Người trẻ Australia mơ ước có nhà riêng

Chia sẻ

PNTĐ-Khi Sarah Hemans và bạn trai sống ở Sydney, Australia chuẩn bị làm đám cưới, họ biết mình sẽ phải đối mặt với một thực tế buồn: rất khó có thể mua được nhà riêng.

 
Người trẻ Australia mơ ước có nhà riêng - ảnh 1
Có ngôi nhà cho riêng mình mơ ước của nhiều bạn trẻ Australia
 
Hai người đang sống cùng bố mẹ để tránh phải trả một khoản tiền lớn cho việc thuê nhà. Họ cân nhắc dọn tới Queensland hay Melbourne – nơi giá nhà dù vẫn đắt nhưng còn rẻ hơn Sydney đôi chút. Mặc dù không muốn chuyển đi nhưng họ biết không còn lựa chọn nào khác.
 
Hemans là một trong số rất nhiều người cùng thế hệ bị gạt ra khỏi thị trường bất động sản đang bùng nổ. Năm 2014, giá một ngôi nhà trung bình ở Sydney tăng 14% lên 1,03 triệu USD, gấp năm lần giá cách đây 20 năm. Giá nhà trung bình khắp Australia tăng 9% năm 2015, gấp 4 lần giá cách đây 20 năm.
 
Từ nhiều thập kỷ qua, “giấc mơ Australia” chính là mua được một căn nhà. Tuy nhiên, nhiều người trẻ Australia không nghĩ mình có khả năng biến giấc mơ thành hiện thực. Tỷ lệ người Australia mua nhà lần đầu tham gia thị trường bất động sản đã giảm từ hơn 20% cách đây hai thập kỷ xuống còn khoảng 13% thời gian gần đây.
 
Khó khăn trong mua nhà đã buộc nhiều người trẻ ở Australia phải thay đổi cách sống: họ ở cùng với bố mẹ lâu hơn hoặc phải đắn đo tính chuyện mua nhà xa hoặc không mua nữa. Một số người phải kiềm chế chi tiêu hoặc phải sống chen chúc trong nhà thuê để dành dụm tiền.
 
Thực trạng này khiến các nhà lập pháp buộc phải đưa ra các thay đổi nhằm hạ nhiệt thị trường nhà đất, hỗ trợ người mua nhà lần đầu. Một số  bang ở Australia giảm giá cho người mua nhà lần đầu bằng hình thức này hay hình thức khác. Nhiều nhà phân tích cho rằng vấn đề mua nhà với người trẻ sẽ là một vấn đề quan trọng trong cuộc bầu cử ngày 2/7 tới.
 
Nhật Huy (theo Strait Times)

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dự họp tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, kết hợp hoạt động song phương tại Mỹ và thăm chính thức Brazil

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dự họp tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, kết hợp hoạt động song phương tại Mỹ và thăm chính thức Brazil

(PNTĐ) - Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự phiên thảo luận chung cấp cao khóa 78 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, kết hợp các hoạt động song phương tại Mỹ và thăm chính thức Brazil theo lời mời của Tổng thống Lula da Silva từ ngày 17-26/9