấp Trung ương đến cấp tỉnh, huyện trên phạm vi cả nước.