“Phạm tội giết người đang người thi hành công vụ”

Chia sẻ

PNTĐ-Vừa qua, hình ảnh một chiến sĩ cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội bị một chiếc xe tải tông vào khiến anh bị thương nặng, đã gây nên một làn sóng vô cùng phẫn nộ trong dư luận.

 
Gã tài xế hung hăng
 
Vào khoảng gần 10 giờ ngày 12/12 vừa qua, tài xế Đoàn Văn Chuyên, 24 tuổi (huyện Văn Lâm, Hưng Yên) lái chiếc xe tải 1,25 tấn mang biển kiểm soát 89L-0211 đang chạy trên Quốc lộ 5 thì bất ngờ va chạm với một xe hơi hiệu Toyota Vios tại ngã tư đèn đỏ Sài Đồng – Nguyễn Văn Linh.
 
Phát hiện có vi phạm, thượng úy cảnh sát giao thông Trương Quốc Đạt đang thi hành nhiệm vụ gần đó liền ra hiệu lệnh cho các bên dừng xe để giải quyết. Tuy nhiên, tài xế Chuyên đã cố tình nhấn ga để tăng tốc bỏ chạy. Tình thế quá bất ngờ, Thượng úy Đạt không kịp né tránh nên bị chiếc xe tông thẳng vào người và phải bám vào cần gạt nước ở đầu xe. Tài xế xe tải không những không cho xe dừng lại mà còn tỏ ra hung hăng, tiếp tục tăng tốc và lạng lách, đánh võng trên đường, kéo lê anh Đạt trên đường. Sau khoảng hơn 100m, anh Đạt không còn khả năng bám víu nữa thì tuột tay rồi văng xuống nền đường và bị chiếc xe cuốn vào gầm, kéo lê tiếp trên đoạn đường khoảng 20 mét. Anh Đạt bị thương rất nặng, còn tài xế Chuyên vẫn phóng xe chạy thẳng.
 
“Phạm tội giết người đang người thi hành công vụ” - ảnh 1
Nhà báo Trần Thị Thu Hằng-Tổng Biên tập Báo PNTĐ trao quà
thăm hỏi động viên thượng úy Trương Quốc Đạt
 
Ngay sau khi sự việc xảy ra, đội CSGT số 5 đã đưa đồng đội của mình đi cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức trong tình trạng thương tích nặng: Gãy 3 xương sườn, xương sườn gãy xuyên thủng phổi, tràn dịch phổi…
 
Theo thông tin từ Công an phường Phúc Đồng, Long Biên, cũng trong trưa hôm ấy, tài xế Đoàn Văn Chuyên đã ra đầu thú và khai nhận gây ra toàn bộ sự việc như trên. Cơ quan chức năng xác định Chuyên là nhân viên lái xe thuê cho Công ty TNHH sản xuất đồ gỗ Anh & Em ở Đồng Than, Yên Mỹ, Hưng Yên.    
 
Hiện tại, cơ quan công an đang tạm giữ hình sự tài xế xe tải để điều tra làm rõ.
 
Cấu thành tội giết người đang thi hành công vụ
 
Trước sự quan tâm của dư luận xã hội về hành vi liều lĩnh của lái xe Đoàn Văn Chuyên chống người thi hành công vụ và mong muốn sự việc được sớm điều tra làm rõ, PV báo PNTĐ đã liên hệ Luật sư Bùi Văn Đức - thành viên Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội, Hội viên Hội Luật gia Việt Nam, nhằm góp phần giải đáp một số vấn đề dưới khía cạnh pháp lí.
 
Dựa trên những tình tiết đã xảy ra, Luật sư Đức nhận định: “Diễn biến hành vi của Chuyên cho thấy, ban đầu lái xe này đâm xe vào đồng chí Đạt nhằm trốn chạy khỏi vụ va chạm với xe ô tô khác là hành vi chống người thi hành công vụ. Tuy nhiên, khi đồng chí CSGT tuột tay rơi xuống trước đầu xe ôtô tải do Chuyên điều khiển, mặc dù Chuyên đã tận mắt nhìn thấy đồng chí CSGT rơi xuống và phải nhận thức được rằng ô tô tải là một nguồn nguy hiểm cao độ, có khả năng gây chết người, nhưng y vẫn cố tình điều khiển xe chèn qua người Thượng úy Đạt và kéo lê đồng chí Đạt trên một đoạn dài thì hành vi chống người thi hành công vụ ban đầu của Chuyên đã chuyển hóa thành hành vi giết người. Theo đó, Chuyên có dấu hiệu phạm tội “Giết người” quy định tại Điều 93 Bộ luật Hình sự sửa đổi năm 2009, cụ thể là hành vi“giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân” (điểm d khoản 1). Khung hình phạt tù có thể từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình”.
 
Cũng theo Luật sư Đức, trường hợp này Chuyên không chỉ phải có trách nhiệm trong hành vi đối với đồng chí CSGT mà còn nằm trong mối quan  hệ pháp luật với xe ô tô con đã va chạm trước đó. Hành vi va chạm với xe ô tô khác rồi lái xe bỏ chạy nhằm trốn tránh trách nhiệm và không tuân thủ hiệu lệnh của CSGT có dấu hiệu cấu thành tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ theo quy định tại điểm c và điểm d Khoản 2 Điều 202 Bộ Luật Hình sự sửa đổi năm 2009. Trường hợp này có thể phải chịu mức phạt tù từ 3 năm đến 10 năm.
 
Ngày 14/12, Ban biên tập Báo Phụ nữ Thủ đô đã đến bệnh viện Việt Đức thăm hỏi, động viên và tặng quà đồng chí Đạt và được biết, đồng chí Đạt là con thứ 2 trong gia đình có bố mẹ nguyên là công an, quân đội; có lối sống chuẩn mực, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Trong khi làm nhiệm vụ, đồng chí Đạt gặp đối tượng lái xe vi phạm Luật Giao thông đường bộ và ra hiệu lệnh dừng xe để xử lý, nhưng người lái xe đã cố tình tẩu thoát nên đã gây ra tai nạn rất nặng. Hiện nay, đồng chí Đạt đã được các bác sỹ bệnh viện Việt Đức mổ và cứu chữa nên đã tỉnh táo nhưng các vết thương vẫn còn rất đau đớn.
 
 Trước hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng của lái xe Đoàn Văn Chuyên, công luận đòi hỏi các cơ quan pháp luật nhanh chóng đưa ra xét xử công minh trước pháp luật, xử lưu động tại khu dân cư để tạo hiệu ứng mạnh mẽ trong việc tuân thủ pháp luật và việc điều khiển của Cảnh sát giao thông khi đang thực thi nhiệm vụ.
 
Châu Phượng-Quốc Bảo

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Hội LHPN Hà Nội tổ chức tập huấn công tác đối ngoại năm 2024 với chuyên đề: "Hiệp định Giơnevơ - Ý nghĩa lịch sử với tình hình Việt Nam và thế giới hiện nay”. Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Thị Thiên Hương đến dự.
 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.