Luật đã có nhưng chưa thực sự đi vào cuộc sống

Chia sẻ

PNTĐ-Trên cương vị là Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội, tôi thấy rằng, Hội LHPN sẽ cần phải đẩy mạnh tuyên truyền hơn nữa hiểu biết pháp luật cho các hội viên...

 
Thời gian gần đây, có nhiều sự việc đau lòng xảy ra trong lĩnh vực y tế-sức khỏe như trẻ em bị tiêm vắc xin quá đát, sản phụ tử vong trong quá trình sinh nở do bác sĩ không làm tròn trách nhiệm. Và bây giờ là phụ nữ thiệt mạng vì phẫu thuật thẩm mỹ. Nhiều người đặt câu hỏi: Phải chăng do luật của chúng ta còn thiếu và yếu dẫn tới các hành vi chưa được điều chỉnh đầy đủ. Trên tư cách một đại biểu Quốc hội, tôi thấy, thực ra, chúng ta đã có rất nhiều luật, quy định. Nhưng, vấn đề là luật và quy định đó đã được thực thi tốt và đi vào cuộc sống hay chưa?
 
Trở lại với sự việc ở Thẩm mỹ viện Cát Tường, Luật Khám chữa bệnh đã quy định rõ các cơ sở khám chữa bệnh phải được thẩm định và cấp phép, phải có giấy phép khám, chữa bệnh mới được hoạt động. Thế nhưng, thẩm mỹ viện này vẫn có thể hoạt động “chui” và vượt quá phạm vi chuyên môn từ nhiều tháng qua mà không vấp phải sự kiểm tra nào của các cơ quan chức năng. Theo tôi trong sự việc này, trách nhiệm trực tiếp thuộc về Bộ Y tế. Nhưng, nói rộng hơn, qua đây cũng cho thấy việc thực thi và giám sát thực thi luật của các cơ quan Nhà nước còn lơ là.
 
Khía cạnh thứ hai, nạn nhân tìm đến với Thẩm mỹ viện Cát Tường là do tin vào quảng cáo mà không biết theo luật, các thẩm mỹ viện tư nhân chỉ được làm một số thủ thuật đơn giản quy định trong giấy phép hành nghề như cắt mí mắt, xăm mày… mà không được thực hiện các phẫu thuật thẩm mỹ như nâng ngực, hút mỡ... Điều này cũng cho thấy, luật chưa thực sự “đi vào cuộc sống”. Sự hiểu biết pháp luật của người dân vẫn còn hạn chế nhất định.
 
Trong sự việc này, tôi không hiểu bác sỹ Tường phạm tội có phải do thiếu hiểu biết pháp luật không? Lẽ ra, bác sỹ phải cứu người bằng mọi giá. Thế nhưng, khi nạn nhân gặp nguy hiểm, bác sĩ này đã không đưa vào bệnh viện Bạch Mai, nơi mình đang làm việc ở ngay gần đó để cấp cứu mà lại đem phi tang xác nạn nhân là không thể chấp nhận được.
 
Ngoài ra, trên cương vị là Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội, tôi thấy rằng, qua đây, Hội LHPN sẽ cần phải đẩy mạnh tuyên truyền hơn nữa hiểu biết pháp luật cho các hội viên. Nhu cầu làm đẹp của chị em không sai, nhưng, cùng với đó, chúng ta cũng cần giúp chị em hiểu rằng, người phụ nữ đẹp không chỉ ở vẻ bề ngoài mà có cả vẻ đẹp bên trong tâm hồn, vẻ đẹp của tri thức, sự hiểu biết pháp luật.
 
Hoàng Lan (ghi)

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.
Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

(PNTĐ) - Không còn chiến tranh, không còn chia cắt, đất nước Việt Nam giờ đây vươn mình mạnh mẽ hội nhập với thế giới. Thế hệ thanh niên ngày nay cũng hướng đến trở thành những công dân toàn cầu, ham học hỏi, đầy tài năng. Và hơn hết, trong trái tim mỗi người đều một lòng yêu nước nồng nàn, tha thiết.