“Google Trung Quốc” dính bê bối lớn

Chia sẻ

PNTĐ-Cục không gian mạng Trung Quốc, giới chức y tế, Cục Thương mại và Công nghiệp Nhà nước sẽ điều tra cách thức kinh doanh của Baidu – công cụ được mệnh danh là Google ở Trung Quốc.

 
Sự việc bắt đầu từ khi một sinh viên đại học tên Wei Zexi ở tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc phát hiện mình bị căn bệnh ung thư hiếm gặp là bướu thịt hoạt dịch cách đây hai năm. Sau khi điều trị nhiều nơi không có kết quả, Wei lên trang Baidu để tìm kiếm và tìm thấy một nơi là Bệnh viện Cảnh sát Vũ trang Nhân dân Bắc Kinh số 2. Bệnh viện này tuyên bố có cách điều trị ung thư hiệu quả cao được hợp tác với trường y Stanford danh tiếng ở Mỹ. Về sau báo chí phát hiện không hề có sự hợp tác giữa đôi bên. Ngoài ra, phương pháp mà bệnh viện quảng cáo mới đang được thử nghiệm lâm sàng và không được dùng làm liệu pháp chữa ung thư tiêu chuẩn.
 
Đó là lý do vì sao, Wei điều trị ở đây không đạt được kết quả tốt sau khi tốn hơn 200.000 nhân dân tệ. Wei đã cáo buộc trang Baidu lừa gạt mình: “Tôi đã không biết Baidu lại có thể tệ hại như vậy. Tôi không muốn chết”. Wei đã mất ngày 12/4 sau khi tế bào ung thư lan sang phổi.
 
“Google Trung Quốc” dính bê bối lớn - ảnh 1
Baidu có thị phần lớn trong lĩnh vực tìm kiếm mạng ở Trung Quốc
 
Trong quá trình kiểm tra ban đầu, người ta phát hiện ra bệnh viện chữa ung thư mà Wei tìm thấy xuất hiện ở vị trí được trả tiền. Sự việc của Wei khiến nhiều người Trung Quốc giận dữ với Baidu vì quản lý lỏng lẻo. Một blogger tên Hong Bo ở Bắc Kinh thì chỉ rõ luật quảng cáo Trung Quốc không kiểm soát các kết quả của công cụ tìm kiếm. Hơn nữa, người dùng thường quên rằng các công cụ tìm kiếm đưa một số kết quả lên trên đầu trang không phải là vì các kết quả này là tốt nhất, mà là vì đã được trả tiền.
 
Trước đó, Baidu đã tổ chức một diễn đàn trực tuyến về chứng huyết hữu nhưng lại bán quyền điều hành diễn đàn cho một bệnh viện tư chưa có giấy phép. Vụ việc khiến dư luận giận dữ và Baidu đã phải hứa “rút kinh nghiệm sâu sắc”. Baidu chiếm tới 70% thị phần tìm kiếm mạng ở Trung Quốc.
 
Minh Đức (theo SCMP)

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dự họp tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, kết hợp hoạt động song phương tại Mỹ và thăm chính thức Brazil

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dự họp tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, kết hợp hoạt động song phương tại Mỹ và thăm chính thức Brazil

(PNTĐ) - Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự phiên thảo luận chung cấp cao khóa 78 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, kết hợp các hoạt động song phương tại Mỹ và thăm chính thức Brazil theo lời mời của Tổng thống Lula da Silva từ ngày 17-26/9