Thiết bị chống nóng cắm qua cổng USB có thể làm hỏng máy tính

Chia sẻ

PNTĐ-Nếu các thiết bị chống nóng cắm qua cổng USB không đạt chuẩn có thể làm hỏng máy tính.

 
Do thời tiết nắng nóng, rất nhiều nhân viên văn phòng đã đặt mua các thiết bị chống nóng mini như tủ lạnh, quạt lồng, điều hòa cầm tay… có cổng cắm USB vào máy tính, thuận tiện khi sử dụng. Tuy nhiên, các thiết bị này theo khuyến cáo của các chuyên gia nếu không đủ 5V điện sẽ hút điện từ main, dẫn đến hỏng IC điện của máy tính.
 
Thiết bị chống nóng cắm qua cổng USB có thể làm hỏng máy tính - ảnh 1
Thiết bị chống nóng USB được dân văn phòng ưa chuộng
có thể làm hỏng máy tính
 
Các loại quạt mini, tủ lạnh mini, điều hòa cầm tay, ghế điều hòa… hiện đang gây “sốt” trong mùa hè năm nay bởi sự “thông minh” và tiện dụng, người tiêu dùng có thể cho quạt vào túi xách hoặc cốp xe hoặc để gọn gàng ngay trên bàn làm việc để sử dụng mọi chỗ, mọi nơi. Mỗi dòng sản phẩm đều nhấn mạnh vào những tính năng và sự tiện lợi khác nhau tuy nhiên, nổi bật nhất vẫn là tính năng sử dụng nguồn điện từ máy tính thông qua cổng USB. Người tiêu dùng chỉ việc cắm thiết bị vào máy tính cơ quan hay máy tính xách tay khi sử dụng hoặc dự trữ pin là có thể yên tâm sử dụng.
 
Tuy nhiên, theo phân tích, USB thông thường có 2 loại: USB tiêu chuẩn và USB dữ liệu. Đối với mỗi loại USB này sẽ có mức cung ứng điện năng tương ứng. Nhiều loại máy tính đời mới cũng đã thiết kế 2 ổ cắm USB với tính năng sử dụng và cung ứng điện thích hợp.
 
Ví dụ, chiếc USB tiêu chuẩn khi được yêu cầu điện năng máy tính sẽ cung cấp tương ứng 500 mAh/USB (USB 3.0 thì tăng lên đến 900 mAh) hoặc sẽ cung  cấp 100 mAh với USB dữ liệu có yêu cầu điện năng thấp hơn. Chính bởi vậy, nếu không hiểu các thông số và sử dụng tùy tiện, người tiêu dùng có thể dùng các loại sản phẩm có cổng USB không đạt quy chuẩn dẫn đến hỏng hóc máy tính.
 
Theo anh Thanh Hải (Chuyên viên CNTT) thì: “Với mỗi cổng USB khi có yêu cầu cung cấp điện năng, máy tính sẽ cung cấp tương ứng. Tuy nhiên, nếu các sản phẩm có đầu cắm USB không đạt chuẩn 5V điện thì ngay lập tức USB sẽ hút điện năng của main, dẫn đến việc IC điện của máy tính bị tổn hại và có thể dẫn đến hỏng máy tính. Đặc biệt nếu sử dụng sai như cắm thiết bị chống nóng qua bộ chia USB (hub) thì dòng điện sẽ được phân bổ đều cho các cổng USB của các hub nên dẫn đến không cung cấp đủ điện năng cho thiết bị và có thể gây hỏng sản phẩm cũng như máy tính”.

 Trang Anh

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.
Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

(PNTĐ) - Không còn chiến tranh, không còn chia cắt, đất nước Việt Nam giờ đây vươn mình mạnh mẽ hội nhập với thế giới. Thế hệ thanh niên ngày nay cũng hướng đến trở thành những công dân toàn cầu, ham học hỏi, đầy tài năng. Và hơn hết, trong trái tim mỗi người đều một lòng yêu nước nồng nàn, tha thiết.