Hồ Chí Minh: Nhân vật quan trọng của thế kỷ 20

Chia sẻ

PNTĐ-Sử gia Pierre Brocheux: "Nếu bạn hỏi tôi nghĩ gì về Chủ tịch Hồ Chí Minh, câu trả lời thực sự rất đơn giản.Tôi có ấn tượng giống như tất cả những ai từng may mắn được biết đến Người".

 
Có rất nhiều học giả, nhà nghiên cứu nước ngoài tìm hiểu về Bác Hồ và viết sách về Người. Hai trong số đó là sử gia người Pháp Pierre Brocheux với tác phẩm “Ho Chi Minh: A Biography” (Hồ Chí Minh: Một tiểu sử) và giáo sư sử học Mỹ William Duiker với cuốn “Ho Chi Minh: A life” (Hồ Chí Minh: Một cuộc đời).
 
May mắn cho những ai được biết Người
 
Sử gia Pierre Brocheux cho biết, Bác Hồ vẫn luôn là một trong những nhân vật quan trọng nhất của thế kỷ 20 khi Người “xuất hiện giữa tâm bão chính trị lật đổ chế độ thực dân Pháp ở Đông Nam Á, vạch trần logic nông cạn của Chiến tranh Lạnh và tập hợp quan điểm chống thực dân trên toàn cầu”.
 
Cách tiếp cận của sử gia Brocheux với nhân vật Chủ tịch Hồ Chí Minh rất khéo léo và nhạy cảm. Mặc dù cuốn sách “Hồ Chí Minh: Một tiểu sử” chỉ dài 187 trang, nhưng trong đó bao gồm những nguồn tin đã được công bố và chưa công bố bằng ba thứ tiếng. Tất cả xâu chuỗi thành một biên niên sử về cuộc đời của Bác, lần trở lại quá trình phát triển các quan điểm chiến lược và lý tưởng của lãnh tụ kiệt xuất Hồ Chí Minh. Không giống nhiều cuốn tiểu sử về các nhân vật chính trị khác, sử gia Brocheux không phân tích tâm lý và phỏng đoán thái quá, thay vào đó chỉ tập trung vào các hành động cụ thể, đặc biệt là cách Chủ tịch Hồ Chí Minh tập hợp những người cộng sản, người yêu nước, nhà hoạt động xã hội và những người dân chủ tự do trên đất Pháp, Liên Xô, Trung Quốc và Việt Nam.
 
Hồ Chí Minh: Nhân vật quan trọng của thế kỷ 20 - ảnh 1
Cuốn sách “Hồ Chí Minh: Một tiểu sử”
 
Đối với sử gia Brocheux, Chủ tịch Hồ Chí Minh không phải người theo tư tưởng Marx một cách giáo điều, cũng không phải nhà yêu nước đơn giản, mà là một sản phẩm của giai đoạn độc nhất vô nhị với quan điểm pha trộn chủ nghĩa yêu nước và cách mạng trong giai đoạn chống chủ nghĩa thực dân.
 
Trong thực tế, một trong những chủ đề chính của tác phẩm “Hồ Chí Minh: Một tiểu sử” là tính linh hoạt trong tư tưởng của Bác. Mặc dù say mê với thời kỳ Khai sáng ở châu Âu trong phần lớn thời trẻ, nhưng chính kiến thức về Nho giáo và nhiều yếu tố khác đã dẫn Bác Hồ tới với chủ nghĩa Marx-Lenin với niềm tin không lay chuyển được.
 
Theo sử gia Brocheux, nhà cách mạng trẻ tuổi tức giận với nền chính trị Pháp và chủ nghĩa phân biệt chủng tộc của các nhà xã hội châu Âu, nhưng lại thấy những người cộng sản Nga mang lại một con đường tươi mới phía trước, với Quốc tế Cộng sản III là nền tảng cho sự thay đổi xã hội toàn cầu.
 
Về tính cách, trang báo điện tử của Đài tiếng nói Việt Nam năm 2015 có đăng chia sẻ của sử gia Brocheux về Bác Hồ, trong đó Brocheux nhấn mạnh: Người là một con người rất nhân văn. Brocheux từng nói: "Từ sâu thẳm trong lòng, nếu bạn muốn hỏi tôi nghĩ gì về Chủ tịch Hồ Chí Minh, câu trả lời thực sự rất đơn giản. Tôi có ấn tượng giống như tất cả những ai từng may mắn được biết đến Người".

Vị lãnh tụ giản dị, tài năng
 
Sử gia người Mỹ William Duiker đã bỏ ra nhiều công sức để nghiên cứu về Chủ tịch Hồ Chí Minh. 35 năm nghiên cứu đã giúp ông hoàn thành cuốn sách “Hồ Chí Minh: Một cuộc đời” dày 300 trang. Cuốn sách xuất bản năm 2000, được đánh giá là cuốn tiểu sử toàn diện đầu tiên về Chủ tịch Hồ Chí Minh có sử dụng nguồn từ Việt Nam. Cuốn sách gồm các đoạn phỏng vấn với những người đã biết và làm việc với Chủ tịch Hồ Chí Minh, tài liệu và hồ sơ tình báo của Pháp, Anh, Nga, Trung Quốc và Quốc tế Cộng sản.
 
Hồ Chí Minh: Nhân vật quan trọng của thế kỷ 20 - ảnh 2
Cuốn sách “Hồ Chí Minh: Một cuộc đời”
 
Sử gia Duiker từng nói, Chủ tịch Hồ Chí Minh gây ấn tượng với ông với tư cách là một người dân Việt Nam điển hình và một nhà cách mạng hiện đại với mục tiêu cao cả thay đổi vận mệnh đất nước. Ông nói: “Bác  là một người giản dị và đặc biệt có tài lãnh đạo. Đó là ấn tượng sâu sắc nhất của tôi về Bác. Bác có thể kết hợp các xu hướng cách mạng và là biểu tượng của rất nhiều người Việt Nam. Bác có thể gần gũi với mọi người Việt Nam gần như một người cha, người chú”.
 
Theo lời nhận xét của nhà xuất bản cuốn sách, khó có thể tìm được ai có năng lực viết tiểu sử về Chủ tịch Hồ Chí Minh hơn là ông Duiker. Trong cuốn sách, ông đã khắc họa Bác Hồ thành công trong vai trò người lãnh đạo, đồng thời tái hiện cuộc sống cá nhân của Bác. Bác Hồ được tác giả coi là “người tạo động lực và chiến lược gia bậc thầy”.
 
Trong lời tựa cuốn sách và qua các cuộc phỏng vấn, Duiker cho biết, ông đã bị Chủ tịch Hồ Chí Minh thu hút từ những năm 1960 khi Duiker làm việc trong đại sứ quán Mỹ ở miền Nam Việt Nam. Ông nói: “Tôi đã viết sách xuất phát từ thôi thúc mãnh liệt trong bản thân rằng, tôi muốn hiểu con người này và việc viết sách chỉ là điều thứ yếu… Với tôi, đó như là một câu chuyện trinh thám, ở đó, bạn không biết kết thúc là gì khi bạn bắt đầu”.
 
Dương Thùy
(theo Booknotes, Washington Post)

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dự họp tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, kết hợp hoạt động song phương tại Mỹ và thăm chính thức Brazil

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dự họp tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, kết hợp hoạt động song phương tại Mỹ và thăm chính thức Brazil

(PNTĐ) - Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự phiên thảo luận chung cấp cao khóa 78 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, kết hợp các hoạt động song phương tại Mỹ và thăm chính thức Brazil theo lời mời của Tổng thống Lula da Silva từ ngày 17-26/9