Lo ngại chủng virus cúm biến chủng

Chia sẻ

PNTĐ-Virus cúm có 3 typ A, B, C, trong đó cúm typ A là typ thường xuyên có sự biến đổi và có thể tạo thành các chủng virus có độc lực cao.

 
Theo Văn phòng đáp ứng tình huống khẩn cấp phòng chống dịch bệnh (Bộ Y tế) virus cúm có 3 typ A, B, C, trong đó cúm typ A là typ thường xuyên có sự biến đổi và có thể tạo thành các chủng virus có độc lực cao, sự lây truyền rộng rãi nên ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người dân.  
 
Cục Y tế dự phòng cho biết: Hiện tại, mỗi năm cả nước ghi nhận khoảng 1,5 - 1,8 triệu trường hợp mắc hội chứng cúm, nguyên nhân chủ yếu do các chủng virus cúm A/H3N2, cúm A/H1N1 và cúm B gây nên. Kết quả giám sát trên người từ các điểm giám sát cúm quốc gia cho thấy, trong năm 2015 chủng virus cúm A (H3) là chủng lưu hành chủ yếu chiếm 77,8%, tiếp đó là chủng virus cúm A/H1N1 và cúm B cùng chiếm 11,1%, trong khi đó trong năm 2014, tỷ lệ cúm B lưu hành chủ yếu với tỷ lệ chiếm 59%, tiếp đó là cúm A (H3) với tỷ lệ 28%, cúm A/H1N1 với tỷ lệ 13%. Đây là sự thay đổi mang tính thường xuyên trong số các chủng virus cúm mùa.
 
Mặc dù, đến nay, chưa phát hiện thấy chủng virus cúm mới có sự đột biến làm tăng độc tính nhưng các chuyên gia dịch tễ vẫn lo ngại, với 16 loại kháng nguyên H và 9 loại kháng nguyên N, virus cúm A có thể có nhiều loại phân typ cúm, có thể tới 144 loại như: H1N1, H2N2, H3N2, H5N1, H7N9, H5H6, H9N2, H5N2, H5N3, H5N8...
 
Đặc biệt,  một số phân typ cúm A đã gây nên các đại dịch cúm như H2N2, H3N8, H3N2, H1N1... Theo đánh giá của Tổ chức Y tế thế giới, sự xuất hiện liên tục các chủng virus cúm mới và đặc tính biến đổi thường xuyên của các chủng virus cúm là rất đáng quan tâm. Điển hình, chủng virus cúm A/H5N1 đã ghi nhận 2 trường hợp mắc và tử vong tại Bình Phước, Đồng Tháp; Kết quả xét nghiệm các mẫu virus cúm A(H5N6) ở Việt Nam có sự tương đồng 99% với chủng virus cúm A/H5N6 gây bệnh trên người tại Trung Quốc...
 
Nhằm chủ động giám sát sự lưu hành và biến đổi của các chủng virus cúm ở nước ta, Bộ Y tế đã triển khai hệ thống giám sát cúm trọng điểm quốc gia và đã thiết lập hai trung tâm cúm quốc gia tại Viện VSDT T.Ư, Viện Pasteur TP.HCM có khả năng xét nghiệm các chủng virus cúm. Để phòng chống các chủng virus cúm đặc biệt là các chủng virus cúm lây truyền từ gia cầm sang người, Bộ Y tế ban hành và triển khai Kế hoạch phòng chống dịch bệnh năm 2015 và khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp như rửa tay bằng xà phòng, che miệng khi hắt hơi, sổ mũi, giữ ấm cơ thể, tiêm vắc-xin phòng chống cúm...
 
T.Thanh

Tin cùng chuyên mục

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

(PNTĐ) - Nang tuyến giáp là bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Dù đa phần bệnh mang yếu tố lành tính nhưng cũng gây ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Xu hướng điều trị mới, can thiệp không phẫu thuật hay can thiệp tối thiểu như phương pháp tiêm cồn tuyệt đối đang ngày càng được quan tâm, vì tính hiệu quả, nhanh chóng và ít tốn kém hơn so với phẫu thuật.