Một Chủ tịch Hội được nhận huy hiệu Bác Hồ

Chia sẻ

PNTĐ-Năm 1961, 26 tuổi, đang là Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Giang Biên, huyện Gia Lâm (nay là phường Giang Biên, quận Long Biên), bà Nguyễn Thị Định vinh dự được Bác Hồ trao tặng Huy hiệu của Người.

 
Những ngày tháng 5, trong không khí cả nước sôi nổi tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 125 năm Ngày sinh nhật Bác, chúng tôi tìm về tổ dân phố 1, xóm Trại, phường Giang Biên, gặp người phụ nữ nguyên là Chủ tịch Hội Phụ nữ xã năm xưa. Dù đã gần 80 tuổi và hơn 54 năm kể từ ngày được Bác tặng Huy hiệu của Người, bà vẫn nhớ như in khoảnh khắc vinh dự, tự hào khi nhận được phần thưởng cao quý đó.
 
Bà Nguyễn Thị Định, sinh năm 1935, là con gái thứ 2 trong một gia đình có truyền thống cách mạng ở Giang Biên. Thời kỳ kháng chiến chống Pháp, khi ấy bà mới 14,15 tuổi, tuy không biết đọc, biết viết nhiều nhưng nhờ nhanh nhẹn, tháo vát nên bà vẫn tín nhiệm giao cho công việc giao liên cho cách mạng. Quãng đường di chuyển đưa tin của bà tuy không quá xa nhưng nhiều hôm gặp trời mưa dù ướt hết người nhưng bà vẫn gắng sức chạy thật nhanh để thư của bộ đội không bị rách. Bà tự hào kể lại, những năm tháng làm công việc đưa tin, nhiều lần gặp giặc đi tuần, nhưng vì bà còn nhỏ, lại gầy gò nên không địch không mảy may nghi ngờ.
 
Một Chủ tịch Hội được nhận huy hiệu Bác Hồ - ảnh 1
Bà Nguyễn Thị Định
 
Vốn nhanh nhẹn, hoạt bát sôi nổi, từ năm 1955, bà được phân công làm Hội trưởng phụ nữ của xã Giang Biên. Là người tham gia công tác phụ nữ đầu tiên của địa phương nên khi có lớp học bổ túc văn hóa được mở tại xã Thượng Cát, bà cùng với 5 cán bộ xã được cử đi học. Đó cũng là lúc bà đang nuôi con gái đầu lòng 7 tháng tuổi. Lo bà sức khỏe yếu, lại bận việc gia đình khó hoàn thành việc học, ban đầu thầy giáo đứng lớp không dám tiếp nhận bà.
 
Không nản lòng. 4 ngày liền, bà chỉ đứng ngoài cửa lớp nghe thầy giáo giảng. Nhưng thầy hỏi bài nào cô học trò đó cũng trả lời chính xác. Thầy giáo cảm động đã cho bà vào danh sách lớp. Bà đã khắc phục hoàn cảnh khó khăn bằng việc bạn bè cố gắng học tập một thì bà phải cố gắng gấp mười. Thời đó, điều kiện học còn khó khăn. Bà cùng các bạn trộn cỏ với bùn đắp tường, chặt gỗ đóng bàn, đóng bảng học… Ngày ngày những bạn cùng học khác cắp sách đến trường thì bà quang gánh đến trường. Đến lớp học, bà bỏ quang gánh một chỗ, bà chăm chú nghe thầy cô giảng dạy. Buổi trưa, mọi người nghỉ ngơi thì bà tranh thủ cắt được một gánh cỏ. Buổi tan học chiều, bà gánh cỏ về cho hợp tác xã Giang Biên lấy điểm rồi lại lo cơm nước giúp mẹ chồng, rồi quay sang chăm con. Đến tối con ngủ rồi bà mới vừa nấu cám lợn vừa học bài.
 
Lần thứ 2 bà được cử đi học, lúc giặc Mỹ ném bom kho xăng Đức Giang. Lúc này bà đã có hai con gái. Chồng bộ đội chiến đấu ở chiến trường, mẹ già yếu. Bà đã phải gánh hai đứa con tới trường. Cứ thế, cuối cùng bà cũng hoàn thành xuất sắc khóa học phổ cập cấp I, II. Tấm gương hiếu học của bà đã được nhà báo Lý Thị Trung viết lên với tác phẩm “Người phụ nữ đảm đang” đăng trên báo Thủ đô (nay là báo Hà Nội Mới). Từ bài báo đó, bà vinh dự được Bác Hồ tặng Huy hiệu của Người.
 
Những năm sau này, bà đã được người dân tín nhiệm bầu đảm đương nhiều cương vị như chủ tịch UBND, bí thư Đảng ủy xã Giang Biên, phó chủ tịch Hội Nông dân huyện Gia Lâm… Năm 1990, bà về nghỉ hưu nhưng vẫn tiếp tục tham gia công tác xã hội tại địa phương, là cố vấn cho các đoàn thể. Bà Nguyễn Thị Định là một nữ cán bộ Hội gương mẫu, đi đầu trong các phong trào của thôn, xã. Bà và chồng con luôn tự hào, trân trọng tấm Huy hiệu của Bác và luôn sống, xứng đáng với sự quan tâm của Bác.

Thanh Thanh

Tin cùng chuyên mục

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.
Hội LHPN quận Tây Hồ: Đẩy mạnh kiểm tra hoạt động vay vốn ngân hàng trên địa bàn

Hội LHPN quận Tây Hồ: Đẩy mạnh kiểm tra hoạt động vay vốn ngân hàng trên địa bàn

(PNTĐ) - Nhằm tiếp tục đưa hoạt động ủy thác cho vay để giải quyết việc làm cho hộ cận nghèo, đối tượng chính sách từ nguồn vốn vay của ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSSH) được hiệu quả, kịp thời phát hiện vấn đề cần khắc phục…  thời gian qua, Hội LHPN quận Tây Hồ đã xây dựng kế hoạch và tiến hành kiểm tra, giám sát với công tác ủy thác cho vay trên địa bàn quận.
Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

(PNTĐ) - Tối 22/4, Hội LHPN quận Đống Đa tổ chức “Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo”. Phó chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương; Phó Chủ tịch LĐLĐ Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy; Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường đến dự.