Chung tay góp nhà tình nghĩa giúp vợ liệt sĩ đơn thân

Chia sẻ

PNTĐ-17/9, BBT Báo Phụ nữ Thủ đô cùng với Hội LHPN H.Thanh Trì và Đảng ủy, các đoàn thể xã Tả Thanh Oai đã đến thăm gia đình bà Nguyễn Thị Lê là vợ của liệt sỹ Nguyễn Văn Hòa.

 
Nhân dịp này, Báo Phụ nữ Thủ đô và công ty Ajinomoto đã trao cho bà Lê 30 triệu đồng để bà sửa lại ngôi nhà đang ở đã bị xuống cấp, dột nát.
 
Chung tay góp nhà tình nghĩa giúp vợ liệt sĩ đơn thân - ảnh 1
Ban Biên tập Báo PNTĐ cùng Hội PN và chính quyền địa phương
trao 30 triệu đồng cho bà Nguyễn Thị Lê
 
Năm nay bước sang tuổi 71 nhưng bà Lê rất nhanh nhẹn, hoạt bát. Bà Lê cởi mở cho biết, thuở ấu thơ, bà và liệt sỹ Nguyễn Văn Hòa cùng ở Tả Thanh Oai có hoàn cảnh tương đồng: nhà nghèo, mồ côi cha từ khi còn nhỏ tuổi… nên 2 người trở thành bạn tốt của nhau và thường xuyên giúp nhau việc chăn trâu, cắt cỏ, chăm sóc ruộng vườn… Năm 1963, bà Lê bước sang tuổi 19, người càng thêm xinh đẹp và giỏi giang việc đồng áng nên nhiều chàng trai con nhà giàu có trong thôn, trong xã tìm đến hỏi làm vợ, thế nhưng bà vẫn quyết tâm yêu và lấy ông Hòa và đám cưới của họ được tổ chức vào năm 1964...
 
Sau đám cưới mấy ngày, theo tiếng gọi của Tổ quốc, ông Hòa tạm biệt người vợ mới cưới còn chưa kịp quen hơi, lên đường vào Nam chiến đấu. Bà Lê ở nhà chăm lo trồng cấy, phụng dưỡng mẹ chồng. Năm 1968, bao sự mất mát, đau thương đã đổ ập lên đôi vai nhỏ bé của bà: mẹ chồng qua đời vì bệnh tật; chồng hy sinh tại mặt trận trong khi chưa kịp để lại cho vợ một giọt máu để nối dõi. Đau đớn thay, theo hủ tục của làng, vì không có con nên bà Lê không được sinh sống ở trên đất nhà chồng. Bà buộc phải khăn gói rời khỏi gia đình nhà chồng trong nỗi cô đơn, xót xa, buồn tủi. Để có được chỗ ở, bà Lê làm lụng vất vả nhằm có thêm thu nhập và vay mượn tiền của người thân để mua đất, làm nhà. Biết đấy là hủ tục của làng, nên từ khi phải rời khỏi gia đình nhà chồng cho đến nay, bà Lê không hề trách cứ ai trong gia đình nhà chồng, ngược lại luôn yêu quý anh em, con cháu nhà chồng. Bà Lê mong hủ tục nghiệt ngã này phải được bài trừ để những phụ nữ có hoàn cảnh như bà không phải chịu tổn thất về vật chất, tinh thần.
 
Năm 1997, may nhờ một cựu chiến binh cho biết phần mộ của liệt sĩ Hòa, bà Lê đôn đáo vay tiền vào tận Trường Sơn đưa được hài cốt của chồng về quê nhà mai táng và chăm lo hương khói… Mặc dù gần đi hết cuộc đời nhưng bà Lê không khi nào nguôi ngoai nỗi nhớ thương chồng. Tuổi già cô đơn, bà Lê ốm đau nhiều, cách đây mấy tuần, bà Lê bị bệnh phải vào bệnh viện điều trị nội trú, các bệnh nhân cùng phòng thấy bà ngủ mơ cười rất giòn, khi bà tỉnh dậy, mọi người quây quần hỏi thăm, bà thật thà cho biết, bà mơ thấy liệt sỹ Hòa đi xe máy đến bệnh viện thăm bà, chăm sóc cho bà, bà vui quá, sung sướng quá nên đã bật cười, mọi người có mặt ai nấy đều không cầm được nước mắt.
 
Hiện nay, ngôi nhà của bà Lê đã xuống cấp: mái ngói dột nát, nền nhà bị lún, tường ẩm mốc… ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt hàng ngày và sức khỏe của bà. Bà Lê mong ước xây mới hoặc sửa chữa lại ngôi nhà để được sống yên ổn trong những năm tháng cuối đời nhưng do tuổi già, sức yếu và sống chủ yếu bằng tiền phụ cấp gia đình chính sách nên việc xây, sửa lại ngôi nhà bà không thể thực hiện.
 
Sau khi khảo sát thực trạng ngôi nhà của bà Lê, Ban Biên tập Báo Phụ nữ Thủ đô và Đảng ủy xã Tả Thanh Oai đã bàn bạc, thống nhất hỗ trợ sửa chữa, nâng cấp ngôi nhà cho bà Lê với tổng kinh phí 50 triệu đồng (trong đó Báo Phụ nữ Thủ đô, công ty Ajinomoto hỗ trợ 30 triệu đồng; Đảng ủy, chính quyền xã Tả Thanh Oai hỗ trợ 20 triệu đồng) giúp bà có được ngôi nhà yên ấm cho tuổi già.

Quốc Bảo

Tin cùng chuyên mục

Những giọt nước mắt đậm ân tình

Những giọt nước mắt đậm ân tình

(PNTĐ) - Chiều ngày 13/4,  Hội LHPN quận Cầu Giấy tổ chức nghiệm thu công trình Mái ấm tình thương cho hội viên phụ nữ đặc biệt khó khăn trên địa bàn phường Mai Dịch. Xen lẫn những tiếng cười vui vì diện mạo mới của căn nhà là những giọt nước mắt xúc động, chan chứa tình cảm của lãnh đạo, người dân và các hội viên phụ nữ.