Biểu dương đóng góp lớn của phụ nữ Hà Nội

Chia sẻ

Ngày 4/3, đồng chí Hoàng Trung Hải - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã đến thăm, làm việc với Hội LHPN Hà Nội. Cùng dự có lãnh đạo các ban, ngành của TP.

Đồng chí Trần Thị Phương Hoa – Ủy viên Đoàn Chủ tịch T.Ư Hội LHPN Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Hội LHPN Hà Nội tham dự buổi làm việc.

Triển khai nhiều phong trào lớn, mô hình hay

 Thay mặt Ban Thường vụ, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Trần Thị Phương Hoa báo cáo kết quả năm 2015 các cấp Hội đã triển khai hiệu quả 5 chương trình công tác trọng tâm, các phong trào và công trình thi đua chào mừng Đại hội Đảng các cấp, các ngày kỷ niệm lớn của dân tộc, Thủ đô, và tổ chức Hội, đồng thời tích cực thực hiện các nhiệm vụ chính trị của TP. Nổi bật là các phong trào “Phụ nữ Thủ đô tích cực học tập lao động sáng tạo, xây dựng gia đình văn minh hạnh phúc”, xây dựng chuẩn mực người PN Thủ đô trung hậu – sáng tạo – đảm đang – thanh lịch gắn với giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH – HĐH; “Vì môi trường trong sạch phụ nữ và nhân dân Thủ đô không đổ rác, phế thải ra đường và nơi công cộng”; “Phòng chống ma túy từ gia đình”;  cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” cùng nhiều hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới, trật tự văn minh đô thị…  
 
Từ các phong trào này, nhiều mô hình hay, thiết thực với cuộc sống đã ra đời, được sự đón nhận, ủng hộ và tham gia nhiệt tình, hiệu quả của đông đảo hội viên phụ nữ (HV) tại 794 cơ sở Hội trên toàn TP. Trong năm, đã có 1.692 chi hội PN văn minh trong việc cưới, việc tang thực hiện Chỉ thị 11-CT/TU của Thành ủy; 2.414 đoạn đường PN tự quản xanh, sạch, đẹp; mô hình tiết kiệm tự nguyện tại chi hội hỗ trợ HV phát triển kinh tế đạt hơn 105,4 tỷ đồng; 1.590 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng phòng chống bạo lực gia đình; các mô hình làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh như tiết kiệm điện, “Tuần lễ vàng tiết kiệm”, “Hũ gạo tiết kiệm”, “Đổi phế liệu - giữ màu xanh”, “Trao tặng yêu thương, bát gạo nghĩa tình”… Các cấp Hội cũng phối hợp đào tạo dạy nghề, tư vấn việc làm cho 35.702 lao động; tín chấp với tổng dư nợ lên đến gần 3.000 tỷ đồng cho 131.682 HV vay; giúp hơn 2.600 hộ gia đình HV thoát nghèo;
Trong năm 2015, Hội LHPN Hà Nội tổ chức thành công hoạt động quy mô lớn mang tính định hướng, tập hợp đông đảo cán bộ, HVPN như Ngày hội sáng tạo PN Thủ đô, Lễ hội văn hóa hòa bình - hữu nghị, cuộc thi tìm hiểu “50 năm phong trào phụ nữ 3 đảm đang”... Đồng thời xây dựng các mô hình mới tập hợp đa dạng các đối tượng PN; tăng cường đào tạo bồi dưỡng tạo nguồn cán bộ nữ các cấp và chuẩn bị nguồn cán bộ cho đại hội PN các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021.
 
Năm 2016, với tinh thần đoàn kết sáng tạo chủ động và trách nhiệm, Hội LHPN Hà Nội xác định 4 nhiệm vụ trọng tâm gồm: tổ chức phong trào thi đua yêu nước thiết thực chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc, bầu cử Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, chào mừng Đại hội phụ nữ các cấp; vận động PN tích cực tham gia cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Đặc biệt, là đơn vị ĐH điểm của Trung ương Hội LHPN Việt Nam nên Hội LHPN Hà Nội tập trung chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội PN các cấp tiến tới Đại hội PN toàn quốc lần thứ XII; thực hiện tốt vai trò trách nhiệm của tổ chức hội tham gia bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp.

Đổi mới, sáng tạo để xứng đáng vị trí dẫn đầu

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực, sự cố gắng, tinh thần làm việc đầy tâm huyết và trách nhiệm của các cán bộ, HVPN các cấp trong thời gian qua đồng thời khẳng định, những kết quả mà các cấp Hội đạt được đã góp phần quan trọng nâng cao vị thế, vai trò của PN trong gia đình, xã hội, đưa Hà Nội trở thành TP dẫn đầu cả nước trong công tác PN với tỷ lệ cao cán bộ nữ trong quản lý, nghiên cứu khoa học…
 
Đề cập đến những nhiệm vụ trong năm 2016, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi để phát triển, chúng ta đang phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Đây cũng là năm tổ chức Hội các cấp tiến hành đại hội nhiệm kỳ 2016 - 2021. Vì vậy, Thành Hội cần tập trung cao độ cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo cho các nhiệm vụ lớn. Trước mắt, triển khai hiệu quả việc học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng TP lần thứ XVI và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII dựa trên các văn bản hướng dẫn của Thành ủy. Trên cơ sở đó, các cấp Hội triển khai các phong trào hoạt động theo các nhiệm vụ chính trị của TP cũng như 8 chương trình hành động lớn của Thành ủy. Bên cạnh đó, Thành Hội phải chuẩn bị tốt các điều kiện để Đại hội phụ nữ các cấp diễn ra trong không khí dân chủ, trang trọng, thiết thực, đúng yêu cầu, đúng nội dung, quy trình... Đồng chí Bí thư Thành ủy lưu ý, tổ chức Hội ngày càng phát triển với nhiều mô hình đặc thù, phù hợp với lứa tuổi, điều kiện tham gia sinh hoạt. Vì vậy, “Thành Hội cần tiếp tục tham gia tích cực trong việc giới thiệu cán bộ trẻ tham gia vào các cấp Hội để vừa đảm bảo tính kế thừa, bền vững, vừa phát huy vai trò trong mặt trận đoàn kết các tầng lớp phụ nữ, trong chức năng đại diện và chăm lo quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ”.  
 
Đối với các phong trào thi đua của các cấp Hội, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải gợi mở thêm một số vấn đề để trong thời gian tới, việc thực hiện các nhiệm vụ này đạt hiệu quả cao và thực chất hơn, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới. Cụ thể là 2 phong trào “Vì môi trường trong sạch, phụ nữ và nhân dân Thủ đô không đổ rác phế thải ra đường và nơi công cộng” và “Phụ nữ Thủ đô tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình văn minh hạnh phúc”, theo Bí thư Thành ủy, Hội nên có sự rà soát lại để xem khâu nào còn chưa tốt thì cần đổi mới, sáng tạo để cùng nhau khôi phục, xây dựng và hình thành nếp văn hóa, cách ứng xử đẹp của người Hà Nội thanh lịch và văn minh.
 
Đồng chí Hoàng Trung Hải và đại diện lãnh đạo các ban, sở, ngành trong đoàn công tác đã thăm báo Phụ nữ Thủ đô – cơ quan ngôn luận của Hội LHPN Hà Nội.
 
Biểu dương đóng góp lớn của phụ nữ Hà Nội - ảnh 1
 Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải tặng hoa chúc mừng Báo PNTĐ   
Ảnh: Nguyễn Thực 
Tổng biên tập báo Phụ nữ Thủ đô Trần Thị Thu Hằng đã báo cáo với Bí thư Thành ủy và đoàn công tác về chặng đường phát triển trong 30 năm qua của báo. Báo Phụ nữ Thủ đô phát hành số vào đầu tiên vào ngày 19/8/1986 cũng chính là những ngày đất nước bắt đầu chuyển mình theo công cuộc đổi mới. Hơi thở và nhịp sống của thời đại mới đã thấm nhuần trên những trang báo, trong tinh thần làm việc và sự nỗ lực, cố gắng hết mình của đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên. Từ những ngày đầu xuất bản, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng báo Phụ nữ Thủ đô đã sớm chủ động trong mọi hoạt động, độc lập tự chủ trong tài chính, không phụ thuộc vào ngân sách nhà nước. Báo Phụ nữ Thủ đô cũng tự hào là một trong những tờ báo có số lượng phát hành lớn, chiếm được cảm tình của đông đảo độc giả Thủ đô và cả nước.
 
    Bí thư Thành ủy đã tặng báo Phụ nữ Thủ đô lẵng hoa tươi thắm, đồng thời vui mừng ghi nhận những kết quả mà báo Phụ nữ Thủ đô đã đạt được trong những năm qua và mong muốn đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên của Báo tiếp tục phát huy truyền thống, có nhiều đóng góp hơn nữa trong tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật cũng như các phong trào thi đua của Hội LHPN Hà Nội vì sự phát triển chung của TP.
Hà Nội sẽ tạo điều kiện phát triển toàn diện cho phụ nữ Thủ đô 
 
Biểu dương đóng góp lớn của phụ nữ Hà Nội - ảnh 2
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải chúc mừng các nữ lãnh đạo của Hà Nội
Ảnh: Nguyễn Thực

Cũng trong ngày 4/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã tham dự hội nghị thường niên gặp mặt các nữ cán bộ chủ chốt TP Hà Nội do Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ TP tổ chức.
 Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải khẳng định: đội ngũ cán bộ nữ của TP, trên từng vị trí lãnh đạo, quản lý đã không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn, trình độ lý luận chính trị, năng lực điều hành; vận dụng và tổ chức thực hiện nghiêm túc, sáng tạo các chủ trương của Đảng, Nhà nước thuộc lĩnh vực mình phụ trách, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của sở, ngành, địa phương, đơn vị, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Chị em là đại diện tiêu biểu cho hình ảnh của người phụ nữ Hà Nội trí tuệ, bản lĩnh, sáng tạo và thanh lịch. Tuy nhiên, tỷ lệ cán bộ nữ của TP chưa đồng đều giữa các cấp, các lĩnh vực và chưa tương xứng với sự phát triển của lực lượng lao động nữ, dẫn đến sự lãng phí nguồn tiềm năng, trí tuệ về lãnh đạo, quản lý và gánh vác công việc xã hội của PN. Ở một số ngành, lĩnh vực, đơn vị, địa phương chưa có quy hoạch dài hạn về đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ nữ, nhất là cán bộ nữ chủ chốt; thiếu cơ chế toàn diện để giám sát, đánh giá và tăng cường đội ngũ cán bộ nữ.
 
Bí thư Thành ủy đề nghị Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ TP cần có giải pháp cụ thể, hiệu quả đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về giới, bình đẳng giới, chính sách pháp luật liên quan đến PN, đồng thời tham mưu tốt hơn cho lãnh đạo TP lồng ghép giới trong quá trình xây dựng và thực hiện các chủ trương, chính sách, nhất là trong bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng lãnh đạo, quản lý cho cán bộ  nữ các cấp; trong quy hoạch, đào tạo, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ; cơ chế đặc thù hỗ trợ, nâng cao năng lực cho cán bộ nữ; trước mắt, có các hoạt động cụ thể hỗ trợ cho các nữ ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.
Hạnh Lê

Tin cùng chuyên mục

Lưu ý khi du lịch bằng ô tô tự lái

Lưu ý khi du lịch bằng ô tô tự lái

(PNTĐ) - Dịp nghỉ lễ Giải phóng miền Nam 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, nhiều gia đình chọn đi du lịch bằng xe ôtô tự lái. Để chuyến đi được an toàn, có mấy lưu ý sau: