Con một

Chia sẻ

PNTĐ-Bữa cơm mừng sinh nhật bà nội đông vui như hội, mấy đứa trẻ đùa, đòi ăn ríu rít. Cu Tít háu đói nhất nên lên tiếng đầu tiên “mẹ cho con ăn thịt gà”. “Đây, thịt gà có ngay”...

 
Con một - ảnh 1
Ảnh minh họa
 
Mẹ Tít vừa nói vừa chọn ngay miếng đùi gà to nhất gắp cho con. Nhoắng một cái, cu Tít lại tiếp tục “mẹ con ăn nữa”, lại miếng đùi gà ngon thứ hai gắp vào bát. Cứ thế cứ sau mỗi yêu cầu, mẹ Tít vừa nhanh chóng đáp ứng ngay cho con trai, vừa thanh minh “khổ lắm nhà con một nên quen được phục vụ rồi”. Tương tự thím Ba, mợ Tư cũng phục vụ hết lượt những đứa con một của mình rồi mới quay sang chúc tụng nhau.
 
Trong mâm, chỉ có duy nhất chị em nhà Bông không thuộc diện con một nên tự lập, ra dáng người lớn. “Con mời bà nội”, Bông gắp cho bà miếng thịt gà ngon thứ ba trong đĩa, rồi quay sang gắp cho em Cún ngồi bên cạnh “miếng này cho em này”. Bà nội quan sát suốt bữa ăn, Bông không chỉ gắp thức ăn cho bà, cho em mà còn gắp cho mọi người. Ai cũng khen “chị Bông có em nên biết chăm sóc người khác quá”. Bà nội cũng nhận ra dù khen Bông nhưng mấy các chú, các thím, mợ đều không một chút phàn nàn về sự độc quyền con một trong cách ăn uống của con cái mình. Một lúc sau, mấy đứa cháu “con một” ăn xong trước ra chỗ khác chơi. Chị em Bông rời bàn ăn sau cùng trong số lũ trẻ.
 
Ăn xong, bà nội gọi mọi người lại bảo: “Mẹ không bằng lòng cách dạy dỗ kiểu con một của các con. Dù là con một hay con thứ thì cũng đều phải dạy cho chúng cách chia sẻ với mọi người xung quanh. Các con đừng đổ lỗi cho cái ngôi vị “con một” không có ai tranh giành nên mới có cái tính ấy. Bông biết chăm sóc mọi người không có nghĩa thường ngày cháu phải chăm sóc, nhường nhịn em mà do cách bố mẹ dạy con cả thôi. Nếu không có chị em để nhường nhịn, bố mẹ phải dạy con chia sẻ với chính bố mẹ của nó. Mẹ quan sát Cún lúc nó ăn miếng bánh, cắn một miếng bèn đưa luôn miếng bánh còn lại cho chị bảo “ngon lắm chị ăn thử xem”. Cún là em út nhưng đã biết chia sẻ với chị nó. Các con đừng xem chuyện ăn ấy là chuyện nhỏ, nó có thể quyết định nhân cách một con người sau này đấy.
 
Mấy bậc cha mẹ nhìn nhau hối lỗi. Đúng là lâu nay họ đã để cho tình yêu con một xí xóa hết những cái nết xấu của con; thậm chí còn cố tình “cổ vũ” cho nó.
 
Huyền Ly

Tin cùng chuyên mục

Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.