Đầu Xuân, đề phòng mất mạng vì… rượu giả

Chia sẻ

PNTĐ-Dịp Tết vừa qua, đã có 2 người phải tử vong do ngộ độc rượu giả (rượu chứa lượng cồn công nghiệp methanol cao) cùng hàng ngàn người khác phải nằm viện cấp cứu vì ngộ độc rượu...

 
Các bác sĩ ở Trung tâm Chống độc lo ngại, nguy cơ ngộ độc ngộ độc rượu vẫn sẽ tăng mạnh sau Tết do nhiều người vẫn tiếp tục uống rượu đầu Xuân. BS Nguyễn Trung Nguyên – phụ trách Trung tâm Chống độc cho hay, sau Tết hầu như ngày nào Trung tâm cũng tiếp nhận những ca ngộ độc rượu.
 
Ghi nhận tại Trung tâm Chống độc (BV Bạch Mai) ngày 14/2, số ca ngộ độc rượu nhập viện là 7 ca, trong đó một trường hợp ngộ độc nặng, tiên lượng điều trị khó, gia đình xin về. Người nhà bệnh nhân này cho biết, bệnh nhân mua rượu không rõ nguồn gốc ngoài chợ về nhậu cùng với 3 người bạn. Sau khi tàn tiệc, 4 người đó bắt đầu có biểu hiện nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn, nôn, đau thượng vị và mệt mỏi, ngủ ly bì. Tuy nhiên, sau 1 ngày, bệnh nhân lại xuất hiện các triệu chứng nguy hại hơn về thần kinh như cảm giác lơ lửng, co giật, hôn mê, nhịp tim chậm, suy cơ tim, và tụt huyết áp…
 
Gia đình đã đưa bệnh nhân đến cấp cứu ở Trung tâm chống độc nhưng đã quá muộn. Kết quả xét nghiệm của hầu hết các bệnh nhân này thì nồng độ cồn công nghiệp methanol trong máu rất cao. Cá biệt có trường hợp pha “nhầm” cồn đánh vecni vào rượu để tăng độ nặng của rượu. Theo điều tra của Cục Y tế dự phòng, trong 1 tuần vừa qua có 64% nam giới uống rượu tự nấu hoặc pha chế. Trong khi đó, 80% rượu nấu thủ công chứa các chất độc hại vượt quá hàm lượng cho phép như aldehyd, methanol.
 
Nếu người bệnh uống phải rượu pha cồn công nghiệp methanol với nồng độ cao, sau 1-2 ngày bệnh nhân sẽ có dấu hiệu mù mắt, sau đó dẫn đến trụy mạch, viêm gan, nhiễm độc. Methanol sau khi được uống vào sẽ chuyển hóa thành formaldehyde và sau đó thành formic acid. Chính những chất này gây suy thận cấp, viêm gan nhiễm độc, đặc biệt là gây toan hóa máu nặng nề, dẫn đến tử vong nhanh. Đơn cử như trường hợp bệnh nhân ngộ độc rượu có nồng độ methanol cao ở Yên Thế - Bắc Giang bị tổn thương não vừa được các bác sĩ Trung tâm chống độc cấp cứu thành công. Tuy nhiên, đây chỉ là một trường hợp may mắn, còn rất nhiều trường hợp khác do nhập viện trong tình trạng muộn cộng với nồng độ methanol trong máu cao nên không thoát khỏi lưỡi hái tử thần.
 
BS Nguyên cảnh báo, tình trạng lạm dụng rượu bia trong và sau Tết đáng mức báo động. Nhiều người chủ quan cho rằng uống nhiều rượu, say rượu không nguy hiểm, nhưng thật ra say rượu chính là một dạng của ngộ độc rượu và tùy mức độ có thể gây nguy hại cho sức khỏe. Khi say rượu sẽ gây ức chế hô hấp (thở yếu, thở chậm, ngừng thở, thở khò khè, ứ đọng đờm rãi), giảm thân nhiệt (da lạnh), bài tiết không tự chủ, tụt huyết áp, hôn mê, nếu không được điều trị kịp thời sẽ tử vong.
 
Để bảo vệ sức khỏe, phòng tránh ngộ độc rượu bia cho người tiêu dùng, ông Lâm Quốc Hùng - Trưởng phòng Giám sát ngộ độc thực phẩm – Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo, người dân không nên lạm dụng rượu bia những ngày sau Tết. Tuyệt đối không uống các loại rượu không biết nguồn gốc, rượu tự pha chế, ngâm các loại cây, động vật theo mách bảo hoặc truyền miệng. Ngoài ra, để phòng ngộ độc rượu, nam giới không nên uống quá 500ml bia hoặc 60ml rượu trên 390C, nữ giới không nên uống quá 250ml bia hoặc 30ml rượu trên 390C…     
 
Tâm Thanh

Tin cùng chuyên mục

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

(PNTĐ) - Nang tuyến giáp là bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Dù đa phần bệnh mang yếu tố lành tính nhưng cũng gây ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Xu hướng điều trị mới, can thiệp không phẫu thuật hay can thiệp tối thiểu như phương pháp tiêm cồn tuyệt đối đang ngày càng được quan tâm, vì tính hiệu quả, nhanh chóng và ít tốn kém hơn so với phẫu thuật.