90 triệu người tiêu dùng Việt vẫn đang “đơn độc”

Chia sẻ

PNTĐ-Theo ông Lê Thanh Bình - Viện trưởng Viện Nghiên cứu xã hội, kinh tế và môi trường: “90 triệu NTD Việt Nam hiện nay đang ở thế… cô đơn trong quá trình bảo vệ quyền lợi của mình”.

 
Viện Nghiên cứu xã hội kinh tế và môi trường đã thực hiện một cuộc khảo sát với gần 1.300 người tiêu dùng (NTD) từ ngày 15/1-20/2/2015. Kết quả cho thấy một thực tế đáng buồn: gần 46% NTD mua phải hàng kém chất lượng, 40% mua phải hàng có nguồn gốc, xuất xứ không rõ ràng; 34% mua phải thực phẩm hết hạn, ôi hỏng…
 
Ông Vương Ngọc Tuấn - Phó Tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi NTD Việt Nam, trong năm 2014, cả nước tiếp nhận và tư vấn hơn 1.500 trường hợp. Tuy nhiên, đây chưa phải là con số thực sự phản ánh được hiện trạng thiệt hại của NTD vì tâm lý ngại khiếu nại vẫn phổ biến. Trong khi đó, việc bán hàng nhái, hàng rởm vẫn luôn công khai trong nhiều khu chợ và trên nhiều con phố Hà Nội.
 
Ông Lê Thanh Bình - Viện trưởng Viện Nghiên cứu xã hội, kinh tế và môi trường thừa nhận, “90 triệu NTD Việt Nam hiện nay đang ở thế… cô đơn trong quá trình bảo vệ quyền lợi của mình”.
 
Đã 4 năm kể từ khi Luật Bảo vệ quyền lợi NTD đi vào đời sống nhưng trên thực tế,  chưa có vụ án nào “đánh động” nhà sản xuất ý thức hơn về trách nhiệm của mình cũng như bảo vệ NTD. Có đến 90% NTD không biết đến bất kỳ cơ quan, hiệp hội, tổ chức nào bảo vệ quyền lợi cho mình. Vì thế, trong thời gian tới, rất cần phải đẩy mạnh tuyên truyền hơn nữa để NTD hiểu về quyền lợi chính đáng của mình, để các bà nội trợ nắm rõ “đường đi nước bước” khi mua phải hàng rởm, hàng kém chất lượng. Theo nhiều chuyên gia, luật và chế tài xử phạt hiện hành chưa đủ mạnh. Nhà nước không nên chỉ cho phép cá nhân khởi kiện mà cần trao quyền cho các hiệp hội, tổ chức được đại diện tập thể NTD khởi kiện để quyền lợi NTD được đảm bảo.
 
Quan trọng hơn, theo ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, đã đến lúc NTD phải ý thức rõ về việc liên kết để tự bảo vệ mình: “Người tiêu dùng ở thế yếu khi đơn độc nhưng sẽ mạnh khi là số đông. Mạng xã hội đã và đang trở thành một kênh thông tin ảnh hưởng lớn đến xã hội. Một khi NTD công khai thông tin, tẩy chay các tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm dịch vụ kém chất lượng thì tác động của nó còn mạnh hơn cả chế tài xử phạt”.
 
Bích Ngọc

Tin cùng chuyên mục

Đưa quan hệ Việt Nam-Cuba sang giai đoạn mới đồng hành cùng phát triển

Đưa quan hệ Việt Nam-Cuba sang giai đoạn mới đồng hành cùng phát triển

(PNTĐ) - Chủ tịch nước Cuba Miguel Diaz-Canel bày tỏ mong muốn có thêm doanh nghiệp Việt Nam hợp tác với Cuba về nông nghiệp và chế biến thực phẩm, năng lượng, công nghiệp ô tô, sinh học-dược phẩm và các dịch vụ y tế để phát huy hiệu quả thế mạnh của mỗi nước, đưa quan hệ Việt Nam-Cuba sang giai đoạn mới đồng hành cùng phát triển.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cả nước chung tay để xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cả nước chung tay để xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025

(PNTĐ) - Sáng 13/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua – Khen thưởng Trung ương đã phát động phong trào thi đua cả nước chung tay “xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong năm 2025. Sự kiện được kết nối trực tuyến đến điểm cầu 62 tỉnh, thành phố trong cả nước. Dự Lễ phát động tại điểm cầu UBND TP Hà Nội có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP Nguyễn Lan Hương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn.