Tiết kiệm, chống lãng phí phải làm triệt để từ gốc
PNTĐ-Nhiều ý kiến tâm huyết, thẳng thắn được các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) trao đổi, nhất là trong điều kiện ngân sách nhà nước còn eo hẹp, tình trạng lãng phí vẫn xảy ra như hiện nay.
Làm rõ trách nhiệm cá nhân người đứng đầu
ĐB Nguyễn Thị Kim Thúy (đoàn Đà Nẵng) tỏ rõ sự không thuyết phục khi dự thảo Luật sửa đổi chưa có hình thức xử lý mạnh mẽ đối với người đứng đầu, người ra quyết định gây ra tình trạng lãng phí. “Do ban hành chính sách không phù hợp, quyết định thiếu chính xác dẫn đến lãng phí hàng nghìn tỷ đồng mà người ra quyết định cùng lắm cũng chỉ bị phê bình khiển trách.
Kỳ họp thứ 6 bắt đầu tuần làm việc thứ hai với phiên thảo luận sôi nổi tại hội trường về Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí sửa đổi. |
Vì vậy, tôi thấy phần giải trình về trách nhiệm do ban hành chính sách gây lãng phí là chưa thực sự thuyết phục”. ĐB Thúy cho biết thêm, nhiều nước quy trách nhiệm cá nhân của người ra quyết định rất rõ ràng nên mọi quyết định được ban hành không phải dễ dàng trong khi nước ta, dường như quyết định do cá nhân nhưng hình thức là tập thể để rồi khi xảy ra chuyện thì tập thể chịu trách nhiệm, tức là không ai phải chịu trách nhiệm cả. “Chúng ta đang dốc sức tập trung vào cuộc chiến chống tham nhũng mà đang để hổng mặt trận chống lãng phí. Nhưng chưa chắc mặt trận này đã thua mặt trận kia về mức độ nguy hiểm. Thử so sánh một người tham nhũng 1 tỷ đồng với một người ra quyết định làm lãng phí 5-7 chục tỷ đồng thì ai sẽ là người gây thiệt hại nhiều hơn.
Vì vậy lần này sửa luật cần phải tìm lỗ hổng của cơ chế để lấp lại nếu không mọi nỗ lực của chúng ta sẽ không mang lại kết quả như mong đợi”. Ý kiến của ĐB Nguyễn Thị Kim Thúy nhận được sự nhất trí của nhiều ĐB khác tại phiên thảo luận. ĐB Lê Đắc Lâm (đoàn Bình Thuận) cho rằng, hiện nay, thất thoát lãng phí trong đầu tư công và quy hoạch đất đai luôn là vấn đề nóng nhưng chỉ nói mà không ai phải chịu trách nhiệm, nếu buộc phải xử lý thì cũng chỉ xử lý nội bộ, nhẹ nhàng nên không đủ sức răn đe.
Cần có cơ chế phát huy vai trò giám sát của nhân dân
Đây là vấn đề được nhiều ĐBQH quan tâm trong dự thảo luật sửa đổi. ĐB Trương Thị Yến Linh (đoàn Cà Mau) cho biết, tại Điều 6 có quy định về việc dùng quyền giám sát của người dân trong việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí nhưng còn chung chung, khó phát huy hiệu quả. Các hoạt động chi tiêu mua sắm trong các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp là một hoạt động mang tính chất nội bộ. Khó có người dân bình thường nào có thể tiếp cận các nguồn thông tin đó nên khó có thể biết, hiểu và giám sát được việc chi tiêu, mua sắm của một cơ quan đơn vị nào. Việc giám sát của người dân được đặt ra nhưng dường như không khả thi.
Vì vậy, ĐB Yến Linh đề nghị dự thảo Luật cần làm rõ hơn những quyền của người dân trong việc giám sát các hoạt động của cơ quan, đơn vị đối với hoạt động thực thành tiết kiệm, chống lãng phí. Đồng thời cần quy định rõ những loại thông tin nào người dân bình thường có thể tiếp cận. Chủ thể nào có nghĩa vụ phải cung cấp, giải trình khi người dân có yêu cầu, thắc mắc. Song song đó quy định rõ quy trình tiếp cận thông tin, giới hạn thông tin, quy trình giám sát phản ánh tố cáo và tiếp thu, phản hồi thông tin từ phía các cơ quan hữu quan để phát huy vai trò tích cực của nhân dân đối với thực hành tiết kiệm chống lãng phí.
Theo chương trình, trong tuần này QH thảo luận ở hội trường về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, dự thảo Nghị quyết về việc thi hành Hiến pháp năm 1992 (sửa đổi năm 2013) và một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật đất đai (sửa đổi)… |
Minh Phúc