Cẩn thận với rượu “siêu rẻ” giáp Tết

Chia sẻ

PNTĐ-15 người ngộ độc, 6 người tử vong do uống rượu nếp 29 Hà Nội có nồng độ methanol cao gấp 3000 lần mức cho phép cho thấy có quá nhiều lỗ hổng trong quản lý rượu bia hiện nay...

 
 
Cẩn thận với rượu “siêu rẻ” giáp Tết - ảnh 1
 
Việc quản lý rượu bia hiện nay đang tạo cơ hội cho nhiều loại “rượu cồn” len lỏi vào thị trường và đầu độc người tiêu dùng. Đáng chú ý nhất là giá của mỗi chai rượu nếp 29 Hà Nội chỉ chưa đến 40.000 đồng/chai 2 lít.
 
Một vị lãnh đạo HN đã làm phép tính, gạo nếp có giá từ 25- 30.000 đồng/kg, 10 kg gạo nếp chỉ nấu được tối đa 6-7 lít rượu. Nếu cộng cả giá nguyên liệu, đóng gói, các sắc thuế, vận chuyển, lãi của nhà sản xuất, lãi của mấy cấp đại lý và của người bán lẻ… thì 1 lít rượu nếp “xịn” tối thiểu phải có giá 65-70.000 đồng. So với cái giá quá “bèo” của rượu nếp 29 Hà Nội thì gạo nếp có trong rượu chiếm được bao nhiêu phần trăm?
 
Sở Công thương HN, Sở Y tế và các cơ quan chức năng khuyến cáo người dân nên thận trọng với các loại rượu nếp rẻ tiền, nhất là trong dịp giáp Tết – thời điểm rượu “rởm”, rượu hết hạn ồ ạt tung ra thị trường. Đây không phải là cảnh báo vu vơ vì sau vụ việc nghiêm trọng của Công ty rượu nếp 29 Hà Nội, ngày 12/12, Phòng Cảnh sát môi trường, CAHN và các lực lượng chức năng tiếp tục phát hiện hơn 5.000 chai rượu thành phẩm dán nhãn mác: Rượu vang nho, Rượu Cherry Việt Pháp... cùng một lượng lớn các chai rượu đã đóng chai nhưng chưa dán nhãn tại Công ty rượu và nước giải khát Việt Pháp, phường Mai Dịch (Cầu Giấy).
 
Qua kiểm tra, giấy chứng nhận VSATTP của đơn vị này đã đã hết hạn từ tháng 8/2011, hệ thống máy móc để sản xuất rượu rất thủ công, không đảm bảo VSATTP. Giám đốc công ty - ông Hoàng Minh Nhân thừa nhận Công ty rượu và nước giải khát Việt Pháp đã sản xuất rượu “chui” hơn 2 năm qua.  
 
 B.N

Tin cùng chuyên mục

Gấp rút đẩy nhanh tiến độ thi công trường Tiểu học Hà Nội – Điện Biên Phủ

Gấp rút đẩy nhanh tiến độ thi công trường Tiểu học Hà Nội – Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Những ngày này, trên công trường xây dựng trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ (TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) ngày cũng như đêm luôn rộn rã, nhộn nhịp hoạt động thi công. Tất cả dồn hết tâm, sức, chạy đua với thời gian, đẩy nhanh tiến độ để kịp khánh thành, sớm đưa công trình vào sử dụng dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Hà Nội thí điểm gửi xe không tiền mặt

Hà Nội thí điểm gửi xe không tiền mặt

(PNTĐ) - Hà Nội bắt đầu thí điểm gửi xe không tiền mặt tại 7 vị trí nằm trên các tuyến phố ở quận Hoàn Kiếm. Sau thời gian thí điểm, địa phương sẽ đánh giá kết quả để lên phương án triển khai rộng rãi.
Đối thoại  về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội

Đối thoại về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội

(PNTĐ) - Ngày 16/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề: “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”.
Tháng Ba về giỗ Vua Hùng

Tháng Ba về giỗ Vua Hùng

(PNTĐ) - Những ngày này, đông đảo người dân và du khách về với Lễ hội đền Hùng (Phú Thọ). Lễ hội là hoạt động có tính quy mô cấp quốc gia nhằm tưởng nhớ các vua Hùng đã có công dựng nước, hướng mỗi người Việt Nam biết trân quý nguồn cội.