Nhật Bản mùa lá đỏ: Tuyệt tác thiên nhiên - con người

Chia sẻ

PNTĐ- Đến Nhật Bản vào mùa Đông mà không nói đến mùa lá đỏ thì thật khiếm khuyết. Đó thực là tuyệt tác của thiên nhiên...

 
Nhật Bản mùa lá đỏ: Tuyệt tác thiên nhiên - con người - ảnh 1
Chùa Thanh Thủy tự (Kyomizudera) ẩn mình trong sắc lá đỏ
 
Nhận lời mời của Hiệp hội giao lưu với phụ nữ châu Á (Trung tâm giao lưu và nghiên cứu Phụ nữ châu Á của tỉnh Fukuoka), thông qua Tổng lãnh sự quán của Việt Nam tại Fukuoka, theo đúng kế hoạch, 7h30 ngày 26/11/2013 chuyến bay VN356L đưa đoàn công tác của Hội LHPN Hà Nội, gồm 8 thành viên đã đáp xuống sân bay Fukuoka (Kyushu - Nhật Bản).
 
Mở thêm hướng liên kết mới
 
Dù đã được thông báo trước là thời tiết rất lạnh, chúng tôi vẫn không khỏi bất ngờ bởi cái rét cứ ngọt lịm, thấm dần vào da thịt, khiến bàn tay tê cóng như mất hết cảm giác. Những cơn gió lạnh thổi mạnh đến nỗi theo chiều gió, người đang leo dốc lại có cảm giác đi nhanh hơn cả xuống dốc. Nhưng đó chỉ là cảm giác khi đi ngoài trời thôi, còn khắp nơi, từ nhà ga, nhà hàng, đến các trung tâm công cộng, công sở, đâu đâu cũng ấm áp với nhiệt độ dễ chịu, đủ để các bà, các cô trưng diện các bộ váy áo công sở rất thời trang. Đoàn Phụ nữ HN cũng được dịp để khoe trang phục truyền thống áo dài sinh động với đủ màu sắc, khiến các bạn luôn miệng trầm trồ: Very beautiful!
 
Hiệp hội giao lưu với phụ nữ châu Á (gọi tắt là KFAW) chiếm 5 tầng trong tòa nhà lớn. KFAW là tổ chức trực thuộc thành phố Kitakyushu có nhiệm vụ cung cấp thông tin về bình đẳng giới thông qua các hoạt động xã hội và giao lưu. Ngoài ra, Trung tâm còn nghiên cứu các chính sách xã hội cho cả hai giới nam và nữ. Hàng năm Trung tâm đều tổ chức Hội nghị phụ nữ châu Á với các chủ đề khác nhau và mời các tổ chức phụ nữ các nước tham dự. Thông qua các hội nghị này, Trung tâm đã thu nhận được 226 báo cáo về bình đẳng giới. Ông Hirai, Trưởng ban Quan hệ quốc tế của Trung tâm cho biết, tới đây sẽ gửi các nội dung về Hội nghị Phụ nữ châu Á cho Việt Nam để Hội Phụ nữ Hà Nội nghiên cứu và tham dự.
 
Nhật Bản mùa lá đỏ: Tuyệt tác thiên nhiên - con người - ảnh 2
Bà Nguyễn Thị Ngọc Thanh trao quà lưu niệm cho bà Nisimoto-
Giám đốc TT KFAW
 
Các hoạt động được triển khai trong 5 tầng của tòa nhà vô cùng phong phú, bà Ayasika, Trưởng phòng vận hành các thiết bị của Trung tâm cho biết, mỗi tầng có những nội dung hoạt động khác nhau như: tập huấn kiến thức, giới thiệu việc làm, liên kết người dân (người dân có nhu cầu sử dụng phòng để giao lưu hội họp sẽ đăng ký với trung tâm để mượn). Riêng hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển nằm ở tầng 4 là tầng đa mục đích có rất nhiều nội dung: dạy nấu ăn, chăm sóc trẻ em, chăm sóc sức khỏe, trao đổi hàng hóa…
 
Điểm đặc biệt ở đây là các lớp được mở cho cả hai giới. Chúng tôi đã được quan sát một lớp dạy nấu ăn và một lớp chăm sóc trẻ mà học viên là nam giới, những ông bố và cả những thanh niên còn rất trẻ đang chăm chú học các thao tác và thực hành rất thuần thục. Bà Ayasika lý giải: Muốn phụ nữ phát triển, nam giới phải biết chia sẻ việc nhà và giúp vợ chăm sóc con. Điều này ai cũng hiểu, ở VN cũng tuyên truyền như vậy, nhưng điều lý thú ở đây là những người đàn ông trụ cột gia đình rất tự giác tham gia các hoạt động này và họ cũng rất khéo léo ngay cả trong những việc tỉ mỉ như quấn tã cho em bé, cho con bú bình, hay chế biến các món ăn truyền thống của Nhật bản khiến chúng tôi rất khâm phục.
 
Tại tầng 1, tầng 3, tầng 5 có phòng ăn, điểm tâm, thư viện, các phòng hội thảo to nhỏ khác nhau, phòng máy tính. Các phòng hội thảo luôn sáng đèn bởi các hoạt động phong phú: họp nhóm, tọa đàm, hỗ trợ xin việc làm, hỗ trợ kiến thức cuộc sống, chăm sóc sắc đẹp. Hấp dẫn và thu hút đông người tham dự là các buổi nói chuyện về bình đẳng giới, về thời trang, những buổi nói chuyện riêng chủ đề về nam giới mà thuyết trình là những người nổi tiếng trong xã hội. Riêng tầng 2 có hội trường lớn với sức chứa 520 khách được trang bị hiện đại tai nghe, máy dịch… dành cho các hội nghị lớn hay các hội nghị quốc tế.
 
Mô hình hoạt động ở đây gần giống các chức năng trong tòa nhà trụ sở mới của Hội LHPNHN do thành phố Hà Nội đầu tư sắp được khánh thành và đưa vào sử dụng vào cuối tháng 12/2013. Bà Nguyễn Thị Ngọc Thanh - Chủ tịch Hội LHPN HN, trưởng đoàn bày tỏ: Tham quan hoạt động của Trung tâm KFAW sẽ là những kinh nghiệm bổ ích để vận hành Trung tâm phát triển phụ nữ HN tới đây.

Muôn màu những “ Bức tranh nghệ thuật”
 
Ngoài KFAW, thành phố Fukuoka còn đầu tư rất nhiều các trung tâm xã hội cho người già và trẻ em để giúp đỡ phụ nữ và các gia đình. Hai Trung tâm bảo trợ trẻ em và Trung tâm phúc lợi cho người già là ba trong số các trung tâm mà chúng tôi được tham quan.
 
Nhật Bản mùa lá đỏ: Tuyệt tác thiên nhiên - con người - ảnh 3
 
Nhật Bản mùa lá đỏ: Tuyệt tác thiên nhiên - con người - ảnh 4
Tham quan những góc hoạt động của TT Bảo trợ trẻ em
 
Hai Trung tâm bảo trợ trẻ em là hai mô hình khác biệt, ở mô hình thứ nhất là nơi dành cho các gia đình mà người mẹ bận rộn công việc có thể gửi con từ 3 tháng đến 3 tuổi. Nếu cần có thể gửi con đến 8, 9h tối. Điều kiện vật chất như khách sạn. Mặc dù các phòng không rộng nhưng rất tiện nghi, mỗi bé có giường ngủ riêng. Trung tâm có 70 cháu, nhưng có tới 34 cô chăm. Trung bình một cô chăm 2 cháu. Ngay cả bé chỉ mới 1 tuổi đã được rèn kỹ năng tự cầm bình sữa bú…
 
Ỏ trung tâm thứ hai là mô hình dành cho bố mẹ, ông bà có thể đến đó cùng chơi và cùng rèn các kỹ năng với trẻ. Chúng tôi đã đứng quan sát rất lâu một ông bố trẻ kiên nhẫn ngồi cạnh chú bé con ước chỉ hơn một tuổi chỉ để đợi con tập các thao tác đi tất và giầy, mặc em bé khóc đòi bố làm hộ. Tôi cũng thấy rất nhiều các bà mẹ kiên nhẫn ngồi cạnh xem con vẽ, đọc truyện cho con hoặc trông con rèn luyện cơ ngón tay và mắt khi bàn tay cũng nhỏ xíu cầm các quả bóng tròn bằng gỗ cho vào các lỗ nhỏ.
 
Nhưng điều thu hút trẻ ở đây chính là các mô hình hướng dẫn an toàn khi sinh hoạt: ăn, ngủ, chơi. Phong phú đa dạng, màu sắc sinh động với những ký hiệu an toàn (hình tròn) hay không an toàn (hình dấu nhân) để các bé phân biệt và rất nhiều tín hiệu khác là tiếng kêu của các con vật nghe rất vui tai chỉ để nhắc trẻ nhớ đôi giày của mình đặt ở vị trí tiếng kêu của con thú nào.
 
Ngoài ra còn có nhà bể bơi cho trẻ từ 1, 2 tuổi, nhà bóng, nhà mút, các trò chơi chuyển động… Điều mà chúng tôi cảm nhận rõ nhất là sự quan tâm rèn kỹ năng cho trẻ, có sự phối kết hợp mật thiết giữa Trung tâm và các gia đình.
 
Trung tâm có cơ sở vật chất đầy đủ, tỉ mỉ sinh động còn bố mẹ rất kiên nhẫn và ân cần. Điều cuốn hút tôi nữa là trong các phòng của Trung tâm, dù là phòng ăn, ngủ, hay chơi, thì ở mỗi góc đều được trang trí như những bức tranh nghệ thuật vô cùng đẹp mắt và tiện lợi. Đó là những điều kiện tuyệt vời để “thế giới ngày mai” của nước Nhật phát triển và xây dựng đất nước.
 
Nhật Bản mùa lá đỏ: Tuyệt tác thiên nhiên - con người - ảnh 5
Đoàn cán bộ Hội LHPN Hà Nội chụp ảnh lưu niệm trên con đường
rực sắc Phong đỏ
 
Lời kết
 
Đến Nhật Bản vào mùa Đông mà không nói đến mùa lá đỏ thì thật khiếm khuyết. Tôi đã từng nghe ai đó nói bốn mùa ở Nhật đều rất đẹp, mỗi mùa có những đặc trưng riêng. Mùa hoa Anh đào nghe quen và gần gũi là mùa Xuân.
 
Riêng mùa lá đỏ ít được nhắc đến hơn, nhưng mùa Đông này, tận mắt nhìn những vạt cây nối tiếp bừng sắc thắm của các cung bậc đỏ, vàng thì thật không sao có thể tả, có thể gói gọn trong một từ được. Đó thực là tuyệt tác của thiên nhiên. Ẩn trong sắc đỏ vàng ấy là những ngôi chùa cổ, những đền đài hay lâu đài khiến người ta liên tưởng đến một công trình nghệ thuật khổng lồ, mà mỗi góc, cắt lát đều như một bức tranh hoàn mỹ.
 
Chỉ tiếc là thời gian không có nhiều dể được chiêm ngưỡng được đắm mình trong không gian ấy. Hẹn gặp lại đất nước Hoa Anh Đào có mùa lá đổ tuyệt mỹ cùng những con người với những bàn tay khối óc tuyệt vời đã đang và sẽ làm cho nước Nhật ngày càng hùng cường hơn.
 
    Nhật Bản, tháng 12/2013
 
Nhã Quyên
 (Ảnh: Phương Ly - Nhã Thanh)
 

Tin cùng chuyên mục

Lưu ý khi du lịch bằng ô tô tự lái

Lưu ý khi du lịch bằng ô tô tự lái

(PNTĐ) - Dịp nghỉ lễ Giải phóng miền Nam 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, nhiều gia đình chọn đi du lịch bằng xe ôtô tự lái. Để chuyến đi được an toàn, có mấy lưu ý sau: