“Bà hòa giải mát tay”

Chia sẻ

PNTĐ-Chữ Nhẫn được bà coi là kim chỉ nam dẫn đường cho hạnh phúc gia đình mình. Và bây giờ, bà mang chữ Nhẫn ấy chia sẻ với những người phụ nữ khác...

 
“Có khi Nhẫn để yêu thương. Có khi Nhẫn để liệu đường lo toan” - đó là “bí quyết” để giữ gìn hạnh phúc gia đình mà bà Hoàng Thị Thu Phòng, Tổ trưởng Tổ phụ nữ khu dân cư số 10 phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình thường chia sẻ với chị em trong tổ.
 
Nụ cười hiền luôn nở trên môi, giọng nói nhẹ nhàng ấm áp, ánh mắt trìu mến cảm thông là cảm giác của tôi khi đối diện với bà - người được chị em phụ nữ khu dân cư số 10 gọi là “bà hòa giải mát tay”. Năm 1997, rời cơ quan Quận ủy quận Hoàn Kiếm về nghỉ hưu, bà được tín nhiệm giao nhiều công việc ở địa phương. Tâm huyết đặc biệt với công tác phụ nữ, từ những kinh nghiệm, vốn sống của mình, bà thường chia sẻ cùng chị em về vai trò của người phụ nữ trong gia đình với thiên chức làm mẹ, làm vợ, làm con. Khi ấy, bà thường nhắc đến chữ Nhẫn.
 
“Bà hòa giải mát tay” - ảnh 1
Bà Hoàng Thị Thu Phòng
 
Theo bà, người phụ nữ thông minh, bản lĩnh phải biết vận dụng chữ Nhẫn vào những thời điểm gay cấn bức xúc nhất. Đó là khi chồng giận dữ, con nghịch dại, anh em trong gia đình có những hiểu lầm… người phụ nữ cần sáng suốt, bình tĩnh nhìn nhận sự việc, nhẫn nhịn cho ấm êm cửa nhà. Ngôi nhà bình yên của ông bà bên hồ Ngọc Khánh luôn rộng cửa, là nơi gặp gỡ, sẻ chia những điều tế nhị, những khúc mắc trong đời sống thường nhật của chị em trong tổ phụ nữ, của bà con khu phố.
 
Khoảng vài năm về trước, hai vợ chồng bà H ở cùng khu phố, tuổi già sức yếu nhưng do mâu thuẫn lại sống ly thân. Căn nhà chỉ có hai người già lạnh lẽo khi mỗi người một công việc, ăn riêng, ngủ riêng. Họ hàng, con cháu đều cố gắng hàn gắn những mâu thuẫn nhưng không thành. Biết chuyện, bà Phòng thường xuyên đến thăm, trò chuyện với cả hai vợ chồng bà H. Khi thì bà gặp ông H chuyện trò, khi thì rủ bà H đi dạo bộ quanh hồ, tỉ tê tâm sự. Những câu chuyện về tình nghĩa vợ chồng, về sự quạnh quẽ của những người già khi không có bạn đời chăm sóc… Bà cũng chủ động mời vợ chồng bà H cùng đi giao lưu, gặp gỡ những cặp vợ chồng già hạnh phúc. Từng chút một, bà đã giúp hai vợ chồng bà H bỏ qua những tự ái, xóa đi khoảng cách vợ chồng, giúp hai ông bà xích lại gần nhau hơn, cùng quay lại chăm sóc nhau những khi trái gió trở trời.
 
Chị Nguyễn Thị Lan Phương - Chủ tịch Hội LHPN phường Ngọc Khánh cho biết: “Với sự nhiệt huyết và kinh nghiệm, sau khi giúp cho nhiều gia đình tìm lại hạnh phúc, các gia đình trẻ trong tổ dân phố rất tín nhiệm và tin cậy bà, luôn chia sẻ những khúc mắc gia đình mình để được bà tư vấn, hòa giải”.
 
Chia sẻ với tôi về “bí quyết” giữ cho mái nhà luôn ấm, bà bảo: “Những “vốn sống” đáng quý ấy tôi đúc rút từ chính gia đình nhà mình mà ra”. Bà là vợ của nhà văn Ma Văn Kháng. Hơn nửa thế kỷ chung sống với ông, bà không chỉ là chỗ dựa tin cậy, mà còn là “trợ lý” cho ông. Mỗi tác phẩm của nhà văn, từ truyện ngắn tới tiểu thuyết, từ mỗi trang bản thảo thai nghén thành tuyệt tác đến với bạn đọc đều có hơi ấm bàn tay bà là người ghi chép, đánh máy, thậm chí gửi bản thảo đến nhà xuất bản giúp ông. Không phải người phụ nữ nào cũng đều nguyện thầm lặng đứng sau chăm sóc, nuôi con để chồng thực hiện niềm đam mê của mình. Chữ Nhẫn được bà coi là kim chỉ nam dẫn đường cho hạnh phúc gia đình mình. Và bây giờ, bà mang chữ Nhẫn ấy chia sẻ với những người phụ nữ khác, để cùng họ gìn giữ hạnh phúc.


 Dương Vân

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho lãnh đạo, cán bộ Hội các quận, huyện, thị xã, đơn vị trực thuộc; các đồng chí là cán bộ, công chức, viên chức cơ quan Hội LHPN Hà Nội.
Tổng kết tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ năm 2023-2024 trong các cấp Hội

Tổng kết tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ năm 2023-2024 trong các cấp Hội

(PNTĐ) - Ngày 15/4, Hội LHPN quận Thanh Xuân đã tổ chức Hội nghị Tổng kết đánh giá tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị năm 2023-2024 trong các cấp Hội và Tập huấn Quán triệt chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2024.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.
Hội LHPN Hà Nội: Bàn giải pháp tập hợp, thu hút phụ nữ trên không gian mạng

Hội LHPN Hà Nội: Bàn giải pháp tập hợp, thu hút phụ nữ trên không gian mạng

(PNTĐ) - Ngày 17/4, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức Hội thảo “Giải pháp tập hợp, thu hút phụ nữ trên không gian mạng”. Chủ trì hội thảo có bà Tôn Ngọc Hạnh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam và bà Lê Kim Anh, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội.