Thiệt đơn thiệt kép vì hàng nhập lậu giả mạo thương hiệu Việt

Chia sẻ

PNTĐ-Tỷ lệ người Việt sử dụng hàng Việt ngày càng tăng đã khiến nhiều đối tượng sản xuất hàng giả, hàng nhái từ Trung Quốc rồi nhập lậu vào nước ta, dán nhãn mác hàng Việt...

 
Trục lợi lòng tin của người tiêu dùng để kiếm lời bằng cách giả mạo hàng thương hiệu Việt không chỉ khiến khách hàng bức xúc mà còn để lại nhiều hệ lụy xấu.
 
Đủ cách phòng chống vẫn… thua hàng giả
 
Ngày 11/3, qua kiểm tra 5 cơ sở kinh doanh dược, mỹ phẩm tại trung tâm Phân phối bán buôn dược, mỹ phẩm Hapulico trên phố Nguyễn Huy Tưởng, quận Thanh Xuân, đội Quản lý thị trường số 14 (Chi cục QLTT HN) tạm giữ gần 10.000 sản phẩm mỹ phẩm “Gội là đen TIGI” được sản xuất tại Trung Quốc nhưng đã giả mạo tên, địa chỉ của một doanh nghiệp tại TP Hồ Chí Minh. Đại diện đội QLTT số 14 cho biết, sản phẩm “Gội là đen TIGI” vừa là dầu gội đầu vừa thuốc nhuộm tóc. Số hàng này được nhập lậu, không qua kiểm định chất lượng của cơ quan y tế nên có thể gây dị ứng da, ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng.
 
Thiệt đơn thiệt kép vì hàng nhập lậu giả mạo thương hiệu Việt - ảnh 1
Gần 10.000 sản phẩm mỹ phẩm “Gội là đen TIGI” giả mạo
thương hiệu Việt bị phát hiện và thu giữ
 
Đây không phải là lần đầu tiên, lực lượng QLTT phát hiện hàng nhập lậu do Trung Quốc sản xuất nhưng lại được gắn nhãn hiệu hàng Việt để tiêu thụ. Danh sách những mặt hàng bị làm giả ngày càng được nối dài, không chỉ là các loại nông, lâm, thủy sản, hàng may mặc vốn là thế mạnh của Việt Nam mà có thêm nhiều mặt hàng tiêu dùng khác cũng trong tình trạng tương tự.
 
Mới đây, trong nhiều vụ vận chuyển hàng lậu gắn mác Made in Vietnam được bắt giữ tại Lạng Sơn, trong số các mặt hàng bị cơ quan chức năng thu giữ có cả sản phẩm bóng đèn Rạng Đông. Đại diện công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông cho biết, bộ phận marketting của doanh nghiệp này, ngoài việc phát triển thị trường còn có nhiệm vụ điều tra nghe ngóng thông tin về hàng giả.
 
Nhiều vụ hàng giả với số lượng rất lớn được phát hiện từ nguồn tin của công ty, nhưng ông Đỗ Hải Triều, Phó phòng Phụ trách thị trường của Rạng Đông thừa nhận, con số hàng vạn sản phẩm bị làm giả được thu giữ chỉ là một phần rất nhỏ so với số lượng thực đang lưu thông trên thị trường. Để đối phó với vấn nạn này, đủ mọi biện pháp được áp dụng, kể cả sử dụng tem chống hàng giả nhưng “cứ mẫu nào mới ra, chỉ một thời gian sau, lại có hàng giả xuất hiện vô cùng tinh vi. Hình thức, mẫu mã giống nhau đến từng chi tiết.
 
Thậm chí hàng giả vẫn… dán đầy đủ tem chống hàng giả, bằng mắt thường khó nhận biết đâu là thật, đâu là giả”, ông Triều cho hay.

Không thể chủ quan với những hệ lụy xấu
 
Những mặt hàng nhái, hàng giả dán mác hàng Việt được trà trộn, bày bán trên thị trường với giá không hề rẻ. Một chiếc bóng đèn compac đến tay người tiêu dùng có giá 40.000 đồng, mang lại cho người bán khoản lợi nhuận trị giá 10.000 đồng/chiếc, cao gấp 5 lần nếu bán hàng công ty. Tương tự như vậy, một chiếc váy trẻ em hiệu Disney chỉ có giá khoảng 80.000 đồng nhưng gắn một nhãn hàng Việt lên thì nó đã có giá trị gấp đôi. Lợi nhuận thu được là rất lớn khiến diện bao phủ của hàng giả, hàng nhái ngày càng mở rộng trên thị trường.
 
Thiệt hại nhiều nhất là người tiêu dùng, bỏ khoản tiền lớn nhưng chất lượng món hàng lại không tương xứng. Trong đó, đáng chú ý, nhiều mặt hàng còn có nguy cơ gây độc hại cho sức khỏe. Bóng đèn compac qua kiểm nghiệm đã phát hiện sản phẩm này sử dụng loại thủy tinh có chì gây độc hại cho môi trường; bên trong bóng đèn giả sử dụng thủy ngân dạng lỏng, rất nguy hiểm cho người sử dụng nếu bị vỡ. Tương tự như vậy, cá tầm nhập lậu được phát hiện có dư lượng kháng sinh không được phép sử dụng…
 
Tuy nhiên, khi hàng lậu, hàng nhái dán mác hàng Việt còn để lại những hệ lụy khó lường, có thể khiến niềm tin của người tiêu dùng vào hàng Việt bị giảm sút trong khi chúng ta đã phải mất nhiều thời gian kiên trì vận động và thuyết phục người Việt ưu tiên dùng hàng Việt.
 
Hiện nay, các vụ việc phát hiện tại địa bàn HN, theo nhận định của những cán bộ QLTT mới chỉ là giải quyết được phần ngọn. Thậm chí, nếu bị phát hiện, chủ hàng sẵn sàng “bỏ của chạy lấy người” hoặc người vận chuyển chỉ là lái xe thuê chở hàng.
 
Để chấm dứt tình trạng này, Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam - ông Lê Thế Bảo cho rằng, phải ngăn chặn quyết liệt từ gốc, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ từ khu vực biên giới với sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan hải quan, chứ không thể trông chờ vào lực lượng QLTT.
 
Đồng tình với quan điểm này, ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội đề nghị cần thêm những giải pháp đồng bộ như có chính sách tạo động lực cho các doanh nghiệp sản xuất hàng Việt, bãi bỏ những ưu đãi về thuế để không có sự chênh lệch, làm lành mạnh thị trường cạnh tranh; đẩy mạnh các biện pháp để chỉ dẫn cho người tiêu dùng biết được và có địa chỉ thuận lợi để mua được hàng thật, có chất lượng và với giá cả phù hợp.

Hằng Thu

Tin cùng chuyên mục

Tác dụng của dược chất Cordycepin trong đông trùng hạ thảo

Tác dụng của dược chất Cordycepin trong đông trùng hạ thảo

Từ lâu, Đông Trùng Hạ Thảo đã được y học Trung Hoa sử dụng như một loại thần dược chữa bách bệnh nhờ dược chất Cordycepin quý giá của nó. Hàm lượng Cordycepin trong Đông trùng hạ thảo rất dồi dào cũng đồng nghĩa với việc loại dược liệu này đem lại nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe con người.
Kỳ cuối: Gỡ khó cho nhà ở công nhân

Kỳ cuối: Gỡ khó cho nhà ở công nhân

Trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, những người lao động (LĐ) rời các thành phố về quê gây thiếu hụt nhân lực, ảnh hưởng đến quá trình phục hồi sản xuất đã khiến vấn đề an cư cho công nhân trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Chăm lo, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người lao động

Chăm lo, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người lao động

Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động diễn ra trong tháng 5 là thời điểm các cấp uỷ, chính quyền, doanh nghiệp chung tay cùng tổ chức Công đoàn quan tâm, chăm lo đời sống, việc làm cho người lao động nhằm xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.
“Phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19 với Nông Nghiệp Sạch”

“Phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19 với Nông Nghiệp Sạch”

Công ty Cổ phần Nông Nghiệp Sạch ngày 29/4 đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP Hà Nội và Hội LHPN quận Cầu Giấy tổ chức hội nghị tuyên truyền đến cán bộ, hội viên phụ nữ về “Phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid 19 với Nông Nghiệp Sạch” tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị - Quận ủy Cầu Giấy.