Hà Nội: Bỏ hàng rào công viên, việc lẽ ra phải làm từ lâu!

Chia sẻ

PNTĐ-Trong khi một số quận nội thành tại HN đang thiếu trầm trọng sân chơi dành cho trẻ em và người cao tuổi thì nhiều công viên nằm ở vị trí đắc địa lại luôn trong tình trạng vắng khách...

 
Thiếu dịch vụ đáng giá để thu tiền
 
Trải rộng trên 50 ha, bốn mặt tiếp giáp với 4 phố lớn của quận Hai Bà Trưng là Trần Nhân Tông, Lê Duẩn, Đại Cồ Việt và Nguyễn Đình Chiểu, công viên Thống Nhất lẽ ra phải là địa điểm vui chơi giải trí vào bậc nhất của Thủ đô. Nhưng, ngoại trừ những khi có hoạt động tập thể lớn, đầu giờ sáng và cuối giờ chiều tập trung đông người tập thể dục, thời gian còn lại, công viên này rơi vào cảnh đìu hiu. “Các dịch vụ vui chơi dành cho trẻ em, thanh thiếu niên rất nghèo nàn. Bao nhiêu năm chỉ có nhà gương, tàu điện… không có gì mới hơn để tạo sức hấp dẫn” – chị Nguyễn Phương Thảo, ngõ 664 phố Kim Ngưu cho biết.
 
Hà Nội: Bỏ hàng rào công viên, việc lẽ ra phải làm từ lâu! - ảnh 1
Tàu hỏa – một trong những dịch vụ vui chơi dành cho trẻ em đắp chiếu
   các ngày trong tuần. Ảnh: N. Thực
 
Còn bác Nguyễn Thị Châm, nhà B, khu tập thể Trung Tự tiếc rẻ: “Cả công viên lớn như vậy chỉ để phục vụ người tập thể dục hai buổi mỗi ngày là quá lãng phí. Còn rất nhiều hạng mục trong công viên bỏ hoang, dãi nắng dầm mưa, xuống cấp nhanh chóng không ai dám bén mảng tới”. Chỉ tay vào khu vui chơi lồng sắt được gắn biển của một nhà tài trợ lớn, bác Châm cho biết thêm: Nghe nói được đầu tư hàng trăm triệu nhưng chỉ một thời gian lại bỏ không. Thanh sắt hoen gỉ thế kia, ai dám cho con chơi…
  
Nằm ở vị trí đẹp không kém là công viên Bách Thảo. Thế nhưng, để đỡ mất phí một cách vô lý, thay vì vào đây, nhiều người ở xung quanh công viên đã chuyển sang khu hồ Tây ngay cạnh đó tập thể dục hay bách bộ thư giãn. Rất may, công viên này chưa bị rơi vào tình cảnh vắng khách là nhờ vào cảnh trí thiên nhiên đẹp, để các đôi uyên ương tìm đến chụp ảnh cưới.
 
Tình trạng đìu hiu tại công viên Thống Nhất, Bách Thảo cũng đang diễn ra khá phổ biến tại nhiều công viên lớn khác của HN. Ngoài việc mất tiền vé vào cửa (2.000 – 4.000đ/lượt), người dân phải trả thêm hàng loạt phí khác như phí sử dụng nhà vệ sinh công cộng, phí tham quan... Trong khi đó, theo đánh giá của Ban Văn hóa xã hội - HĐND TPHN, hiện chỉ công viên Thủ Lệ và công viên nước Hồ Tây còn có dịch vụ đáng giá để thu.

Hà Nội: Bỏ hàng rào công viên, việc lẽ ra phải làm từ lâu! - ảnh 2
Các đôi uyên ương chụp ảnh cưới tại công viên Bách Thảo
 
Cố ôm nhưng… không nổi
 
Trước thực trạng trên, nhiều năm nay, các cơ quan chức năng và người dân Thủ đô đã không đồng tình với việc thu tiền vé vào công viên. Năm 2008, UBND TPHN có Quyết định 1467 quy định cụ thể và rõ ràng về việc không thu vé vào cổng các công viên.
 
Tuy nhiên, quyết định này đã không được thực hiện một cách nghiêm túc. Lý giải về việc cố tình thu phí trái với quy định của TP, các đơn vị quản lý công viên đưa ra những lý do khó thuyết phục. Đó là vì ngân sách dành cho việc tu sửa, hay duy trì bộ máy quản lý công viên eo hẹp nên phải tổ chức thu tiền của người tham quan để bù thêm. Hơn nữa, nếu bãi bỏ việc thu vé vào cửa sẽ không thể sàng lọc, ngăn chặn được một số đối tượng lang thang, lưu manh vào công viên.
 
Thực tế, các đối tượng lang thang, lưu manh vẫn chọn công viên để làm điểm đáp và không ít vụ trấn lột, xin đểu… đã diễn ra tại công viên Thống Nhất. Bên cạnh đó, số tiền thu được từ việc thu phí vào cửa tại đây, khoảng 1,2 tỷ đồng/năm, chỉ đủ để trả lương cho lực lượng bảo vệ, bán vé cổng và sửa chữa ki-ốt bán vé, còn lại hàng loạt các hạng mục  lớn cần đầu tư vẫn phải trông chờ vào ngân sách.

Hà Nội: Bỏ hàng rào công viên, việc lẽ ra phải làm từ lâu! - ảnh 3
Năm 2008, UBND TP.HN có Quyết định 1467 quy định cụ thể và
rõ ràng về việc không thu vé vào cổng các công viên. Tuy nhiên,
quyết định này đã không được thực hiện một cách nghiêm túc.
 
Phải trả lại đúng chức năng cho công viên công cộng
 
Bà Nguyễn Thị Thùy - Trưởng ban Văn hóa xã hội, HĐND TPHN khẳng định: Công viên, vườn hoa là không gian công cộng mang tính phúc lợi xã hội, là nơi để cho mọi người nghỉ ngơi, thư giãn, luyện tập, không phải là nơi để thu tiền. Ông Nguyễn Ngọc Nghiêm – Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch kiến trúc TP HN cho rằng, lâu nay chúng ta nhập nhèm giữa hai khái niệm công viên công cộng và công viên thương mại có tổ chức và thu phí đối với các dịch vụ vui chơi giải trí. Công viên công cộng là một phần không gian công cộng của đô thị, là tiện ích đô thị tối thiểu để cân bằng cuộc sống, giảm căng thẳng và áp lực cho cư dân.
 
Tại TP HCM, từ nhiều năm nay, hệ thống công viên công cộng đã phá bỏ toàn bộ hàng rào, mở cửa tự do. “Lẽ ra việc này HN phải thực hiện từ lâu bởi hệ thống công viên mở là một trong những tiêu chí đánh giá TP thân thiện. Hơn nữa, chúng ta không thu tiền đất của các công viên thì không có lý gì lại thu phí vào cửa của nhân dân”.
 
 Bà Thùy cho biết thêm: “Khi mở cửa các công viên này, tôi tin là nhiều người dân sẽ hào hứng vào luyện tập. Khi đó sẽ có điều kiện để đầu tư các hạng mục xã hội hóa. Tiền vé vào cửa không phải trả, nhưng khi sử dụng các dịch vụ xã hội hóa thì người dân phải trả tiền”.

Hạnh Lê

Tin cùng chuyên mục

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Vừa qua, các đơn vị thuộc Công an huyện Đông Anh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thuộc BCĐ 197 các xã, thị trấn đồng loạt tổ chức lễ ra quân đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn huyện trong đợt cao điểm bảo vệ Sea Games 31 tại trụ sở Công an huyện.
Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Sáng ngày 9/5/2022, Trung tướng Nguyễn Hải Trung- Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội đã chủ trì Hội nghị trực tuyến và trực tiếp quán triệt Nghị quyết số 09 ngày 03/3/2022 của Đảng uỷ Công an Thành phố về xây dựng đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy các cấp đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

Sáng 8/5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức “Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình”. Lễ ra quân được tổ chức từ cấp Trung ương đến cấp tỉnh, huyện trên phạm vi cả nước.