Ngành y tế cần có “đại phẫu”

Chia sẻ

PNTĐ-Trong vụ việc này, liều lĩnh và mất nhân tính, cá nhân BS Nguyễn Mạnh Tường sẽ phải nhận bản án nghiêm khắc của pháp luật nhưng nói như vậy không có nghĩa là ngành y tế vô can.

 
Một số chị em làm đẹp tại TMV đã phải bỏ mạng. Để chấm dứt tình trạng đau lòng này, ngành y tế cần rà soát lại hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật, xác định rõ dịch vụ nào được thực hiện ở phòng khám, thủ thuật nào thuộc trách nhiệm của chuyên khoa, các bệnh viện, đi kèm với đó là những cơ chế chính sách minh bạch và những quy định rõ ràng để xác định quyền hạn, nhiệm vụ của từng cơ sở, từng BS chuyên ngành. Hiện nay, dường như chúng ta đang “ngầm” công nhận BS có thể cùng lúc làm được nhiều việc. Điển hình là trường hợp của BS chấn thương chỉnh hình Nguyễn Mạnh Tường kiêm luôn BS thủ thuật PTTM, BS gây mê…
 
Ngành y tế cần có “đại phẫu” - ảnh 1
Thẩm mỹ viện Cát Tường hoạt động không giấy phép
    cho đến ngày xảy ra sự cố. Ảnh: Như Ý
 
Vấn đề tiếp theo ngành y tế cần làm ngay là có những quy định, cơ chế để thường xuyên quản lý chặt chẽ các cơ sở hành nghề y tế tư nhân. Là công việc liên quan trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe nhân dân nên việc giám sát các cơ sở y tế tư nhân cần thực hiện theo tuần, theo tháng để mọi thông tin liên quan được cập nhật liên tục. Những thông tin này bao gồm các đầu mục việc, giá cả, BS phụ trách…
 
Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) và phòng nghiệp vụ, quản lý hành nghề y dược tư nhân tại Sở Y tế là đầu mối nắm chắc nhất những thông tin này. Trong thời đại công nghệ như hiện nay, tất cả phải được công khai và cập nhật trên trang web chính thức của Sở Y tế để người dân có nguồn thông tin chính xác để kiểm chứng, lựa chọn dịch vụ đảm bảo cho sức khỏe và tính mạng của mình. Đừng nên “nắm đuôi” sự cố như hiện nay, khi sự việc đáng tiếc xảy ra rồi mới vội vàng công bố như cách làm của Sở Y tế HN những ngày qua sẽ không mang lại kết quả như mong muốn.
 
LS Chu Bá Thực
 Công ty Luật Dân Việt, Đoàn Luật sư TP Hà Nội

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Hội LHPN Hà Nội tổ chức tập huấn công tác đối ngoại năm 2024 với chuyên đề: "Hiệp định Giơnevơ - Ý nghĩa lịch sử với tình hình Việt Nam và thế giới hiện nay”. Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Thị Thiên Hương đến dự.
 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.